Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân Công ty Seyoung INC (KCN Lương Sơn). Ảnh: Quốc Huy (LĐLĐ tỉnh)

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân Công ty Seyoung INC (KCN Lương Sơn). Ảnh: Quốc Huy (LĐLĐ tỉnh)

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 128 năm ngày Quốc tế lao động 1/5, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Tiến Lực, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về tình hình lực lượng công nhân trên địa bàn tỉnh, kế hoạch hưởng ứng tháng công nhân năm 2014 và những giải pháp nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

 

P.V: Xin đồng chí đánh giá khái quát về tình hình đội ngũ công nhân trên địa bàn tỉnh ta hiện nay? Theo đồng chí, trong giai đoạn hiện nay, lực lượng công nhân lao động tỉnh ta có những ưu điểm và hạn chế gì?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: 10 năm lại đây, với đà phát triển CNH-HĐH đất nước cũng như sự chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Tổng tỷ trọng sản xuất nền công nghiệp tăng trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng có sự phát triển nhanh về số lượng doanh nghiệp và công nhân, lao động trong sản xuất công nghiệp. Đến nay toàn tỉnh có trên 2.000 doanh nghiệp với khoảng 62.000 CNVC - LĐ, trong đó có trên 50.000 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 1.359 CĐCS; chiếm 10% dân số, chiếm 6% lực lượng lao động. Nhìn chung, lực lượng công nhân lao động trên địa bàn tỉnh có tư tưởng ổn định, tin tưởng vào sự đổi mới của Đảng cũng như các chính sách của Nhà nước. Ngoài ra, không chỉ của các doanh nghiệp trong nước mà ngay cả các doanh nghiệp nước ngoài cũng đánh giá lực lượng công nhân lao động trên địa bàn tỉnh ta khá năng động, sáng tạo, có sức khỏe, nắm bắt nhanh, chịu khó tìm tòi, học tập nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, qua nhiều kênh đào tạo như đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chương trình giảm nghèo, nhiều lao động đã được đào tạo bài bản, tay nghề đáp ứng được yêu cầu CNH- HĐH. Tuy nhiên, lực lượng công nhân lao động tỉnh ta vẫn còn một số hạn chế nhất định là việc tiếp cận với các kênh thông tin chưa được thường xuyên nên việc am hiểu về chính sách, pháp luật chưa nhiều, người lao động chủ yếu xuất phát từ nông thôn nên tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động còn hạn chế. Song, qua quá trình rèn luyện một thời gian, hiện lực lượng công nhân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong các KCN đã có sự chuyển biến rất nhiều về ý thức cũng như tổ chức kỷ luật. Điều này thể hiện ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán gần đây, lượng công nhân đi làm trở lại từ những ngày đầu tiên đạt hơn 95%, tăng nhiều so với năm ngoái, những công nhân ở xa không kịp đến từ ngày đầu cũng đều có giấy phép báo cáo lại lãnh đạo công ty, việc công nhân nghỉ việc giữa chừng không báo cáo cũng đã không còn tái diễn.

 

P.V: Thực hiện kết luận của Ban Bí thư về tổ chức Tháng công nhân, xin đồng chí cho biết tỉnh ta đã có kế hoạch và triển khai những hoạt động gì nhằm hưởng ứng Tháng công nhân năm 2014 ?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: “Tháng công nhân là dịp để các cấp công đoàn trong tỉnh thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong chăm lo, bảo vệ đội ngũ người lao động. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch  chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:  Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong CNVCLĐ; tuyên truyền lịch sử ngày Quốc tế lao động 1/5; 85 năm xây dựng và phát triển của Công đoàn Việt Nam (tổ chức cuộc thi tìm hiểu Công đoàn Việt Nam  85 năm xây dựng và phát triển); quán triệt Kết luận số 79- KL/TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 93 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy Hòa Bình về tiếp tuc thực hiện Nghị quyết số 20  NQ/TW của Ban Châp hành Trung ương Đảng khóa X về Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.Vận động CNVCLĐ tham gia cuộc thi tìm hiểu Công đoàn Việt Nam  85 năm xây dựng và phát triển.  Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ; thành lập đoàn kiểm tra, giám sát một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, đời sống vật chất người lao động. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân lao động cũng như người sử dụng lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng Nhà mái ấm công đoàn; tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT, thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng cho công nhân lao động (công nhân lao động tại các doanh nghiệp). Đẩy mạnh xây dựng tổ chức công đoàn; nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở; chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn

 

Tháng công nhân 2014 có chủ đề Công đoàn đồng hành với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì vậy, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, các cấp công đoàn  và mỗi đoàn viên công đoàn tăng cường xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và vì sự phát triển của doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Quốc tế lao động 1/5; tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến, đại hội thi đua yêu nước, tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu (nhân kỷ niệm 85 năm Công đoàn Việt Nam); tôn vinh doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách, phối hợp giải quyết việc làm, nâng cao đời sống công nhân lao động. Qua các hoạt động này nhằm động viên công nhân tăng năng suất, hiệu quả lao động góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời đóng góp tích cực vào phát triển KT -  XH địa phương.

 

P.V: Tổ chức công đoàn có chức năng bảo vệ quyền, lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ, gắn với chủ đề của tháng công nhân năm nay, xin đồng chí cho biết, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần triển khai những biện pháp gì nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đồng thời cũng xây dựng được mối quan hệ hài hòa, đồng hành với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Để có thể bảo vệ quyền lợi của NLĐ, trước hết, tổ chức công đoàn phải thực sự vững mạnh. Vì vậy, trong thời gian tới, BTV LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện một số giải pháp như sau:

 

Thứ nhất:  Đẩy mạnh xây dựng tổ chức công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, tập huấn, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn, phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở.

 

Thứ hai: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lao động cho công nhân lao động

 

Thứ ba: Chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với công nhân lao động (BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, ATVSLĐ…

 

Thứ tư: Đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng hoạt động về cơ sở, người lao động để nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động để có giải pháp chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao hơn.

 

Thứ năm: Gắn với chủ đề tháng công nhân năm nay, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiến hành ký kết chương trình phối hợp với Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh, Hội doanh nghiệp trẻ tuyên truyền, vận động CNLĐ tích cực lao động, đồng thời phát động nhiều phong trào thi đua như Lao động giỏi - lao động sáng tạo để nâng cao năng suất lao động, đồng hành cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ủng hộ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                         Đ.H (T.H)

                                                                                   

                                                                                    

Các tin khác


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục