Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với các điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013. Ảnh: D.L

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với các điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013. Ảnh: D.L

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(HBĐT) - Trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước. Đảng đã tổng kết và rút ra bài học “Trong toàn bộ hoạt động của mình, Đảng phải quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc”; “Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết của nhân dân”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng dạy: “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Người luôn coi công tác dân vận là yếu tố cốt tử của sự thành bại của cách mạng... Trong những năm qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận. Tại Hội nghị lần thứ 7, BCH T.Ư Đảng (khoá XI) đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 về Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong thời kỳ mới nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận.

 

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, công tác dân vận của tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Hệ thống dân vận các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc phối hợp với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH chuyển tải kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH vững mạnh, giữ vững ANCT - TTATXH ở địa phương. Hiệu quả của công tác dân vận được thể hiện rõ nét trong việc tham mưu với các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác vận động quần chúng tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng; các phong trào, CVĐ ngày càng tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân; nhiều mô hình, điển hình Dân vận khéo tiếp tục đi vào chiều sâu mang lại ý nghĩa thiết thực trong công tác vận động nhân dân thi đua lao động, sản xuất góp phần chăm lo đời sống cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung và đồng bào vùng cao, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nói riêng. Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã năng động, sáng tạo tích cực phối hợp với hệ thống dân vận đề xuất nhiều cách làm Dân vận khéo”, mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực sản xuất và trên các mặt đời sống xã hội, qua đó đã góp phần không nhỏ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Năm 2013, hệ thống dân vận các cấp đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tham mưu cho cấp uỷ các cấp kịp thời sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, công tác dân tộc, công tác tôn giáo. Đặc biệt là triển khai quán triệt Nghị quyết số 25 - NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH T.ư Đảng (khoá XI) về Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

 

Tiếp tục tham mưu giúp cấp uỷ các cấp triển khai thực hiện Hướng dẫn số 80-HD/BDVTW ngày 28/02/2012 của Ban Dân vận T.Ư, Công văn số 372-CV/TU ngày 22/4/2013 của Tỉnh ủy về việc Thành lập và hoạt động của tổ dân vận thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư”; triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2013-2017  (Ban hành kèm theo Quyết định số 750-QĐ/TU ngày 15/1/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy); kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban chỉ đạo phong trào thi đua Dân vận khéo. Tham mưu giúp Ban chỉ đạo phong trào thi đua Dân vận khéo các cấp tổ chức kiểm tra, khảo sát kết quả thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2011 - 2013; đồng thời tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình Dân vận khéo lần thứ II giai đoạn 2011 - 2013.

 

Bên cạnh những thành tựu đạt được cũng cần phải thẳng thắn đánh giá công tác Dân vận của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém, đó là: Một số cấp uỷ, chính quyền còn xem nhẹ công tác Dân vận; việc thực hiện phương châm Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra còn nhiều hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có lúc, có nơi còn chung chung, mang tính hình thức. Bộ máy tổ chức dân vận và một bộ phận cán bộ làm công tác dân vận chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng và công tác phối hợp, giải quyết công việc có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân đôi khi chưa kịp thời. Phương thức vận động, tập hợp quần chúng chậm đổi mới,...

 

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác dân vận trong tình hình mới, trong thời gian tới cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành cần tăng cường công tác phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

Một là, các cấp uỷ, chính quyền cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận. Xác định đây là vấn đề cơ bản và mang tính chiến lược nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Đồng thời, mỗi tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên phải làm công tác dân vận theo chức trách của mình; đi sâu, đi sát quần chúng; nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân gắn với phương châm "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; phải lấy việc vận động và chăm lo lợi ích của nhân dân là một nội dung chủ yếu trong hoạt động của mình.

 

Hai là, hệ thống dân vận cần chủ động phối hợp tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo, ban hành các văn bản, chương trình nhằm cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác vận động quần chúng. Coi trọng công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền và LLVT, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở gắn với phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo và các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả về công tác vận động quần chúng, thực sự làm cho dân tin, dân yêu và gắn bó mật thiết, bền chặt giữa Đảng với nhân dân.

 

Ba là, các cấp uỷ Đảng cần đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận và chăm lo xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống dân vận các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Để củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ (2010 - 2015) và xây dựng quê hương Hoà Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trước mắt, các cấp uỷ Đảng cần tập trung nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH T.Ư Đảng (khoá XI) về Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong thời kỳ mới đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

 

 

 

 

 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục