(HBĐT) - Tại hội nghị biểu dương Bí thư chi bộ thôn, bản tiêu biểu vùng Tây Bắc năm 2014 do BCĐ Tây Bắc phối hợp với Ban Tổ chức T.Ư và Tỉnh uỷ Hòa Bình tổ chức diễn ra sáng ngày 24/9 tại TP Hoà Bình, đã có 7 ý kiến tham luận đến từ các tổ chức Đảng cơ sở. Đó là những kinh nghiệm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo CBĐV, quần chúng nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Báo Hòa Bình trích đăng nội dung chính giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

 

                   

                                    Hoàng Trung Thành

                   Bí thư Chi bộ bản Cuộm II, xã Chiềng Mai,

                                huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

 

Để xây dựng chi bộ 5 năm liền (2009-2013) giữ vững danh hiệu TCCS Đảng TSVM, những năm qua Chi bộ bản Cuộm II (xã Chiềng Mai - huyện Mai Sơn -  tỉnh Sơn La) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đẩy mạnh vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chi bộ đã triển khai nghiêm túc, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của đảng các cấp và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến CBĐV. Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng trong CBĐV và nhân dân. Vận động CBĐV và nhân dân tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn có ý thức rèn luyện, học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời chú trọng thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Đội ngũ đảng viên luôn phát huy tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình, chống các biểu hiện tiêu cực, tích cực tham gia đóng góp những ý kiến hay, những việc làm có hiệu quả trong xây dựng chi bộ. Hàng năm, chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn cán bộ. Chú trọng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới. Kịp thời giúp đảng viên sửa chữa khuyết điểm, tồn tại. Làm tốt công tác lãnh đạo đối với chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT-XH ở bản. Xây dựng mối đoàn kết để tăng cường sức mạnh trong chi bộ, tạo niềm tin trong CBĐV và sự đồng thuận trong nhân dân.

 

 

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân

 

                    

                                   Lương Ngọc Thanh

                       Bí thư chi bộ thôn 17, xã Thanh Chăn,

                         huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

 

Những năm trước đây, tình hình ANCT-TTAT xã hội ở thôn 17, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên (Điện Biên) rất phức tạp. Trước tình hình đó, năm 2009 Chi bộ đã bàn và thống nhất ban hành thực hiện Nghị quyết và quy chế về công tác đảm bảo ANTT ở thôn và đã đạt được những kết quả thiết thực, ANTT ổn định và giữ vững, các tệ nạn xã hội bị loại trừ, nhân dân yên tâm sản xuất đời sống ngày càng nâng cao. Qua đó, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: Để đảm bảo ANTT địa phương, trước hết Bí thư chi bộ phải luôn gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đi đầu trong đấu tranh phòng chống các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nêu gương về lối sống khiêm tốn, giản dị, sâu sát với nhân dân trong thôn. Phải chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện của thôn để triển khai tới toàn thể đảng viên và nhân dân. Thực hiện đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân BVANTQ, đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm. Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.  

 

 

Bí thư chi bộ phải tiên phong, gương mẫu

 

                    

                                          Bùi Văn Bẻ

                       Bí thư chi bộ xóm Đúc, xã Nam Phong,

                           huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình.  

 

Xác định rõ vị trí, vai trò của chi bộ, trước hết là người đứng đầu chi bộ trong lãnh đạo nhân dân phát triển KT-XH, những năm qua chi bộ xóm Đúc (xã Nam Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình) đề ra khẩu hiệu “Nếu đời sống của người dân còn thấp, chưa ổn định thì chi bộ cũng như các tổ chức đoàn thể trong xóm chưa hoành thành nhiệm vụ”. Theo đó, Chi bộ thảo luận và quyết định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, yêu cầu đảng viên phải tiên phong, gương mẫu đi đầu và tập trung động viên nhân thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, phát triển các ngành nghề truyền thống tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người dân. Quá trình triển khai lấy phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững làm nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, đội ngũ CBĐV còn phải đi đầu, gương mẫu trong giúp đỡ những gia đình khó khăn trong phát triển SX-KD vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

 

Bằng việc cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng vào phát triển kinh tế, xóm Đúc đã thực sự khởi sắc, hộ khá, giàu ngày càng tăng, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của dân cư.   

 

 

Làm theo Bác để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân

 

                    

                                           Mê Văn Đạt

                Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã  Đàm Thuỷ,

                           huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng 

 

Để tổ chức thực hiện một cách tự giác, có hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN ở địa phương, những năm qua, Đảng bộ xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã gắn kết việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Qua đó đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức tu dương, rèn luyện, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tổ chức Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng TSVM, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ngày càng nâng cao. Đặc biệt, thông qua học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác, CBĐV và nhân dân trong xã càng gẫn gũi, cởi mở với nhau hơn, cùng đoàn kết, gắn bó trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giúp nhau trong phát triển kinh tế, hỗ trợ đùm bọc lẫn nhau lúc hoạn nạn, khó khăn. Từ đó, KT-XH của xã ngày một phát triển, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt. Đặc biệt, xác định rõ trách nhiệm chính trị và sự quyết tâm, đồng lòng của CBCC trong việc xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ theo tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC. 

 

 

Nghị quyết của chi bộ phải sát với yêu cầu thực tiễn

 

                   

                                        Vàng Phì Hừ

                     Bí thư Chi bộ bản Huổi Han, xã Bum Tờ,

                          huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu

 

Trước đây, do trình độ dân trí thấp nên đồng bào dân tộc La Hủ bản Huổi Han, xã Bum Tờ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu sống lạc hậu, du canh du cư, tục lệ tảo hôn diễn ra khá phổ biến. Do thiếu hiểu biết, khi gia đình có người ốm đau không đưa đi bệnh viện điều trị, thường mời thầy mo, thầy cúng về nhà làm lý để đuổi ma đi cho hết bệnh. Ở bản có người chủ nhà chết thì cả bản chuyển đi nơi khác...Vì vậy những hủ tục lạc hậu đã trở thành gánh nặng truyền đời với cộng đồng người La Hủ ở bản Huổi Han, đời sống nghèo đói kéo dài liên miên.

 

Cùng với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như hỗ trợ giống cây, con, cứu đói giáp hạt, cấp BHYT, cử tuyển vào các trường cao đẳng, đại học... Từ năm 2010 đến nay, chi bộ Huổi Han đã xây dựng Nghị quyết và phối hợp với các chi bộ trong xã cùng các tổ chức đoàn thể đề ra nhiệm vụ, giải pháp là tập trung truyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, không du canh, du cư, cho con em đến trường học, thực hiện nghiêm Luật hôn nhân gia đình. Trong đó, đảng viên trong chi bộ là những người đi đầu gương mẫu.

 

Nghị quyết đi vào cuộc sống đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giờ đây đồng bào La Hủ ở bản Huổi Han đã sinh sống tập trung, bản có chi bộ, có dòng họ, trưởng bản, người có uy tín. Nhiều hộ đã khai hoang ruộng, mở rộng diện tích canh tác, phát triển chăn nuôi, các hủ tục lạc hậu dần được xoá bỏ. Theo đó, người dân càng thêm tin tưởng và một lòng theo Đảng.     

 

 

Xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm, tận lực với công việc

 

                             

                                           Hầu Mí Vừ

                Bí thư chi bộ thôn Lùng Pủng A, xã Sùng Thài,

                             huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

 

 Gần đây, tại thôn Lùng Pùng A, xã Sùng Thài, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang thường xuyên xảy ra các vụ việc khá phức tạp về ANTT như trộm cắp gia súc, tranh chấp đất đai, gây rối trật tự công cộng, mâu thuẫn trong gia đình. Trước tình hình đó, với cương vị là Bí thư Chi bộ, tôi cùng các đồng chí  trong cấp uỷ đã bàn bạc thống nhất ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ QP-AN của thôn. Từ đó, chỉ đạo Trưởng thôn và các ngành, đoàn thể làm tốt công tác phối hợp trong đảm bảo ANTT, tạo sự ổn định để thúc đẩy phát triển KT-XH. Đặc biệt, CA viên và thôn đội trưởng tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát các điểm phức tạp về ANTT. Riêng cá nhân tôi đã  tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền xã đưa các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phòng trào Toàn dân BVANTQ trên khai trên địa bàn xã và các thôn. Ngoài ra, Chi bộ còn làm tốt công tác phối hợp với cán bộ phụ trách thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới nhân dân. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, chi bộ luôn gắn liền nhiệm vụ bảo đảm ANTT với đẩy mạnh phát triển kinh tế.

 

Để đáp ứng yêu cầu đó, không chỉ đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là Chi bộ cơ sở mà cần phải xây dựng Chi bộ TSVM và đội ngũ cán bộ luôn tận tâm, tận lực với công việc và hết lòng phục vụ nhân dân. 

 

 

Kiên trì vận động, thuyết phục người Mông ăn chung một Tết

 

                   

                                            Thào Thị Dở

                           Bí thư Chi bộ Pú Nhu, xã Lá Pán Tần,

                             huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

 

Theo phong tục người Mông ở bản Pú Nhu, xã Pán Tần, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ăn tết sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng và quan niệm trong dịp tết các dụng cụ dùng trong lao động, sản xuất đều phải được nghỉ đến hết 15 ngày sau. Việc chuẩn bị đồ cúng, đồ ăn cùng khá tốn kém. Năm 2013, thực hiện chủ trương của tỉnh và huyện về vận động đồng bào Mông ăn chung một Tết vào dịp Tết nguyên đán, Chi bộ Pú Nhu đã tổ chức họp để bàn bạc, triển khai. Với tinh thần kiên quyết và kiên trì, thuyết phục bản thân tôi và các đồng chí trong cấp uỷ đã phân tích cho đảng viên, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống mới, chủ trương mới của trên. Theo đó, mọi người nhận thức rõ: việc tổ chức ăn chung một tết vào dịp Tết Nguyên đán sẽ có thời gian tập trung sản xuất, phòng - chống đói rét cho gia súc, phòng - chống cháy rừng và đảm bảo ANTT trên địa bàn; ăn chung một Tết sẽ vui hơn, thể hiện sự đoàn kết các dân tộc, con em đi làm, đi học xa đều được về nhà ăn tết cùng gia đình, vui tết cùng dân trong bản và tiết kiệm được nhiều do không phải mổ nhiều lợn, gà, được xem truyền hình, nghe đài về tuyền thống các dân tộc Việt Nam, có nhiều hoạt động vui chơi của các dân tộc. Thấy rõ những điều tốt đẹp đó, từ năm 2013 đến nay, 100% hộ ở bản Pú Nhu đã ăn chung một Tết, những hộ còn khó khăn được các hộ khá hơn cho vay gạo, thịt, được Nhà nước phát gạo và quan trọng hơn là suy nghĩ của bà con đã thay đổi, tự nguyện ăn tết chung, vừa vui vẻ, vừa tiết kiệm, vừa thắm tình đoàn kết, gắn bó với các dân tộc anh em.

 

                                             Nhóm PV Xây dựng Đảng- Nội chính (lược ghi)

                                        

 

 

 

 

                                               

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục