Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 28/10, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV đã họp hội nghị lần thứ 13, thảo luận và thông qua các dự thảo: Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 64-KL/TƯ, ngày 28/5/2013 Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ T.Ư đến cơ sở”; Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 24-NQ/TƯ, ngày 3/6/2013 của Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”; Chương trình hành động (CTHĐ) của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 25-NQ/TƯ, ngày 3/6/2013 của Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện CTHĐ số 14-CTr/TU, ngày 31/10/2008 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ số 25-NQ/TƯ Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH”; Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện CTHĐ số 16-CTr/TU, ngày 31/10/2008 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ số 27-NQ/TƯ Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”; thông báo nhanh kết quả Hội nghị T.Ư 8 (khóa XI) và một số công tác khác. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 

Dự thảo Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 64 Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) xây dựng 4 nội dung, bao gồm: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương; đổi mới phương thức, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CT - XH; công tác cán bộ.

 

Dự thảo Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 24 Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) xây dựng 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp: Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường (TN&BVMT); quy hoạch, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN trong ứng phó với BĐKH, quản lý TN&BVMT; tăng cường QLNN về ứng phó với BĐKH, quản lý TN&BVMT; đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính, tăng cường và đa dạng hóa nguồn lực cho ứng phó với BĐKH, quản lý TN&BVMT; coi trọng hợp tác, hội nhập quốc tế về ứng phó với BĐKH, quản lý TN&BVMT.

 

Dự thảo CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 25 Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) xây dựng 4 chương trình: Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Đảng, Nhà nước, mặt trận, đoàn thể CTXH và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới; tăng cường và đổi mới công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước và LLVT nhân dân; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ ban dân vận, mặt trận, đoàn thể nhân dân các cấp vững mạnh.

 

Về dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện CTHĐ số 14 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ số 25 Hội nghị T.Ư 7 (khóa X), Tỉnh ủy đã thống nhất đánh giá: Qua 5 năm triển khai thực hiện CTHĐ, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt học tập và triển khai thực hiện, tạo sự thống nhất cao, hoàn thành tốt các yêu cầu đề ra, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với CTHĐ đề ra. Các cấp, các ngành đều xác định công tác thanh niên là một trong những nội dung trọng tâm để chỉ đạo thực hiện. Vai trò QLNN, trách nhiệm của chính quyền các cấp và toàn xã hội trong việc đào tạo, bồi dưỡng thanh niên được tăng cường. Đội ngũ cán bộ, đoàn viên được củng cố, kiện toàn, tích cực tham gia các phong trào, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trình độ học vấn của ĐV-TN được nâng lên, tích cực vươn lên lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh đó, các vấn đề về việc làm, vay vốn, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, lối sống cho thanh niên được quan tâm thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực... Tuy nhiên, trong những năm qua, một số cấp ủy, chính quyền vẫn chưa quan tâm đúng mức đến trong chỉ đạo, định hướng đối với công tác thanh niên. Công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản về công tác thanh niên của các cấp bộ Đoàn còn hạn chế. Công tác phát triển đảng viên là thanh niên trong các doanh nghiệp Nhà nước, công ty cổ phần chưa được chú trọng. Một số cơ sở đoàn chậm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nên thiếu sức hấp dẫn đối với thanh niên...

 

Về dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện CTHĐ số 16 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ số 27 Hội nghị T.Ư 7 (khóa X ) nêu rõ: Sau 5 năm thực hiện, nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và bản thân đội ngũ trí thức được nâng lên. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho đội ngũ trí thức được tăng cường. Đội ngũ trí thức đã tăng nhanh về số lượng và được nâng lên về chất lượng. Phần lớn trí thức phát huy được chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực học tập, nghiên cứu, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các hội trí thức đã có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động để nghiên cứu, sáng tác và chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHKT trên các lĩnh vực KT - XH, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân... Tuy vậy, thực hiện CTHĐ của Tỉnh ủy còn một số cấp ủy, chính quyền chưa xác định đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ trí thức; chưa có giải pháp đồng bộ để phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ trí thức. Chính sách thu hút trí thức chưa hấp dẫn nên chưa khuyến khích được trí thức giỏi về tỉnh công tác. Một bộ phận trí thức chưa tâm huyết, ít đầu tư thời gian cho việc học tập, nghiên cứu, số lượng đề tài khoa học nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn SXKD và đời sống còn ít...

 

       

                                       Các đại biểu thảo luận tại tổ.

 

Tại hội nghị, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh và các đại biểu dự họp đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thắng thắn, dân chủ thảo luận đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, có chất lượng vào các dự thảo kế hoạch, CTHĐ, báo cáo trình hội nghị. Hầu hết ý kiến đều đồng tình với bố cục, nội dung các dự thảo. Các đại biểu cũng dành thời gian phân tích, làm rõ thêm những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới. Đặc biệt đối với các kế hoạch, CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện các NQ, Kết luận Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI), nhiều ý kiến nhấn mạnh: Đây là các vấn đề hết sức quan trọng, có tác động lớn đối với sự phát triển của tỉnh trong  giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra cần phải căn cứ vào đặc điểm, tình hình cụ thể của tỉnh để đảm bảo tính sát thực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, các ý kiến đều đồng tình với việc cần tiếp tục ban hành Kết luận của Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện CTHĐ số 14 và CTHĐ số 16 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ số 25, NQ số 27 Hội nghị T.Ư 7 (khóa X).

 

Cũng tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị T.Ư 8 (khóa XI) về các nội dung: Đề án “Chiến lược BVTQ trong tình hình mới”; Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; Về tình hình KT - XH năm 2013 và nhiệm vụ năm 2014; tình hình thực hiện NQĐH lần thứ XI của Đảng về KT - XH, trọng tâm là 3 bước đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; việc tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên cơ sở ý kiến của nhân dân và của đại biểu Quốc hội; việc thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội lần thứ XII của Đảng...

 

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt BTV Tỉnh ủy, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, giao các cơ quan soạn thảo văn bản phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các văn bản để ban hành. Đồng chí cũng phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu quan tâm, đồng thời, đề nghị các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh trên cương vị lãnh đạo của mình, cần tập trung tâm sức, trí tuệ chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện ở các đảng bộ, cơ quan, đơn vị một cách nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo các ngành tổng hợp xây dựng kế hoạch với các chỉ tiêu chủ yếu cho năm 2014 để HĐND tỉnh bàn bạc, thảo luận trong kỳ họp tới. Trên cơ sở các kế hoạch, CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện các NQ, Kết luận Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI), đồng chí đề nghị các Đảng bộ trực thuộc, các ngành xây dựng kế hoạch ở cấp mình, đơn vị mình để thực hiện đạt hiệu quả thiết thực.

 

 

 

                                                                     Hoàng Nga

 

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục