Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chất vấn trực tuyến Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chất vấn trực tuyến Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử.

(HBĐT) - Trong khuôn khổ phiên họp thứ 36 của Uỷ ban Thường vụ QH khoá XIII, ngày 13/3, đã diễn ra hoạt động chất vấn đối với Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hoà Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, UV Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí Phó Chủ tịch QH, chỉ đạo, điều hành phiên chất vấn. Hoạt động chất vấn được thực hiện dưới hình thức họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố và truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh- truyền hình để cử tri cả nước cùng theo dõi.

 

Tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, các ĐBQH, đại diện Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành liên quan.

 

Trong chương trình làm việc buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đã hoàn thành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Trương Hoà Bình. Nội dung chất vấn tập trung vào vấn đề: Tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Quá trình chất vấn, các đại biểu đã đi vào những vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm. Với sự hỗ trợ của đại diện các Bộ, ngành liên quan như: Công an, Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, phiên chất vấn  giải trình, làm rõ được những vấn đề cử tri quan tâm được đặt ra trong câu hỏi chất vấn của các đại biểu.

 

Buổi chiều cùng ngày, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, các đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử, tập trung vào các nội dung: Những khó khăn, thách thức và triển vọng trong việc thực hiện chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn; thực trạng và giải pháp sắp xếp, bố trí dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, vấn đề di cư tự do, đào tạo nghề, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; giải pháp giải quyết những vấn đề ma tuý và một số hủ tục mê tín, dị đoan trong vùng dân tộc thiểu số. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và cầu thị. Các Bộ trưởng đã thể hiện rõ sự cố gắng, trách nhiệm trong việc trả lời các câu hỏi chất vấn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

 

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, UV Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã biểu dương tinh thần làm việc sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả các Bộ trưởng được chất vấn và các đại biểu tham gia chất vấn. Thông qua nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo: Trong thời gian tới, Tòa án Nhân dân Tối cao cần phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát lại việc ban hành và thực thi pháp luật, khắc phục tình trạng án oan sai, đảm bảo quyền lợi của công dân. Tập trung làm việc theo đúng tinh thần của Hiến pháp. Uỷ ban Dân tộc cần tập trung sức lực thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội trong năm 2015. Các Bộ, ngành liên quan phối hợp với Chính phủ rà soát lại hệ thống các chính sách, tổ chức lại các chương trình mục tiêu để cuối năm 2015 trình Quốc hội. Đề nghị các Bộ trưởng thực hiện tốt những nội dung công việc, những lời hứa đã được đưa ra trước Uỷ ban Thường vụ QH, các ĐBQH và cử tri cả nước tại phiên chất vấn này.

 

                                                                                   

                                                                       Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục