Các thế hệ lãnh đạo, hội viên Hội Nhà báo tỉnh với các nhà báo nữ trong buổi gặp mặt kỷ niệm 89 năm ngày Báo chí Cách mạng  Việt Nam. Ảnh: Minh Tuấn

Các thế hệ lãnh đạo, hội viên Hội Nhà báo tỉnh với các nhà báo nữ trong buổi gặp mặt kỷ niệm 89 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ảnh: Minh Tuấn

(HBĐT) - Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi báo chí và những người làm báo là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc và xây dựng cuộc sống mới cho nhân dân. Đặc biệt, Người luôn quan tâm đến đạo đức của nghề báo, coi đây là nội dung quan trọng mang giá trị trường tồn, góp phần to lớn vào định hướng và đào tạo cho các thế hệ nhà báo Việt Nam. Bản thân Người là tấm gương sáng ngời về đạo đức của một nhà báo cách mạng.

 

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng nói chung, đạo đức nghề báo nói riêng là phẩm chất tốt đẹp nhất, là nguyên tắc, chuẩn mực, đánh giá và điều chỉnh các mối quan hệ xã hội của người làm báo. Do đó, đạo đức là cái gốc, là có sở nền tảng của người cách mạng. Người khẳng định: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” (1). Đạo đức nghề báo đòi hỏi người làm báo cần tránh những tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường, giữ vững lòng tin của nhân dân, của xã hội đối với lực lượng báo chí cách mạng nói chung và đối với mỗi người làm báo nói riêng.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú ý xây dựng nhân cách nhà báo cách mạng, nội dung quan trọng hàng đầu mang tính nền tảng là phải có phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Nhà báo cũng phải là chiến sĩ cách mạng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Vì vậy, ... Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau rồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hoá; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động (2). Khi dự Đại hội lần thứ III, Hội Nhà báo Việt Nam tháng 9/1962, Người chỉ rõ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang viết là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng (3). Với tư cách là một nhà báo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tự trau dồi đạo đức, phong cách của người chiến sĩ trên mặt trận báo chí và chính Người đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của báo chí cách mạng nước ta. Vấn đề hàng đầu Người đòi hỏi ở các nhà báo là phải có phẩm chất chính trị vững vàng; biết đấu tranh và dám đấu tranh ủng hộ cái tốt, xóa bỏ cái xấu. Trong thư gửi anh em văn hoá và trí thức Nam bộ ngày 25/5/1947, Người viết: “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà" (4).

 

Hoạt động báo chí là hoạt động chính trị - xã hội với mục đích phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, nhà báo phải là chiến sĩ trên mặt trận cách mạng. Do vậy, nhà báo phải có lập trường chính trị vững vàng; Người coi đây là tiêu chuẩn và yêu cầu hàng đầu của người làm báo: "phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hoá, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công" (5). Tại Đại hội lần thứ II, Hội Nhà báo Việt Nam ngày 16/4/1959, Người nói: “Tất cả những người làm báo (người viết, người in, người sửa bài, người phát hành...) phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ, đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được. Cho nên các báo chí của ta phải có đường lối chính trị đúng" (6). Như vậy, nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và hết sức vẻ vang nhưng để làm tốt nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, đi sâu vào nghiệp vụ, nghề nghiệp của mình.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh coi báo chí vừa là một bộ phận cấu thành văn hoá, vừa là phương tiện xây dựng, truyền bá văn hoá; vừa là đội quân tiên phong trong công tác tư tưởng. Ngoài ra, Người sớm nhận ra vai trò to lớn của báo chí trong đấu tranh xã hội, phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng. Trước quần chúng, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, yêu kính nhân dân, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân; phải nắm vững quan điểm giai cấp, đi đúng đường lối quần chúng, giáo dục và phát động quần chúng tiến hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đảng ta là Đảng lãnh đạo cách mạng. Báo chí là công cụ lãnh đạo của Đảng, ngoài lợi ích của nhân dân, người làm báo cách mạng không có lợi ích nào khác. Nhà báo phải có ý thức trách nhiệm trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mặc dù, trình độ chuyên môn nghiệp vụ không thuộc phạm trù đạo đức, nhưng ý thức trách nhiệm trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì thuộc phạm trù đạo đức.

 

Trong Đại hội lần thứ năm Quốc tế Cộng sản vào tháng 7/1924, Nguyễn ái Quốc đã trình bày quan điểm của mình về vai trò của báo chí: “Báo chí cộng sản chủ nghĩa có nhiệm vụ làm cho các chiến sĩ của chúng ta hiểu rõ vấn đề thuộc địa, làm thức tỉnh sự đồng tình hưởng ứng quần chúng lao động của các nước thuộc địa, tranh thủ họ tham gia sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản" (7). Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: làm báo là để thức tỉnh quần chúng nhân dân lao động, giai cấp thợ thuyền, đồng thời Người cũng yêu cầu báo chí, các nhà báo cách mạng phải thức tỉnh quần chúng, giúp người đọc tự nhận thức được các vấn đề trong nước và quốc tế, kinh tế và chính trị văn hoá và đạo đức giúp cho người đọc hiểu và có đủ khả năng nhận thức được thế giới xung quanh một cách đúng đắn, từ đó có hành vi ứng xử thích hợp với một quan điểm đúng đắn.

 

Tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức của người làm báo chân chính là phải chuyên nghiệp trong cách hành nghề, trung thực, khách quan và tôn trọng sự thật. Người nói: “Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết. Khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn và Rửa mặt phải kỳ xát vài ba lần mới sạch. Viết văn, diễn thuyết cũng phải như vậy" (8).  Mặt khác, Người yêu cầu người làm báo phải viết giản dị và đúng sự thật, không nên chỉ viết cái tốt và che giấu cái xấu; trong mọi trường hợp khen cũng như chê đều với động cơ trong sáng, khách quan, không  thể viết báo vì mục đích vụ lợi, cá nhân, lòng ích kỷ của bản thân.

 

Tư tưởng đạo đức nghề báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với việc giáo dục đạo đức cho đội ngũ những người làm báo cách mạng mà còn là kim chỉ nam cho hoạt động thực tiễn xây dựng và phát triển đất nước. Hướng tới kỷ niệm 89 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2014, chúng ta cần quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo tư tưởng đạo đức nghề báo của Người. Năm tháng đã và sẽ qua đi nhưng tư tưởng đạo đức nghề báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị, tiếp tục định hướng cho sự nghiệp xây và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hôm nay và mai sau.

 

 

(1), (4), (8), Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, Nxb CTQG, Hà Nội. 2011, tr.292, 157, 342.

(2),(3) Hồ Chí Minh toàn tập, tập13, Nxb CTQG, Hà Nội. 2011, tr.466

(5),(6) Hồ Chí Minh toàn tập, tập12, Nxb CTQG, Hà Nội. 2011, tr.167,166.

(7) Hồ Chí Minh toàn tập, tập1, Nxb CTQG, Hà Nội. 2011, tr.300.

 

 

 

 

                                                 Nguyễn Tiến Đạt

                     (Khoa Triết học Mác - Lênin, trường Đại học Chính trị

                               phường Vệ An, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh)

 

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục