Đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao đổi với lãnh đạo UBMTTQ huyện Kỳ Sơn và xã Phú Minh về công tác chuẩn bị và thời gian tiến hành Đại hội MTTQ cấp cơ sở.

Đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao đổi với lãnh đạo UBMTTQ huyện Kỳ Sơn và xã Phú Minh về công tác chuẩn bị và thời gian tiến hành Đại hội MTTQ cấp cơ sở.

(HBĐT) - Những năm qua, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên của mặt trận đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chú trọng cả về bề rộng và chiều sâu, làm tốt công tác dân vận theo nguyên tắc trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân và đạt được những kết quả tích cực. Để hiểu thêm về công tác mặt trận trong thời gian qua cũng như những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp trong năm 2014, phóng viên Báo Hòa Bình trao đổi với đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh về vấn đề này.

 

P.V: Nhìn lại thực tiễn những năm qua, đồng chí có thể đánh giá vai trò của MTTQ trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh ?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức thành viên, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những bước phát triển quan trọng, từng bước khẳng định là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua chương trình hành động của UBMTTQ các cấp, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC gắn với chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các hoạt động “Đền ơn - đáp nghĩa”, “Uống nước - nhớ nguồn”; tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch - vững mạnh, thực hiện các cuộc giám sát, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri và tập hợp tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”...  đã cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, XĐ-GN, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

 

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên còn tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động về phát triển kinh tế, VH-XH, các phong trào: Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo đảm ATGT, phòng - chống tội phạm, tệ nạn xã hội, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, DS-KHHGĐ, công tác bảo vệ môi trường... Trong năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân hiến đất phục vụ chỉnh trang đô thị, xây dựng NTM, mô hình tổ liên gia tự quản, dòng họ tự quản, xây dựng mô hình tổ dân, khu phố sáng - sạch - an toàn..., góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền; cùng Nhà nước chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; quy chế dân chủ từng bước tiến bộ hơn trước.

 

       

        Nhân dân KDC thôn Thung Trâm, xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) biểu diễn văn nghệ trong ngày hội ĐĐK toàn dân tộc năm 2013.

 

P.V: Với việc triển khai nhiều cuộc vận động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, năm 2013, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Xin đồng chí cho biết những kết  quả nổi bật  trong công tác mặt trận của tỉnh ta thời gian qua ?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Trong năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên cùng các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chúng tôi hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động quần chúng. Thông qua các phong trào và CVĐ, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình tham gia và thực hiện có hiệu quả, qua đó đã phát huy được sức mạnh, tính năng động, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, quan tâm tôn vinh, biểu dương người tốt, việc tốt, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua bình xét năm 2013, toàn tỉnh có 78% hộ đạt gia đình văn hóa; 61 khu dân cư được công nhận là KDC văn hóa; 100% làng, KDC đã xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước. Những hoạt động giúp nhau XĐ-GN, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, khuyến học, khuyến tài... đã trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi làng, xóm, KDC, cơ quan, đơn vị. Các chương trình quốc gia về giải quyết việc làm, XĐ-GN, nước sạch nông thôn, vệ sinh môi trường, phòng, chống các tệ nạn xã hội được triển khai đạt kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,35% (giảm 3,38% so với năm 2012). Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã xây mới, sửa chữa nhà ở và áp dụng các hình thức hỗ trợ như trợ giúp tiền mua giống cây trồng, vật nuôi, tặng quà Tết cho hộ nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo, trợ giúp cứu đói, trợ giúp nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai, hỏa hoạn gây ra. Chú trọng phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người uy tín tiêu biểu..., tạo những chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH ở các địa phương. Thông qua đó đã khơi dậy trong nhân dân ý thức tự vươn lên XĐ-GN, góp phần xây dựng những cộng đồng dân cư có đời sống kinh tế phát triển, tinh thần phong phú, tạo nên cuộc sống ấm no, hạnh phúc, văn minh cho mọi người.

 

 P.V: Để tiếp tục tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới, MTTQ tỉnh có những định hướng hoạt động trọng tâm gì thời gian tới ?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của mặt trận nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, trước Đảng và Nhà nước tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục tuyên truyền, làm cho hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân,  đây chính là sức mạnh, quyết định cho việc thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo. Đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện quy chế phối hợp giữa MTTQ với TT HĐND và UBND các cấp, sự phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, tranh thủ sự cộng tác tích cực của già làng, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo... Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát các chương trình, dự án phát triển KT-XH; phát huy vai trò của MTTQ trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, góp phần thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo NQT.Ư 7 (khóa XI) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, CVĐ, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” và phát huy tinh thần đoàn kết “Tương thân, tương ái” nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng, hộ nghèo còn khó khăn góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, xây dựng nét đẹp truyền thống trong đời sống VH-XH của địa phương; xây dựng MTTQ và các đoàn thể nhân dân vững mạnh, chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhân dân. Thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội để mặt trận, các đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền,  hệ thống chính trị. Đồng thời, MTTQ sẽ không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động, làm tốt công tác dân vận trên nguyên tắc trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin... Thiết thực chào mừng Đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII năm 2014.

 

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

                                                              

 

                                                         Hoàng Huy (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục