Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 20/8, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ chính trị về “Chiến lược CCTP đến năm 2020”. Các đồng chí: Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Vụ địa phương - Ban Nội chính Trung ương cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thành viên trong BCĐ CCTP tỉnh, các huyện, thành phố.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Qua 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, chất lượng công tác tư pháp được nâng cao; sự phối kết hợp của các cấp, các ngành và các cơ quan tư pháp ngày càng được tăng cường. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp của tỉnh thời gian qua vẫn còn những hạn chế. Do vậy, trong thời gian tới các cơ quan tư pháp cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân trong việc giám sát các hoạt động tư pháp. Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức thành viên và toàn xã hội tham gia giám sát nhằm thúc đẩy sự công khai, minh bạch của hoạt động tư pháp...

 

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 8 năm (2005 - 2013) thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, cấp ủy, chính quyền và cơ quan tư pháp các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện, tạo được sự chuyển biến tích cực trong  nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tư pháp. Hoạt động công tác tư pháp đã được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác. Tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm đạt trên 70%, trong đó trọng án đạt trên 95%; tỷ lệ hoà giải thành cao đạt 70% số vụ, chất lượng giải quyết, xét xử được đảm bảo. Công tác thi hành án hình sự được thực hiện đúng quy định của pháp luật; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú... Cùng với đó, công tác xây dựng, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức cũng đã thường xuyên được củng cố tăng về số lượng, chất lượng, nhất là đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp. Sự phối kết hợp của các cấp, các ngành, nhất là của các cơ quan tư pháp ngày càng được tăng cường; việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động cho các cơ quan tư pháp; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và hoàn thiện tổ chức, bộ máy các cơ quan tư pháp; việc tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật hình sự, pháp luật dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp; công tác bổ trợ tư pháp và thực hiện cơ chế giám sát của các cơ quan dân cử, phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với các cơ quan tư pháp cũng đã được quan tâm. Sự phối kết hợp của các cấp,  ngành, nhất là của các cơ quan tư pháp ngày càng được tăng cường.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị  đã thảo luận, đánh giá cao những kết quả đạt được sau 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 49 –NQ/TW. Đồng thời, chỉ rõ công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại hạn chế như việc đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng tại phiên toà kết quả còn thấp; chất lượng tham gia tố tụng của luật sư trong một số trường hợp còn yếu; đội ngũ luật sư và đội ngũ giám định về xây dựng, môi trường còn thiếu...

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc triển thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW về “chiến lược CCTP”, nhất là đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy, chính quyền, CBĐV, cán bộ công chức trong các cơ quan tư pháp và nhân dân về công tác tư pháp. Đồng chí cũng chỉ rõ một số hạn chế và yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan tư pháp cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động tư pháp và các cơ quan tư pháp toàn diện, hiệu quả hơn; tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh gắn với việc đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị vững vàng; cần phải tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử các loại án, thi hành án và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.      

                                                

 

 

                                                                    Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục