Đồng chí Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh tặng quà, chúc thọ cụ Nguyễn Thị Lý, 100 tuổi ở xã Tử Nê (Tân Lạc). Ảnh Hồng Diệu (Hội NCT tỉnh)

Đồng chí Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh tặng quà, chúc thọ cụ Nguyễn Thị Lý, 100 tuổi ở xã Tử Nê (Tân Lạc). Ảnh Hồng Diệu (Hội NCT tỉnh)

(HBĐT) - Năm 2014 là năm thứ 2 thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chương trình hành động quốc gia NCT Việt Nam giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn tỉnh, PV Báo Hòa Bình phỏng vấn tiến sỹ Bùi ỉnh, Phó trưởng Ban NCT tỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

PV: Xin đồng chí cho biết, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch số 47/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chương trình hành động quốc gia NCT tỉnh ta trong thời gian vừa qua?

 

TS. Bùi Ỉnh: Thực hiện QĐ số 1781/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn  2012-2020, ngày 13/9/2013 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 47 thực hiện chương trình hành động quốc gia về NCT  trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai thực hiện công tác NCT ở tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCT được thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định. Cuộc vận động quyên góp ủng hộ quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò  NCT” các cấp trong tỉnh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên và phát triển tốt, góp phần tích cực cho hoạt động chăm sóc sức khỏe, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho NCT nhằm động viên lớp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho gia đình và xã hội. Các sở, ban, ngành thuộc thành viên Ban công tác NCT tỉnh đã chủ động theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp tổ chức tốt các nhiệm vụ có liên quan đến chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, hăng hái tham gia phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, giữ gìn ANTT và TTATXH, bảo vệ môi trường, xây dựng NTM.

 

PV: Xin đồng chí cho biết,  những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch?

 

TS Bùi Ỉnh: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT chưa thực sự trở thành phong trào toàn dân. Việc chỉ đạo phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách về NCT ở một số địa phương còn hạn chế, công tác phối hợp với một số ngành, đoàn thể đạt hiệu quả chưa cao, đời sống vật chất của NCT còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trong toàn tỉnh có 73% NCT sống ở khu vực nông thôn, 27% sống ở khu vực thành thị; trung bình mỗi NCT mắc 2,29 bệnh/người, tỷ lệ NCT có sức khỏe kém chiếm khoảng 22,9%; có tới 70% không có tích luỹ vật chất cho tuổi già; 66.406 NCT không có lương hưu phải sống nhờ vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội hàng tháng; 9.783 NCT thuộc hộ nghèo; 1.203 NCT còn phải sống trong nhà tạm. Đây thực sự là một vấn đề cần được quan tâm khi số lượng NCT ngày càng tăng, đòi hỏi công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được quan tâm và chú trọng hơn nữa.

 

Bộ máy tổ chức Hội NCT trong tỉnh chưa đồng bộ (cấp tỉnh, xã là Ban chấp hành; cấp huyện, thành phố là Ban đại diện), nên gặp khó khăn trong việc triển khai công việc, ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, hội viên và chất lượng công tác Hội.

 Việc hướng dẫn thực hiện các văn bản về chế độ, chính sách của một số cơ quan chức năng trong tỉnh còn chậm, do đó đã tác động không nhỏ đến tâm tư, nguyện vọng của lớp NCT, đặc biệt là những đối tượng được thụ hưởng các chính sách theo Luật.

 

PV: Từ những kết quả đã đạt được, những khó khăn đã rút ra, theo đồng chí, trong thời gian tới, tỉnh ta cần có những giải pháp gì để thực hiện kế hoạch hiệu quả hơn?

 

TS. Bùi Ỉnh: Để giải quyết tốt vấn đề chăm sóc sức khỏe cho NCT, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần có những hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách đối với NCT, nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và xã hội về việc chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT. Đồng thời chỉ đạo tốt các hoạt động của các cấp Hội NCT trong tỉnh, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, có ích cho gia đình và xã hội, tiếp tục hiến kế, hiến công vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, cần tập trung thực hiên tốt các giải pháp:

 

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, Hội NCT, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Hai là, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về chính sách, chế độ trợ giúp NCT; đưa ra mục tiêu chăm sóc và phát huy vai trò NCT vào kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm và từng thời kỳ của các cấp.

 

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCT.

 

Bốn là, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Thực hiện hiệu quả việc huy động nguồn lực tại chỗ để triển khai thực hiện chương trình.

 

Năm là, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách của Nhà nước, quy định của pháp luật đối với NCT trên địa bàn đảm bảo tính chính xác, công bằng, minh bạch và hiệu quả.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

             

                                                                Đinh Hòa (TH)

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục