Nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác CB, thời gian qua, cấp ủy, chỉ quyền huyện Lạc Sơn đã coi trọng việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBĐV trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh chụp tại bộ phận “Một cửa” xã Liên Vũ.

Nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác CB, thời gian qua, cấp ủy, chỉ quyền huyện Lạc Sơn đã coi trọng việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBĐV trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh chụp tại bộ phận “Một cửa” xã Liên Vũ.

(HBĐT) - Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình (TPB&PB) theo tinh thần NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, bên cạnh việc chỉ ra những ưu điểm nổi bật, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy (BTVHU) Lạc Sơn đã thể hiện tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, qua đó chỉ rõ 13 khuyết điểm, yếu kém theo 3 vấn đề cấp bách NQ đã nêu. Thể hiện rõ tính gương mẫu và trách nhiệm của tập thể, 1 năm qua, BTVHU Lạc Sơn đã chủ động, nỗ lực từng bước khắc phục, sữa chữa khuyết điểm với phương châm “tìm bệnh để chữa” trong công tác xây dựng Đảng.

 

Nghị quyết như “liều thuốc kháng sinh”

 

Đó là chia sẻ của Bí thư Huyện uỷ Bùi Văn Nỏm khi nói về kết quả bước đầu sau 1 năm kiểm điểm, TPB&PB. Để NQT.Ư 4 (khoá XI) sớm đi vào cuộc sống, ngay sau kiểm điểm của tập thể, cá nhân, BTV HU Lạc Sơn đã xây dựng kế hoạch khắc phục, sữa chữa khuyết điểm, yếu kém với các nội dung, giải pháp cụ thể cho những vấn đề cần phải chuyển biến ngay và giải pháp khắc phục cho những vấn đề cần có lộ trình, thời gian. Đồng thời, tích cực chỉ đạo, đôn đốc các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch, tập trung sửa chữa khuyết điểm, yếu kém tạo sự thống nhất từ huyện đến cơ sở.

 

Nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác chính trị tư tưởng, BTVHU đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảm bảo tính giáo dục, chiến đấu trong mỗi kỳ họp, lồng ghép với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cấp uỷ và UBKT các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý đảng viên sai phạm. Theo đó, hơn 1 năm qua đã kiểm tra được 37 đảng viên, 18 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm và thực hiện thi hành kỷ luật Đảng 20 đảng viên.

 

Đặc biệt, đối với công tác cán bộ (CB), sau 1 năm kiểm điểm, TPB&PB theo tinh thần NQT.Ư 4 đã có sự chuyển biến rõ nét. Theo Bí thư Huyện uỷ Bùi Văn Nỏm, trên cơ sở những khuyết điểm, yếu kém được chỉ ra, BTVHU Lạc Sơn đã thống nhất quan điểm “nói và làm theo tinh thần NQT.Ư 4 chứ không không theo quan điểm cá nhân”. Do vậy đã tập trung chỉ đạo việc đánh giá CB theo đúng quy chế, đảm bảo công khai, dân chủ, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ, khả năng đoàn kết, quy tụ, phát huy sức mạnh tập thể để đánh giá. BTVHU đã chỉ đạo xây dựng quy hoạch CB lãnh đạo quản lý từ huyện đến cơ sở cho nhiệm kỳ tới đảm bảo tính kế thừa, phát triển, chú trọng quy hoạch CB trẻ, CB nữ. Đồng thời đã khắc phục ngay khuyết điểm về việc chậm bổ nhiệm CB lãnh đạo ở một số cơ quan, đơn vị thông qua việc điều động, bổ nhiệm mới hàng chục CB, trong đó có cả CB trẻ, CB nữ và thực hiện luân chuyển CB từ huyện xuống xã, luân chuyển giữa các phòng, ban của huyện nhằm chuẩn bị công tác CB cho nhiệm kỳ mới.

 

Cùng với đó, việc tuyển dụng, thi tuyển CBCC được thực hiên nghiêm túc, minh bạch, đúng nguyên tắc. Chủ tịch UBND huyện đã thông báo công khai trên truyền hình địa phương về công tác này và nhắc nhở, cảnh báo người tham gia thi tuyển không nghe theo dư luận, không tin vào những lời hứa hẹn để nhờ cậy, chạy chọt. Nhờ vậy đã giải quyết được dư luận xã hội cho rằng có hiện tượng tiêu cực trong thi tuyển công chức. Trong kỳ thi tuyển công chức năm 2013, huyện Lạc Sơn có 24 người dự tuyển cấp huyện, 12 chỉ tiêu biên chế, tuyển được 3 biên chế. Cấp xã có 59 người dự thi, 48 chỉ tiêu, tuyển được 10 biên chế. Sau việc tuyển dụng, thi công chức đã không có dư luận xấu, không có đơn - thư KN-TC và không để xảy ra sai sót.

 

Theo đánh giá của BTVHU, kết quả quan trọng thông qua kiểm điểm theo tinh thần NQT.Ư 4 (khoá XI) ở huyện Lạc Sơn là từ kiểm điểm đã phát hiện một số nơi CB có vấn đề về năng lực quản lý điều hành, vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cần phải xem xét, xử lý. Từ thực trạng này, BTVHU đã bàn bạc chuyên đề về công tác kiểm tra CBĐV và TCCS Đảng có dấu hiệu vi phạm. Theo đó đã miễn nhiệm, cho thay 2 Chủ tịch UBND xã, kỷ luật 1 Phó Chủ tịch HĐND xã. Việc làm nghiêm khắc, kiên quyết của BTVHU đã được CBĐV và nhân dân đồng tình ủng hộ. “Hiện tại, BVTHU tiếp tục triển khai rà soát ở một số Đảng bộ, nếu thấy CB chủ chốt năng lực yếu, không đảm đương được nhiệm vụ sẽ kiên quyết cho thay, không đợi đến hết nhiệm kỳ. Có thể nói, cái được quan trọng nhất sau kiểm điểm, TPB&PB là lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền được củng cố. Nhiều đảng viên, trong đó có cả CB lãnh đạo, quản lý đã nhìn nhận rõ khuyết điểm của mình để tự giác sửa chữa. NQT.Ư 4 (khoá XI) giống như liều thuốc kháng sinh để chữa bệnh trong công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ huyện Lạc Sơn” - Bí thư Huyện uỷ Bùi Văn Nỏm nhận định.

 

Tập trung giải quyết tồn đọng kéo dài

 

Sau 1 năm kiểm điểm, TPB&PB theo tinh thần NQT.Ư 4 (khoá XI), BTVHU Lạc Sơn cũng đặc biệt coi trọng việc sửa chữa tồn tại, khuyết điểm trong vấn đề thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ. Thông qua việc xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, BTVHU đã tập trung giải quyết những tồn đọng kéo dài trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH của địa phương. Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Hành chia sẻ: Thời gian qua, việc sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém ở Lạc Sơn là những việc nhìn thấy được, đo đếm được và được nhân dân đánh giá cao... Nổi bật như cấp uỷ, chính quyền huyện đã tập trung khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại kéo dài về vấn đề quản lý đất đai, môi trường. Đã tiến hành rà soát, giải quyết dứt điểm các địa bàn có tranh chấp ranh giới giữa các xã như: Bình Cảng - Bình  Chân, Định Cư - Chí Đạo, Bình Hẻm - Bình Cảng, Liên Vũ - Yên Phú, Miền Đồi - Ngọc Mỹ (Tân Lạc). Hiện tại, trên địa bàn huyện cơ bản không còn những vướng mắc về quản lý địa giới hành chính...

 

Bên cạnh đó, BTVHU đã chú trọng khắc phục được sự chậm chễ trong công tác quy hoạch phát triển KT-XH bằng việc chỉ đạo xây dựng Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho thị trấn Vụ Bản; công bố quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH huyện đến năm 2020; ban hành NQ chuyên đề về XDNTM; chỉ đạo HĐND huyện ban hành NQ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với quy hoạch cụ thể cho vùng trồng cam, cỏ, rừng, rau sach, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

 

Song song với lĩnh vực kinh tế, thể hiện rõ trách nhiệm người đứng đầu, BTVHU Lạc Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sửa chữa những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực VH-XH, giữ vững QP-AN, nhất là những vấn đề bức xúc trong ngành giáo dục, y tế... Từ sự nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của cấp uỷ, chính quyền huyện đã nhận được sự ủng hộ và củng cố niềm tin của nhân dân.

 

Kết quả bước đầu sau 1 năm khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém của tập thể BTVHU Lạc Sơn là rất quan trọng. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Hành, điểm yếu lớn nhất hiện nay của Đảng bộ huyện là việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, NQ của Đảng kết quả chưa cao. Tính tự chủ, tự giác, tự sáng tạo của CBĐV còn thấp, mang nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Có lúc, có nơi, đội ngũ CBĐV chưa thực sự phát huy ý thức trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ... Những hạn chế này cần được quan tâm khắc phục song song với việc tiếp tục sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém được chỉ ra trong kiểm điểm, TPB&PB, có như thế thì NQT.Ư 4 (khoá XI) mới thực sự đi vào cuộc sống với kết quả thực chất.

 

 

 

                                                                     Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục