Nhân dân KDC xóm Bui, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của KDC.

Nhân dân KDC xóm Bui, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của KDC.

(HBĐT) - Phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức, triển khai và phối hợp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực gắn kết với các chương trình phát triển KT -XH, đảm bảo QP -AN và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Một trong những kết quả nổi bật phải kể đến là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, “Ngày vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội. Đây là những CVĐ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tạo ra các mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau giữa các tầng lớp nhân dân.

 

Trong chuyến công tác cuối năm, chúng tôi đã có dịp đến thăm một số khu dân cư và hiểu rõ hơn về vai trò hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh. Khác với mọi lần, chuyến đi này chúng tôi thống nhất không hẹn cơ sở mà sẽ làm một cuộc viễn du thực tế để thu thập tư liệu. Xe lên đỉnh dốc Cun rẽ trái xuống đến chân dốc thì trước mắt hiện ra một rừng cờ đỏ xen lẫn thảm mầu xanh của cây ăn quả, mía tím và rừng trồng. Lâu nay năm nào cũng vậy, ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) cũng là ngày hội ở khu dân cư. Đường sá được quét dọn sạch sẽ, nhà nhà treo cờ. Ngày hội diễn ra bằng nhiều hình thức phong phú như giao lưu văn hóa, biểu diễn văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao Nhân dịp này, có nơi còn trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn rồi biểu dương gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Đặc biệt ngày hội còn thu hút cán bộ lãnh đạo, đảng viên, công chức cư trú trên địa bàn về dự chung vui, làm cho mối liên hệ giữa Đảng, chính quyền, MTTQ và nhân dân ngày thêm gắn bó. Theo thống kê, năm 2014 tỉnh ta có 1.287/2065 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa (chiếm 62,32%); 155.184/202.777 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (chiếm 76,53%), tăng 3.443 hộ gia đình so với năm 2013.

 

Xe ô tô bỗng từ từ giảm tốc độ vì đã đến Chợ Bo. Người xe tấp nập, hàng hóa bày bán tràn lan cả ra đường. Tuy đã được đầu tư quy hoạch nhưng mỗi khi vào ngày chợ phiên thì Chợ Bo vẫn không đủ sức chứa cho hàng hóa và người dân đến chợ mua bán. Chợ quê, với muôn vàn thứ hàng hóa sản phẩm của chăn nuôi, tăng gia trồng trọt thêm những quầy hàng nhu yếu phẩm từ dưới xuôi đem lên mua bán, trao đổi đã nói lên sự đầm ấm, no đủ. Trong óc não tôi chợt nhớ lại con số thống kê báo cáo đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014  2019 mới diễn ra vài tháng trước: Thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh năm 2008 là 9, 1 triệu đồng/người/năm, đến năm 2013 là 20, 7 triệu đồng/người/năm, năm 2014 là 23, 2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,46% đủ biết đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được cải thiện nâng cao. Thiết nghĩ, có được kết quả đó trước hết phải kể đến sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền và vai trò MTTQ các cấp.

 

Qua khỏi xã Kim Bình, ra cận đường Hồ Chí Minh rồi chạy êm đến Chi Nê (Lạc Thuỷ). Chúng tôi vào một điểm Bưu điện Văn hóa xã. Trong vai khách đi đường, sau ít phút làm quen và chẳng phải khó khăn gì chúng tôi được tiếp cận với các ấn phẩm và nắm bắt khá nhiều tư liệu về kinh tế, VH-XH ở huyện Lạc Thủy. Nơi đây nhiều gia đình đã gương mẫu đóng góp tiền của, công sức xây dựng, phát triển quê hương như: gia đình bà Quách Thị An, ông Mai Văn Sinh, Bùi Văn Mao ở xã Khoan Dụ, mỗi nhà hiến trên dưới nghìn mét đất thổ cư để làm  đường và công trình phúc lợi. Nghĩa cử ấy đã tạo sức lan tỏa làm cho mọi người hiểu và tích cực tham gia phong trào. Nhà nhà hưởng ứng CVĐ xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, phòng - chống tệ nạn xã hội, tự quản về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, phát huy và giữ vững phong trào 5 không, 3 sạch. Ban mặt trận và các đoàn thể vận động nhân dân ứng dụng KHKT vào sản xuất. Nhiều mô hình kinh tế trang trại mới xuất hiện như cây Cam Canh ở các xã Cố Nghĩa, Liên Hòa, Phú Thành. Mô hình nuôi dê hướng nạc, chăn nuôi thuần dưỡng động vật hoang dã, nuôi ong lấy mật ở các xã Đồng Tâm, Yên Bồng, Hưng Thi, thị trấn Chi Nê góp phần tăng trưởng kinh tế, thu nhập của huyện năm 2014 đạt 24 triệu đồng /người.

 

Rời miền quê trù phú, điểm cuối của dòng sông Bôi trên đất Hòa Bình xe chúng tôi vòng sang Yên Thủy qua Lạc Sơn, Tân Lạc để về Cao Phong. Từ đầu thị trấn, cơ man những sạp cam bày khắp nơi hai bên đường. Mỗi năm đến mùa thu hoạch thị trấn này rộn ràng xe chở cam về xuôi, xe đỗ dọc đường mua cam về làm quà cho gia đình, người thân. Nhiều hộ gia đình có đến hai,  ba chiếc ô tô. Nhà cao tầng, biệt thự mới mọc lên san sát. Ông Tạ Đình Đào ở khu 5, anh Bùi Văn Bách ở khu 3 và nhiều cái tên nữa được nhắc đến là những tỷ phú có hạng ở vùng cam Cao Phong. Cùng với định hướng phát triển kinh tế ở Cao Phong, thời điểm này xã Dũng Phong được tỉnh chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Phát huy vai trò MTTQ với phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM gắn liền với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC cấp ủy Đảng, MTTQ và các đoàn thể trú trọng công tác tuyên truyền; công khai lấy ý kiến nhân dân về đề án quy hoạch xây dựng NTM, tạo sức lan tỏa để mọi người có nhận thức đúng và tự nguyện tham gia. Hưởng ứng phong trào do Mặt trận phát động, nhiều hộ dân xã Dũng Phong đã hiến trên 8.600 m2 đất vườn, trên 7.200 m2 đất nông nghiệp để làm giao thông nông thôn, đóng góp trên 7.500 ngày công làm thủy lợi nội đồng, sân vận động, cơ sở hạ tầng của xóm.

 

Trở về cơ quan, tôi mãn nguyện về chuyến đi của nhóm vì chúng tôi đã thu thập khá đầy đủ tư liệu cho bài báo. Khi viết đến những dòng cuối tôi chợt nhận ra, để làm tốt công tác xây dựng NTM gắn liền với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, rất cần có sự quan tâm của Đảng và các cấp chính quyền, vai trò thành viên của các đoàn thể và thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Như vậy ý Đảng sẽ hợp lòng dân, nhiệm vụ chính trị của MTTQ sẽ được hoàn thành và phong trào sẽ phát triển toàn diện.

 

 

 

 

                                                                                 Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục