Liên tục trong nhiều năm liền tỷ lệ đảng viên trong thanh niên nhập ngũ của tỉnh luôn đạt trên 10%. Ảnh: Tân binh huyện Cao Phong trong lễ giao nhận quân năm 2013.

Liên tục trong nhiều năm liền tỷ lệ đảng viên trong thanh niên nhập ngũ của tỉnh luôn đạt trên 10%. Ảnh: Tân binh huyện Cao Phong trong lễ giao nhận quân năm 2013.

(HBĐT) - Thực hiện chương trình hành động và Chỉ thị số 35-CT/TU của Tỉnh ủy về công tác phát triển Đảng từ đoàn viên, đoàn viên ưu tú trong HS-SV các trường, ĐV-TN đi làm nghĩa vụ (NVQS) trong LLVT, những năm qua, cơ quan quân sự các cấp đã luôn chú trọng phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ (TNNN). Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng chính trị cho quân đội và tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương, nhất là ở địa bàn vùng sâu, xa, ĐBKK.

 

Thượng tá Đinh Bảo Toàn, chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Lạc cho biết: Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về việc phát triển Đảng trong TNNN, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong thanh niên, nhất là các đối tượng là nguồn tuyển quân để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Với phương châm làm đúng quy trình, đảm bảo đúng nguyên tắc, điều lệ Đảng; triển khai thực hiện công khai, dân chủ trên cơ sở đánh giá, xem xét toàn diện quá trình phấn đấu, rèn luyện của từng cá nhân từ chi bộ, thôn xóm, KDC để bồi dưỡng đối tượng Đảng. Tính từ năm 2009 - 2013 huyện Tân Lạc đã kết nạp được 97 đảng viên trong TNNN. Năm 2013 huyện Tân Lạc đã tổ chức mở lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 70 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ của năm 2014. Qua quá trình thử thách, bồi dưỡng trong thực tế ở địa phương tính đến ngày 10/2 đã có 18 đồng chí được kết nạp Đảng, bằng 11,8% so với chỉ tiêu giao quân.

 

Cũng là địa phương thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong TNNN, những năm qua Đảng ủy, Ban CHQS thành phố Hòa Bình luôn chú trọng, tập trung thực hiện công tác phát triển Đảng trong TNNN hướng vào chiều sâu, có chất lượng cao. Thượng tá Vũ Hải Ninh, chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Ban CHQS thành phố đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt khâu đăng ký, quản lý nguồn tuyển quân đối với thanh niên trong độ tuổi 17 tại các nhà trường và thanh niên trong độ tuổi 18 - 25 ở các phường, xã để cùng với chi bộ, tổ chức Đoàn thanh niên, nhà trường theo dõi, bồi dưỡng ngay trong quá trình học tập, lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Trong quá trình theo dõi, nếu ai đủ điều kiện thì các chi bộ Đảng ở KDC sẽ tiếp tục đưa vào diện bồi dưỡng và xem xét kết nạp Đảng. Quá trình này được thực hiện công khai, dân chủ đảm bảo đúng quy trình, đúng nguyên tắc, điều lệ Đảng có sự thống nhất cao từ cấp ủy cơ sở đến Ban thường vụ Thành ủy. Trong công tác tuyển quân năm 2014, tính cho đến nay, thành phố đã kết nạp được 4 đảng viên nhập ngũ, bằng 6,1% so với chỉ tiêu giao quân. Ngoài ra còn có 16 thanh niên được bồi dưỡng đối tượng Đảng. Đây chính là những hạt nhân tốt, thanh niên ưu tú nhất trong số TNNN năm 2014 của thành phố Hòa Bình.            

 

Từ việc chú trọng nâng cao chất lượng chính trị trong tuyển quân, sau 5 năm (2009 - 2014) triển khai thực hiện, công tác phát triển Đảng trong TNNN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng tuyển quân hàng năm được nâng lên. Tính từ năm 2009 đến nay, cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố mở được gần 60 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 2.960 TNNN, trong đó hơn 1.000 TNNN được kết nạp Đảng. Ngoài số đảng viên được kết nạp tại địa phương trước khi nhập ngũ, tính từ năm 2009 - 2011 có 115 đồng chí được kết nạp Đảng tại các đơn vị (năm 2012, 2013 chưa ra quân, chưa có số liệu thống kê). TNNN là đảng viên được bồi dưỡng đối tượng Đảng sau khi về các đơn vị đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của đơn vị, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí đã tiếp tục được cử đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Điều đó đã khẳng định chất lượng tạo nguồn cho phát triển Đảng trong TNNN của tỉnh thời gian qua đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong công tác tuyển quân.

 

Việc quan tâm phát triển Đảng trong TNNN của tỉnh không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong tuyển quân, sau khi các đảng viên hoàn thành NVQS trở về đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng chính trị và tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DBĐV, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở. Trong số các đồng chí là đảng viên sau khi hoàn thành NVQS về địa phương, tính đến nay đã có 88 đồng chí được bố trí vào các vị trí công tác tại cơ sở như chỉ huy trưởng, chỉ huy phó quân sự xã, phường, thị trấn, trung đội trưởng dân quân cơ động, thôn đội trưởng, Bí thư chi bộ; 6 đồng chí được cử đi đào tạo chỉ huy trưởng, chỉ huy phó quân sự xã, 5 đồng chí được cử đi đào tạo sỹ quan dự bị, đã góp phần xóa 13 thôn, bản trắng đảng viên, 29 chi bộ sinh hoạt ghép, khắc phục được tình trạng ở một số chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới...   

 

 

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục