Bộ phận “Một cửa” hiện đại với các thủ tục công khai, nhanh gọn  tại trụ sở UBND thành phố Hòa Bình tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Bộ phận “Một cửa” hiện đại với các thủ tục công khai, nhanh gọn tại trụ sở UBND thành phố Hòa Bình tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

(HBĐT) - Ngày 24/1/2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 06 về việc “Thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập năm 2014”. Đây là căn cứ quan trọng để các ngành, địa phương đẩy mạnh việc thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập năm 2014.

 

Trao đổi về các nội dung trọng tâm của việc thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay, đồng chí Hoàng Thị Chiển, ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện từ đầu năm 2014 đến nay là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của T.Ư và của tỉnh về tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC ở cơ sở. Hình thức tuyên truyền đa dạng tại các cuộc họp cơ quan, đơn vị, trao đổi học tập kinh nghiệm, trên các cơ quan truyền thông, kẻ vẽ khẩu hiệu pa nô, áp phích. Đối tượng là toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, các đơn vị đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC năm 2014 ngay từ đầu quý I..  

Hiện nay, các sở, ban, ngành, đơn vị đang tổ chức tập huấn việc thực hiện QCDC với nội dung chính là: triển khai các văn bản mới của T.Ư, của tỉnh gắn với vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, nghĩa vụ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan; kế hoạch, chương trình công tác hàng tháng, quý, năm; thực hiện chế độ chính sách, tài chính và công tác thi đua khen thưởng.  

Theo số liệu thống kê sơ bộ cho thấy đã có 100% cơ quan, hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hội nghị cán bộ CCVC năm 2014. Tại các hội nghị này, CBCCVC đã được phổ biến, quán triệt chế độ, chính sách, quyền lợi và trách nhiệm để họ được biết, tham gia đóng góp ý kiến và giám sát thực hiện. Tại hội nghị, Ban thanh tra nhân dân đã được bầu ra một cách công khai, xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; cấp ủy lãnh đạo cơ quan cũng đã tạo cơ chế để Ban Thanh tra nhân dân phát huy hết năng lực của mình. Từ đó, Ban Thanh tra nhân dân đã phát huy năng lực, giám sát việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, các chế độ, chính sách trong cơ quan.  

Ngoài ra, một số cơ quan đã gắn việc thực hiện QCDC với Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể là việc cải cách thủ tục hành chính, phát huy những mặt mạnh, hạn chế yếu kém. Từ đó, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trong cơ quan, góp phần phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ; chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; phát huy quyền làm chủ của mỗi CBCCVC.

Trao đổi với chúng tôi về những phần việc chính cần triển khai thực hiện từ giờ cho đến cuối năm 2014, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Trong quý III, tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra kết quả thực hiện Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 8/9/1998 của Chính phủ về Quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan; Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ về Thực hiện QCDC tại nơi làm việc. Đối với các cơ quan hành chính sẽ kiểm tra việc xây dựng, tổ chức thực hiện QCDC; nội quy, quy chế của cơ quan, quy chế công khai tài chính. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ kiểm tra việc xây dựng quy chế thực hiện dân chủ, công khai tài chính và việc thu - chi quỹ thỏa thuận trong các nhà trường.

Ngoài ra, bắt đầu từ năm 2014, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập phải tổ chức sơ kết thực hiện QCDC 6 tháng, tổng kết 1 năm và sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2013 - 2017. Từ đây có thể kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình để việc thực hiện QCDC tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập ngày càng thực chất, hiệu quả.

 

                                                                       Dương Liễu 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục