(HBĐT) - Ngày 19/2, Chi Hội luật gia Toà án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 trong cán bộ, công chức- viên chức Toà án nhân dân tỉnh.

 

Ngày 28/11/2013, Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 6 đã thông qua Hiến pháp năm 2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014. Hiến pháp mới được thông qua là sự kiện chính trị pháp lý đặc biệt quan trọng, đánh dấu một bước tiến mới trong lịch sử lập hiến của Nhà nước ta. Trong Hiến pháp sửa đổi có Chương VIII- Toà án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân. Các Điều của chương này là những nội dung quy định của Hiến pháp về Toà án Nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân. Đối với Toà án Nhân dân, các quy định đó được thể hiện từ Điều 102 đến Điều 106. Việc triển khai và quán triệt thi hành Hiến pháp là nhiệm vụ chính trị trọng yếu của ngành Toà án nhân dân năm 2014 và các năm tiếp theo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến Nghị quyết số 64/2013/QH13 quy định một số điểm thi hành hành Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Được nghe những nội dung cơ bản của Hiến pháp và những quy định liên quan tới ngành Toà án nhân dân. Những nội dung mà Hiến pháp sửa đổi quy định về Toà án nhân dân so với Hiến pháp năm 1992 có nhiều nội dung mới. Đó là định hướng quan trọng đổi mới về tổ chức Toà án nhân dân được thể hiện cụ thể: Quy định của Hiến pháp sửa đổi về chức năng, nhiệm vụ của Toá án nhân dân; Quy định của Hiến pháp về hệ thống Toà án nhân dân; Quy định của Hiến pháp sửa đổi về nguyên tắc hoạt động của Toà án nhân dân; Quy định của Hiến pháp sửa đổi về Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao và Thẩm phán.

Việc tổ chức hội nghị triển khai Hiến pháp sửa đổi năm 1992 giúp cán bộ, công chức – viên chức Toà án nhân dân tỉnh nắm vững những nội dung cơ bản của Hiến pháp 2013 nâng cao trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được  giao,  góp phần tích cực vào việc triển khai thi hành Hiến pháp đi vào cuộc sống.  

 

 

              Vũ Hương (Toà án nhân dân tỉnh)

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục