Phó Chủ tịch nước: Trong những lúc đất nước gặp thách thức, Việt kiều là nguồn sức mạnh cổ vũ để đi đến thắng lợi.

Phó Chủ tịch nước: Trong những lúc đất nước gặp thách thức, Việt kiều là nguồn sức mạnh cổ vũ để đi đến thắng lợi.

Bà con Việt kiều tại Pháp luôn là những người hết lòng đóng góp cả vật chất và tinh thần vì đất nước trong cuộc kháng chiến thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định như vậy tại cuộc gặp gỡ Việt kiều ngày 7-6 trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Pháp và dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu diễn ra tại thủ đô Paris.

Buổi nói chuyện diễn ra gần hai giờ ở Sứ quán Việt Nam tại Pháp trong bầu không khí thân tình, ấm cúng và cảm động. Phó Chủ tịch nước bày tỏ đây là lần thứ hai bà có vinh dự được gặp gỡ bà con Việt kiều, những người đã và đang cống hiến, đóng góp ý kiến, tinh thần và vật chất xây dựng quê hương đất nước.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có Kiều bào tại Pháp, là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ phát huy ngôn ngữ, truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước Pháp - Việt.

Về tình hình phát triển trong nước, Phó Chủ tịch nước cho biết, những năm trước đây tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 7 đến 8%, mấy năm gần đây do khó khăn chung nhưng năm 2013 Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,42%, là nước thứ hai ở khu vực châu Á tăng trưởng ở tốc độ khả thi.

Việt Nam có truyền thống nhân ái, lá lành đùm lá rách nên trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, Việt Nam là điểm sáng. Chỉ tiêu xóa đói giảm nghèo Việt Nam về trước so với đăng ký với Liên hợp quốc về Mục tiêu thiên niên kỷ. Hiện nay tỷ lệ đói nghèo tại Việt Nam còn khoảng hơn 10% so với khi giải phóng miền nam, thống nhất đất nước là 60%. Về xóa đói giảm nghèo, mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó vẫn còn hiện hữu, nhất là ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin đối với sức khoẻ con người và môi trường sống. Hiện vẫn còn gần năm triệu người là nạn nhân của chất độc da cam và nỗi đau da cam đã truyền sang thế hệ thứ ba. Phó Chủ tịch nước cảm ơn sự giúp đỡ của cộng đồng trong nước và ngoài nước, trong đó có bà con Việt kiều tại Pháp, giúp vơi đi cuộc sống khó khăn cho họ.

An ninh và giáo dục cũng được cải thiện, chính trị được giữ vững cùng môi trường hòa bình. Phó Chủ tịch nước khẳng định, việc Trung Quốc hạ đặt hạ trái phép giàn khoan HD-981 từ ngày 2-5 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Việt Nam đã kiềm chế, không sử dụng vũ lực, không sử dụng tàu có vũ trang và không có hành vi đe dọa sử dụng vũ lực. Ngược lại Trung Quốc có hành động gây hấn khi điều tàu tên lửa, máy bay và nhiều tàu khác có súng, vòi rồng công suất lớn phun, đâm vào tàu của lực lượng chấp pháp của Việt Nam. Mới đây họ đâm chìm một tàu cá của Việt Nam, nhưng rất may là 10 ngư dân được cứu kịp thời.

Phó Chủ tịch nước cho biết, trong các cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo Pháp, Chủ tịch Thượng viện Jean-Pierre Bel, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, các Thượng Nghị sĩ thuộc Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Pháp-Việt và Tổng thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) Abdou Diouf, đều bày tỏ quan ngại về tình hình leo thang căng thẳng hiện nay tại Biển Đông, mong muốn sớm tìm được giải pháp hòa bình thông qua đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế. Họ cho biết sẽ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong vấn đề này.

Phó Chủ tịch nước thông báo với bà con về chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết tình hình Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và bà con nên tiếp cận những thông tin chính thống, tiếp tục vận động đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước. Cộng đồng người Việt tại Pháp cũng như trên thế giới cần cung cấp thông tin đúng với sự thật đến với bạn bè quốc tế để họ biết và ủng hộ Việt Nam.

Thông báo về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu, Phó Chủ tịch nước cho biết các đại biểu đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần nà có gần 40 nữ doanh nhân thành đạt, lãnh đạo chủ chốt ở các cấp, cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của phụ nữ Việt Nam, không những đảm việc nhà mà còn có vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Chính vì vậy năm 2013, Việt Nam đã có phụ nữ đầu tiên được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, đó là bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk.

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng cho biết, phong trào Hội Người Việt Nam tại Pháp phát triển mạnh mẽ trong suốt gần 100 năm qua kể từ khi được Bác Hồ đặt nền móng, vun đắp và xây dựng từ Phong trào Người An Nam yêu nước. Trong những năm gần đây, cùng với nhịp đập phát triển đất nước bà con Việt Kiều trên khắp đất nước Pháp luôn hướng về quê hương đất nước, chung tay, đoàn kết, góp sức ủng hộ quê hương một cách rất hiệu quả qua các phong trào ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc mầu da cam, học bổng giúp đỗ trẻ em nghèo, nạn nhân thảm họa thiên tai.

Trong suốt hơn một tháng qua kể từ khi Trung Quốc đặt hạ giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bà con Việt kiều cùng bạn bè nước sở tại đoàn kết một lòng, kiên quyết phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, tổ chức mít-tinh phản đối hành động sai trái của Trung Quốc tại Quảng trường Trocadéro ở Paris và nhiều thành phố khác trên đất nước Pháp. Các hội đoàn tại Pháp cũng đã ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa, xâm phạm nghiêm trọng đối với chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.

Tại cuộc gặp, bà con Việt kiều bày tỏ sự tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước sẽ vượt qua mọi thách thức. Phát huy truyền thống đoàn kết của người Việt ở trong cũng như ngoài nước, bà con Việt kiều, đặc biệt là thế hệ trẻ, bày tỏ mong muốn được đóng góp tích cực hơn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

                                                                            Theo NhanDan

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục