Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ðiện Biên giúp dân làm đường giao thông.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ðiện Biên giúp dân làm đường giao thông.

Ðiện Biên là tỉnh miền núi, vùng biên giới, địa hình phức tạp, nhiều dân tộc chung sống, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp, đời sống đồng bào còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, tình trạng di cư vẫn xảy ra... Nhiều năm trước đây, mặc dù được cấp ủy các cấp quan tâm, song công tác phát triển đảng viên, xây dựng các tổ chức đảng còn gặp nhiều khó khăn do có nhiều thôn, bản thuộc vùng sâu, vùng xa, một số địa phương không kết nạp được đảng viên.

 

Một trong những khó khăn mà các xã, các bản vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa gặp phải đó là thiếu nguồn để bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Trong đó, năm 2014, toàn tỉnh Ðiện Biên có 97 bản "trắng" đảng viên. Ngoài những nguyên nhân mang tính khách quan thì việc một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở các cụm thôn, bản; chưa huy động được các tầng lớp nhân dân cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phát hiện, bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên chính là nguyên nhân dẫn đến chưa xóa được tình trạng nhiều bản chưa có đảng viên.

Không thể để vùng đất giàu truyền thống cách mạng thiếu vắng đảng viên ở các thôn, bản, các địa phương đã thực hiện giải pháp chuyển đảng viên đương chức về sinh hoạt tại bản, chuyển các giáo viên là đảng viên về công tác tại các điểm trường; đảng viên của các đội công tác của lực lượng vũ trang, bộ đội biên phòng tỉnh công tác tại các đồn biên phòng tham gia sinh hoạt đảng ở tất cả các chi bộ thôn, bản giáp biên giới tạo điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển đảng viên khu vực biên giới. Ðây là lực lượng đảng viên nòng cốt tại các địa phương, tham gia phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ. Ðảng viên tại các bản cũng tích cực phát hiện, bồi dưỡng, vận động các quần chúng ưu tú phấn đấu vào Ðảng, tạo nguồn tại bản mình công tác.

Thực tế tại các thôn, bản cho thấy, nơi nào có đảng viên, chi bộ đảng hoạt động thì nơi đó đời sống của đồng bào khá hơn, việc chấp hành các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng hiệu quả hơn. Những giải pháp mà các địa phương triển khai thực hiện đã và đang phát huy hiệu quả góp phần không nhỏ trong việc thực hiện xóa bản chưa có đảng viên. Tuy nhiên, việc điều động cán bộ, giáo viên là đảng viên tới các bản chưa có đảng viên công tác chỉ mang tính điều chuyển công tác "có thời hạn", "tạm thời" cho nên một số cán bộ, giáo viên không mặn mà, với công việc nói chung và công tác phát triển đảng viên nói riêng.

Xuất phát từ đặc điểm khó khăn đó, từ năm 2014 trở lại đây, vấn đề phát triển đảng viên, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa, xóa các bản chưa có đảng viên luôn được Ðảng ủy Quân sự tỉnh quan tâm với mong muốn xây dựng một đội ngũ đảng viên mới cho vùng đất lịch sử, anh hùng. Trao đổi ý kiến với Ðại tá Nguyễn Thắng Xuân, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Ðiện Biên được biết, một mặt, Ðảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương phối hợp phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBÐV), mặt khác, chú trọng đổi mới công tác phát triển đảng viên, xây dựng niềm tin, lòng tự hào và động cơ phấn đấu đúng đắn cho mỗi cán bộ, chiến sĩ để sớm được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Ðồng thời, tạo ra khí thế thi đua xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, là tấm gương sáng để quần chúng học tập, noi theo.

Giải pháp mang tính bền vững giúp tháo gỡ khó khăn trong việc xóa bản chưa có đảng viên là phải chủ động tạo nguồn đảng viên sớm. Theo đó, Ðảng ủy Quân sự tỉnh chủ động phối hợp cấp ủy các địa phương, nhất là ở các địa phương khó khăn, các xã biên giới, các bản chưa có đảng viên tăng cường phát hiện, bồi dưỡng và tổ chức lớp bồi dưỡng đối tượng đảng cho các thanh niên trước khi nhập ngũ. Quá trình tại ngũ, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tiếp nhận, quản lý, huấn luyện chiến sĩ tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng kết nạp vào hàng ngũ của Ðảng những quần chúng ưu tú, xuất sắc. Sau khi xuất ngũ, lực lượng đảng viên này trở về địa phương công tác sẽ trở thành lực lượng đảng viên nòng cốt, ít biến động.

Mặc dù công tác tạo nguồn phát triển đảng viên của Ðảng ủy Quân sự tỉnh Ðiện Biên "ưu tiên" các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, các bản chưa có đảng viên, nhưng không vì thế mà các cấp ủy thực hiện không đúng quy trình, sai nguyên tắc, thủ tục, quy định. Sau hơn một năm thực hiện, đến nay đã có 34 hạ sĩ quan, chiến sĩ và 235 chiến sĩ DQTV, DBÐV được kết nạp vào Ðảng, toàn tỉnh còn gần 80 bản chưa có đảng viên. Ðảng viên sau khi được kết nạp đã phát huy vai trò tiên phong, tính gương mẫu trong mọi hoạt động, góp phần tích cực cùng chính quyền và nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống, bảo vệ an ninh chủ quyền biên giới.

 

                                                                             Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục