Ban Công an xã Tòng Đậu (Mai Châu) luôn bám sát cơ sở làm tốt đảm bảo ANTN góp phần xây dựng NTM.

Ban Công an xã Tòng Đậu (Mai Châu) luôn bám sát cơ sở làm tốt đảm bảo ANTN góp phần xây dựng NTM.

(HBĐT) - Trung tuần tháng 6 là những ngày cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân xã Tòng Đậu (Mai Châu) hối hả cho những bước đi cuối cùng trong hành trình về đích của chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM.

 

Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Long giãi bày: “Bước vào thực hiện chương trình trong điều kiện xuất phát điểm của xã còn thấp. Vì vậy, ngay sau khi thành lập BCĐ, BQL xã và ban phát triển nông thôn các xóm đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của chương trình XDNTM bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã và xóm được tham gia các đợt tập huấn, thăm quan thực tế, học tập kinh nghiệm các mô hình trong và ngoài tỉnh. Tinh thần gương mẫu đi đầu của CB, ĐV, vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín cùng quyền làm chủ của người dân được phát huy. Xây dựng và quản lý tốt quy hoạch. Gắn kết các phong trào, CVĐ với chương trình XDNTM. Huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng KT-XH, nhất là phát huy nội lực trong cộng đồng dân cư... Đó là những yếu tố quan trọng để chúng tôi hoàn thành các mục tiêu theo lộ trình đã đề ra”.

Để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Tòng Đậu đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn giúp người dân tiếp cận, ứng dụng có hiệu quả tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Sản xuất TTCN, ngành nghề nông thôn, dịch vụ được duy trì và phát triển với 23 tổ, 5 cơ sở mộc gia dụng, sản xuất gạch, ngói bê tông, may mặc, sửa chữa cơ khí hoạt động có hiệu quả. Theo đó, 92% người trong độ tuổi lao động của xã có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định. Thu nhập bình quân năm 2010 mới đạt 9,2 triệu đồng, hiện đã đạt 17 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 15,91% (năm 2010), hiện còn 7,4%.  

Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” những năm qua, nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công, vật liệu, tiền của trị giá trên 5,4 tỷ đồng, chiếm 15% tổng giá trị các công trình hạ tầng cơ sở được xây dựng trên địa bàn. Theo đó, 100% đường trục xã, 71% đường trục thôn, 92% đường ngõ xóm và 52% đường nội đồng đã được nhựa hoá, bê tông hoá theo quy chuẩn của Bộ GT-VT; trên 50% kênh mương nội đồng được cứng hoá và đảm bảo tưới tiêu với chiều dài 8,82/17,63 km; 12,3 km đường điện được cải tạo, nâng cấp, 3 trạm biến áp được xây dựng mới, với 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia.  

Lĩnh vực văn hoá, xã hội cũng ngày càng tiến bộ. Đến nay, các trường mầm non, TH, THCS và trạm y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia, 5/6 xóm có nhà văn hoá. Điểm bưu điện văn hoá xã hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao với 210/710 hộ trong xã kết nối mạng Internet và thường xuyên truy cập. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong xã đạt 96%; 6/6 xóm đã quy hoạch khu nghĩa trang với diện tích 16 ha và đều có khu tập kết, xử lý chất thải rắn. Đặc biệt, với tinh thần phát huy nội lực, từ năm 2010 đến nay, các hộ dân trong xã đã đầu tư trên 3,7 tỷ đồng để xây mới, cải tạo nhà cửa. Theo đó, trên địa bàn hiện không còn nhà ở xiêu vẹo, dột nát và trên 85% hộ có nhà đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Xây dựng.  

Đi đôi với đẩy mạnh phát triển KT-XH, những năm qua, việc xây dựng hệ thống chính trị được xã Tòng Đậu hết sức quan tâm, chú trọng. Theo đó, 5 năm liền (2010 -2014), các đoàn thể đều đạt tiên tiến trở lên. Đặc biệt Đảng bộ, chính quyền xã 13 liền (2001 - 2014) giữ vững danh hiệu TS-VM. Xã đội, Ban Công an xã cùng các tổ liên gia tự quản, Đội an ninh tự quản hoạt động có hiệu quả góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

 

                                                                        Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục