Các đại biểu thảo luận tại tổ. (Ảnh: TH)

Các đại biểu thảo luận tại tổ. (Ảnh: TH)

Ngày 29/7, các đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI chia thành 20 tổ để thảo luận về 2 nội dung: Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa X và Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).

 

Cần điều chỉnh một số chỉ tiêu

Góp ý vào dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận về mục tiêu, phương hướng, chỉ tiêu nhiệm kỳ 2013 - 2018. Các đại biểu đều nhất trí cho rằng, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước; tập trung hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tham gia có hiệu quả vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tổ chức thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đa số các đại biểu đồng tình với các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2013 – 2018. Cụ thể, phát triển đoàn viên đến hết năm 2018 cả nước có 10 triệu đoàn viên; 90% trở lên số đơn vị, doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và có từ 30 lao động trở lên thành lập được tổ chức công đoàn cơ sở; 100% số cán bộ công đoàn chuyên trách, 70% trở lên số cán bộ công đoàn không chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn; 100% doanh nghiệp Nhà nước, 65% trở lên số doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức công đoàn có thỏa ước lao động tập thể; hằng năm, có 95% trở lên số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp Nhà nước tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 95% trở lên số doanh nghiệp Nhà nước và 50% trở lên số công ty cổ phần, công ty TNHH tổ chức hội nghị người lao động…

Các đại biểu đồng tình với 4 chương trình của nhiệm kỳ mới. Đó là, Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018”; Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”; Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể” và Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động”.

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, một số chỉ tiêu đề ra chưa phù hợp với tình hình thực tế cần được điều chỉnh lại. Điển hình như chỉ tiêu “bình quân hằng năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng”. Theo các đại biểu, chỉ tiêu này không thể nói bình quân mỗi năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên, bởi công đoàn cơ sở phải có tổ chức Đảng và đoàn viên ưu tú mới đủ điều kiện phát triển đảng. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều công đoàn cơ sở không có tổ chức Đảng, không có đoàn viên ưu tú, do vậy chỉ tiêu nêu trên là không hợp lý cần điều chỉnh lại cho phù hợp với điều kiện thực tế. Cùng với đó, chỉ tiêu 50% trở lên số Công ty Cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn tổ chức Hội nghị người lao động và chỉ tiêu 65% trở lên số doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức công đoàn có thỏa ước lao động cần phải được tăng lên để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động...

Việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ phải bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ

Về Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung), theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khoá X thống nhất và báo cáo với Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam như sau: Điều lệ Công đoàn Việt Nam được Đại hội X Công đoàn Việt Nam thông qua ngày 5/11/2008, được Ban Bí thư Trung ương Đảng cho ý kiến chỉ đạo ngày 14/4/2009 và đồng ý ban hành với nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung như: Bổ sung một số quyền của đoàn viên công đoàn; bổ sung quy định về cán bộ công đoàn; sửa đổi, bổ sung, sắp xếp lại nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo hướng đưa những nhiệm vụ có liên quan đến chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu…

Vì vậy, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá X đã cơ bản bảo đảm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động công đoàn dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phù hợp quy định hiện hành của Hiến pháp, pháp luật về lao động và công đoàn.

Những quy định của điều lệ về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp công đoàn tương đối cụ thể, phù hợp với từng cấp, từng loại hình tổ chức cơ sở của công đoàn, tạo cho việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bảo đảm Công đoàn Việt Nam hoạt động ổn định, từng bước phát huy hiệu quả trong giai đoạn vừa qua.

Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh chóng của tình hình kinh tế - xã hội đất nước đã tác động trực tiếp đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, quan hệ lao động tiếp tục diễn biến theo chiều hướng phức tạp, một số vấn đề mới phát sinh cần được nghiên cứu, tổng kết. Một số quy định của điều lệ còn bộc lộ những bất cập trước sự thay đổi và yêu cầu mới của tình hình kinh tế - xã hội đất nước.

Công đoàn Việt Nam thực hiện đồng thời 3 chức năng, nhưng việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Tình trạng thất thu đoàn phí, kinh phí công đoàn còn lớn, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Mô hình tổ chức của công đoàn bộc lộ nhiều bất cập, còn nhiều cấp trung gian. Việc phân cấp quản lý cơ sở, mối quan hệ giữa công đoàn ngành Trung ương và LĐLĐ địa phương còn nhiều vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.

Việc tổ chức tuyên truyền, quán triệt và thực hiện điều lệ ở một số cấp công đoàn chưa được thực hiện triệt để, nghiêm túc, làm hạn chế kết quả kết nạp đoàn viên, thành lập mới tổ chức công đoàn; ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả hoạt động công đoàn và chất lượng xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh...

Thảo luận tại các tổ, các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ phải đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong tổ chức và hoạt động của công đoàn các cấp, trên cơ sở có phân công, phân cấp hợp lý cho từng cấp. Việc sửa đổi phải kế thừa những quy định có tính ổn định đang phát huy tác dụng trong thực tế; sửa đổi, bổ sung những vấn đề thực sự cần thiết, có đủ cơ sở, nhận được sự thống nhất cao, phù hợp với tình hình mới, nhằm giải quyết vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn và quán triệt những nhiệm vụ mới được quy định trong Luật Công đoàn năm 2012. Tăng cường trách nhiệm của công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo quy định của Luật Công đoàn. Đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ và trách nhiệm của người đứng đầu Đoàn Chủ tịch (ban thường vụ), ban chấp hành công đoàn các cấp...

Các đại biểu tập trung thảo luận về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau như: Về công đoàn giáo dục huyện; về nhiệm kỳ đại hội công đoàn các cấp; về quy định thời gian hội nghị định kỳ của Ban Chấp hành; về thành lập công đoàn cơ sở; về Công đoàn Viên chức Việt Nam; về công đoàn trong lực lượng vũ trang; về tài chính công đoàn...

Chiều nay, ban bầu cử công bố danh sách 172 Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI. Cùng với đó, các đại biểu thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến đời sống lao động, chế độ chính sách đối với công nhân, viên chức, lao động …

Buổi tối cùng ngày, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI sẽ tiến hành hội nghị lần thứ nhất, bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI./.

 

                                                                     Theo Báo ĐCSVN

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục