Tác giả chụp ảnh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên thành phố Hòa Bình về mừng Đại tướng đại thọ 95 tuổi.

Tác giả chụp ảnh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên thành phố Hòa Bình về mừng Đại tướng đại thọ 95 tuổi.

(HBĐT) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị tướng tài ba lỗi lạc, người anh hùng của dân tộc đã ra đi mãi mãi. Đại tướng mất đi là một tổn thất to lớn và để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam. Khi nghe tin Đại tướng đã về cõi vĩnh hằng, dẫu biết đó là quy luật của tạo hóa, nhưng trong tôi vẫn không khỏi bàng hoàng xúc động. Trong niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng, ký ức tôi vẫn in đậm hình ảnh hết sức bình dị, khiêm nhường và đôi mắt hiền hậu, ấm áp của ông mà tôi đã được chiêm ngưỡng trong hai lần vinh dự được gặp.

 

Năm 2005, tôi có may mắn được Ban Biên tập Báo Hòa Bình phân công đi phục vụ Đoàn CCB, cựu Thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến thuộc Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Hòa Bình về Hà Nội thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng nhân dịp Đại tướng đại thọ 95 tuổi. Buổi gặp mặt diễn ra vào lúc 9h sáng. Đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh Đại tướng ân cần bắt tay từng người trong đoàn và nói chuyện với mọi người rất gần gũi, cởi mở.

 

Sau khi nghe đồng chí Trưởng ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Hòa Bình báo cáo về hoạt động của các hội viên CCB, cựu Thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến tại cơ sở, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới quê hương Hòa Bình, Đại tướng khen ngợi Ban liên lạc đã tích cực làm được nhiều việc thiết thực, có ý nghĩa, thể hiện phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” và xứng đáng với truyền thống quê hương Hòa Bình, vùng đất cửa ngõ Tây Bắc của Tổ quốc. Cuộc gặp gỡ diễn ra trong không khí đầm ấm, chan hòa, vui tươi và hết sức phấn khởi. Đại tướng đã dành thời gian chụp ảnh lưu niệm với các CCB, cựu Thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến Hòa Bình. Sau khi đã chụp ảnh lưu niệm với đoàn, Đại tướng nhìn về phía tôi hỏi: “Cháu có phải là nhà báo đi phục vụ đoàn không?”. Nghe Đại tướng hỏi, tôi hết sức bất ngờ và xúc động nên trả lời ấp úng: “Dạ thưa Bác, cháu công tác ở Báo Hòa Bình ạ”. Đại tướng giơ tay vẫy, tôi vội bước lại gần, ông vỗ vai tôi với nụ cười âu yếm, đôn hậu: “Cháu đã chụp ảnh phục vụ mọi người rất nhiều mà chưa được chụp ảnh lưu niệm với bác đúng không?”. Hiểu ý của Đại tướng, đồng chí thư ký đã cầm máy bấm một kiểu ảnh khi tôi được đứng bên Đại tướng. Tôi thật sự sung sướng vì chỉ là người đi theo đoàn để chụp ảnh, viết tin nhưng được Đại tướng quan tâm và dành cho một vinh dự đặc biệt.  Với tôi, bức ảnh chụp bên cạnh Đại tướng là một kỷ vật vô cùng quý báu của cuộc đời.    

 

Lần thứ hai tôi vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào ngày 28/4/2009, khi được phân công đi phục vụ đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu về thăm Đại tướng nhân dịp  kỷ niệm 34 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975 -30/4/2009) và hướng tới kỷ niệm 55 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa là Đại tướng bước sang tuổi 99, nhưng ông vẫn khá khỏe mạnh và minh mẫn. Nói chuyện với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Đại tướng bày tỏ: Đồng bào các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã từng tích cực đóng góp sức người, sức của trong hai cuộc kháng chiến và trong thời kỳ xây dựng đất nước. Cùng  với đẩy mạnh phát triển KT-XH, thời gian tới, các đồng chí phải quan tâm hơn nữa đến đời sống của nhân dân, phải lo lắng cho dân, nhất là nhân dân các dân tộc ở vùng sâu, cao đặc biệt khó khăn. Có vậy dân mới tin Đảng, tin Chính phủ, dân mới làm theo.

 

Vâng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là người anh cả hết lòng thương yêu đồng chí, đồng đội, một vị tướng uy nghiêm, bình dị mà còn là “Tượng đài” bất tử cho chủ nghĩa anh hùng, lòng yêu nước và ý chí kiên cường. Trong cuộc đời mình, Đại tướng không chỉ làm vẻ vang cho dân tộc Việt Nam mà còn khiến cả thế giới phải thay đổi cách nhìn về một dân tộc nhỏ bé nhưng có sức mạnh phi thường, bởi sự đoàn kết của toàn dân.

 

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục