Trường THCS xã Quý Hoà (xã ĐBKK) đã và đang được đầu tư về nhiều mặt đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập, ăn ở của thầy, cô giáo và học sinh.

Trường THCS xã Quý Hoà (xã ĐBKK) đã và đang được đầu tư về nhiều mặt đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập, ăn ở của thầy, cô giáo và học sinh.

(HBĐT) - Lạc Sơn có 29 xã, thị trấn, trong đó có 14 xã thuộc vùng ĐBKK cùng 33 xóm ĐBKK của 11 xã khu vực II. Huyện có 14 vạn dân bao gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống, trong đó các dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 91% (phần lớn là dân tộc Mường).

 

Nhiều năm qua, các cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong phát triển KT-XH, xây dựng NTM. Tuy nhiên, do điều kiện phát triển còn hạn chế nên cuộc sống của đồng bào DTTS trong huyện còn gặp nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng phục vụ cho cuộc sống dân sinh còn nhiều bất cập. Vì thế, Đảng, Nhà nước thực hiện các chính sách với đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện đã tạo đà cho nơi đây phát triển...  

Trong giai đoạn 2009 -2014, huyện Lạc Sơn đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước đối với khu vực vùng cao, vùng sâu, đồng bào DTTS. Trong đó, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng công trình, hỗ trợ phát triển sản xuất ở các xã ĐBKK và nhiều chính sách khác. Nét nổi bật là huyện đã triển khai có chất lượng Chương trình 134, 135. Nhiều hạng mục công trình có tác dụng thiết thực với cuộc sống thường ngày của đồng bào như 6 công trình nước sinh hoạt tập trung trị giá 6,4 tỷ đồng tại các xã Quý Hòa, Liên Vũ, Ngọc Sơn, Bình Hẻm, Chí Đạo, Ngọc Lâu. Hiện nay, các công trình đang phát huy hiệu quả, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân, giảm bớt các nguy cơ về bệnh tật do thiếu nước, ô nhiễm nguồn nước gây nên. Đặc biệt, Chương trình 135 đã góp phần đáng kể vào bước phát triển KT-XH các xã vùng ĐBKK một cách rõ rệt. Thời gian qua đã có  2.953 lượt cán bộ, người dân được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn với nội dung phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của cán bộ xã, xóm và nhóm cộng đồng góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức KH-KT. 

Bên cạnh đó, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đã đem lại cho vùng ĐBKK nhiều đổi thay. Trong 5 năm gần đây, huyện đã có 90 công trình cơ sở hạ tầng được xây dựng tại các xã, xóm ĐBKK với tổng kinh phí 53,792 tỷ đồng gồm các hạng mục: đường giao thông, thuỷ lợi, công trình  điện phục vụ sinh hoạt và SX-KD; trạm truyền thanh, nhà văn hoá, trạm y tế xã; các công trình đầu tư cho giáo dục. Đồng thời, huyện cũng đã duy tu, bảo dưỡng 157 hạng mục công trình, kinh phí 2,632 tỷ đồng. Các công trình được đầu tư xây dựng đã phát huy hiệu quả thiết thực, giúp tăng cường hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân vùng đồng bào DTTS. Việc hỗ trợ phát triển sản xuất cũng được triển khai hiệu quả. Dự án đã đầu tư hỗ trợ 6,27 tỷ đồng cho đồng bào về giống cây trồng - vật nuôi, vật tư sản xuất, máy móc, công cụ, mô hình... Cùng với các chính sách khác của Đảng, Nhà nước, Chương trình 134, 135 là động lực, tiếp sức để đồng bào các dân tộc huyện Lạc Sơn từng bước đạt được thành tích đáng kể về phát triển KT-XH, xoá đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.  

 

                                                                        Bùi Huy

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục