Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đoàn đại biểu QH tỉnh ta trong dịp gặp mặt đại biểu QH các khóa nhân kỷ niệm 60 năm Quốc hội Việt Nam. Ảnh: T.L

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đoàn đại biểu QH tỉnh ta trong dịp gặp mặt đại biểu QH các khóa nhân kỷ niệm 60 năm Quốc hội Việt Nam. Ảnh: T.L

(HBĐT) - “Cũng như bao người dân trên mọi miền Tổ quốc, khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của QĐND Việt Nam từ trần, tim tôi như thắt lại. Có cảm giác như mình vừa vĩnh viễn mất đi một thứ gì đó vô cùng quý giá”, Thiếu tướng Bùi Đình Phái, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trải lòng.

 

Với Thiếu tướng Bùi Đình Phái, niềm tự hào lớn nhất trong đời binh nghiệp như ông tâm sự đó là cơ duyên cho ông được gặp, được gần gũi và được nghe Đại tướng căn dặn những điều cốt yếu trong công tác chỉ huy, xây dựng LLVT. Nhất là ở một tỉnh miền núi có nhiều đặc thù như Hòa Bình. Ông tự hào: Hơn 40 năm trong đời binh nghiệp, điều mà tôi thấy tự hào nhất là đã 3 lần được gặp, được gần gũi với Đại tướng. Dẫu cho khoảnh khắc, thời gian được ở gần bên Đại tướng rất ngắn ngủi. Nhưng chừng đó cũng đủ để Đại tướng căn dặn những điều cốt yếu trong công tác chỉ huy, xây dựng LLVT tỉnh nhà.

 

Cả 3 lần gặp Đại tướng, với Thiếu tướng Bùi Đình Phái, đó đều là những ký ức đẹp. Ông kể: lần đầu được gặp Đại tướng là trước một kỳ họp Quốc hội. Khi đó, tôi đã vinh dự được dìu Đại tướng từ sảnh vào trong Hội trường. Chỉ một quãng đường ngắn bên cạnh, nhưng Đại tướng đã ân cần thăm hỏi và căn dặn rất sâu sắc: Dù làm gì cũng phải củng cố được niềm tin của nhân dân; đối với tỉnh Hòa Bình cần phải giữ cho được sự đoàn kết, gắn bó giữa quân với nhân dân. Xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân để giữ vững thế chiến lược ở các địa bàn miền núi, đây là một yếu tố rất quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Lần thứ 2, vinh dự được gặp Đại tướng đến với Bùi Đình Phái khi ông tham gia buổi gặp mặt Đại biểu Quốc hội các khóa nhân dịp kỷ niệm 60 năm Quốc hội Việt Nam đầu năm 2006. Đại tướng cũng đã ân cần căn dặn và chỉ rõ: Đối với người Đại biểu Quốc hội luôn phải học hỏi, có năng lực, đoàn kết, thống nhất và có những cách làm sáng tạo, tiến bộ. Ngoài ra, trong giải đáp những vấn đề thắc mắc của dân phải công khai, dân chủ...

 

Cuộc gặp lần thứ 3 là khi Thiếu tướng Bùi Đình Phái cùng đoàn lãnh đạo tỉnh đến chúc thọ Đại tướng tròn 100 tuổi (năm 2011). Có lẽ đây là cuộc gặp mang lại cho ông nhiều cảm xúc nhất. Kể về lần gặp cuối cùng với Đại tướng tại tư gia, vị tướng của xứ Mường như nghẹn giọng: Vì là đến chúc thọ Đại tướng, có rất nhiều đoàn trong và ngoài nước nên khi đó chúng tôi cũng chỉ được bố trí vào gặp Đại tướng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Dù mệt và sức khỏe đã yếu đi nhiều, nhưng Đại tướng vẫn dành sự quan tâm đến tỉnh Hòa Bình và muốn nghe về tình hình về KT-XH, củng cố QP-AN, đời sống người dân trong tỉnh. Sau đó, Đại tướng đã ân cần căn dặn chúng tôi phải tiếp tục xây dựng LLVT ngày càng trở nên vững mạnh, đi đôi với đó là không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. LLVT tỉnh cần phải  gắn bó máu thịt với nhân dân. Trong công tác, chỉ đạo xây dựng lực lượng phải xác định rõ vị trí chiến lược của tỉnh và giữ vững niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương...

 

Những lời căn dặn đó của Đại tướng đã trở thành tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong công tác xây dựng, củng cố tiềm lực quốc phòng, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND của tỉnh những năm qua. Thiếu tướng Bùi Đình Phái chia sẻ: Không phụ lòng tin của Đại tướng, trong những năm qua, LLVT tỉnh đã khắc phục, vượt lên mọi khó khăn, xây dựng ý chí, bản lĩnh vững vàng, chủ động học tập, nâng cao trình độ SSCĐ, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, đã không ngừng xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố vững chắc mối quan hệ đoàn kết quân - dân.

 

Sau một khoảng lặng với những hồi ức xa xăm về hơi ấm trên đôi tay gầy guộc, giọng nói ấp áp, chan chứa tình của vị Đại tướng thuở nào, đôi mắt Thiếu tướng Bùi Đình Phái như trở về thực tại. Ông tâm nguyện: Giờ đây, Đại tướng đã đi xa nhưng tư tưởng của người; tác phong làm việc sâu sát và những lời căn dặn ân cần khi xưa đã trở thành “kim chỉ nam” cho quân và dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục vững bước đi lên.

 

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục