Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác quản lý đất đai. Ảnh: Đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh với tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức Sở TN&MT.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác quản lý đất đai. Ảnh: Đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh với tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức Sở TN&MT.

(HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Quản lý đất đai (3/10/1945 - 3/10/2015), phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Đinh Văn Hòa, TUV, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về quá trình hình thành, phát triển, kết quả nổi bật và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

PV: Xin đồng chí cho biết quá trình hình thành và phát triển của Ngành Quản lý Đất đai?

 

Đồng chí Đinh Văn Hòa: Điểm qua lịch sử hình thành và phát triển, ngành Quản lý đất đai Việt Nam qua các giai đoạn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày đầu xây dựng nền móng và sự phát triển hiện nay. Ngày 3/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 41-SL để kết thúc hoạt động quản lý đất đai thuộc nhà nước thực dân Pháp và mở đầu cho hoạt động quản lý đất đai Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Quá trình hoạt động với những đóng góp của Ngành Quản lý đất đai vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 11/ 6/ 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 850/QĐ-TTg lấy ngày 3/10 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Quản lý đất đai Việt Nam. Qua 70 năm hình thành, phát triển với nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, cơ cấu tổ chức thay đổi song ngành Quản lý đất đai Việt Nam nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng  đã có sự phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, cả về bề rộng và chiều sâu; thể chế và tổ chức bộ máy của ngành không ngừng được củng cố, kiện toàn, và nâng cao hiệu quả hoạt động. Thực hiện Quyết định số 45/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập các Sở,  ngày 5/11/2003, UBND tỉnh đã có Quyết định số 31/2003/QĐ-UBND ngày 5/11/2003 về việc thành lập Sở Tài Nguyên và Môi trường. Công tác quản lý đất đai được giao cho 2 phòng chuyên môn đảm nhận là: Phòng Quản lý đất đai và Phòng Đo đạc bản đồ. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới,  ngành quản lý đất đai đã đề xuất và được UBND tỉnh cho phép thành lập các đơn vị sự nghiệp để thực hiện các dịch vụ công phục vụ cho công tác Quản lý Nhà nước về đất đai như: Trung tâm Kỹ thuật TN&MT Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Trung tâm Công nghệ thông tin...Cấp huyện đã thành lập Phòng TN&MT, trong đó lực lượng cán bộ làm công tác quản lý đất đai là chủ yếu, ngoài ra còn thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Trung tâm Phát triển Quỹ đất cấp huyện. Đến nay, lực lượng cán bộ công chức ngành TN&MT trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ quản lý về đất đai trên địa bàn tỉnh Hòa Bình là có 465 người trong đó: cán bộ cấp tỉnh 55 người; cấp huyện l140 người; cấp xã là 270 người gồm toàn bộ đội ngũ cán bộ địa chính các xã, phường, thị trấn và đều là cán bộ trong biên chế công chức xã. Về trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện gồm 07 người trình độ trên đại học; 248 người trình độ đại học, 14 người trình độ cao đẳng và 196 trình độ trung cấp, sơ cấp; đủ năng lực và chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của Ngành Quản lý Đất đai trong giai đoạn đổi mới?

 

Đồng chí Đinh Văn Hòa: Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Quản lý Đất đai Việt Nam, thực hiện tinh thần đổi mới, hội nhập, Ngành Quản lý đất đai Hòa Bình đã tham mưu có hiệu quả cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt chức năng QLNN về đất đai, TN&MT, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Cụ thể đã đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 1993, năm 2003 và các Nghị định hướng dẫn thi hành; kịp thời tham mưu ban hành các quyết định, Chỉ thị để cụ thể hóa Luật Đất đai theo thẩm quyền và tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý, đưa các chính sách pháp luật đất đai vào thực tiễn cuộc sống. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đi vào nề nếp và ngày càng có bước tiến rõ rệt cả về số lượng lẫn chất lượng. Năm 2013 quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) cấp tỉnh được Chính phủ phê duyệt; cấp huyện được thực hiện 11/11 đơn vị cấp huyện, phê duyệt xong trong năm 2013. Tổ chức triển khai lập quy hoạch đất lúa tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được triển khai đồng bộ  và có hiệu quả đã tạo tiền đề cho việc chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất phù hợp với quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.... đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH. Đến nay đã cấp 500.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng, diện tích 280.037,44 ha, đạt 93,74% diện tích cần cấp theo Nghị quyết số 30/2012/QH-13 của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, được Bộ TN&MT tặng Cờ thi đua xuất sắc, góp phần vào quá trình chuyển đổi, tích tụ ruộng đất phù hợp với yêu cầu CNH-HĐH. Hoạt động đo đạc bản đồ trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã tuân thủ theo các quy định hiện hành. Công tác thống kê, kiểm kê đất đai, xây dựng hệ thống thông tin đất đai cũng được quan tâm triển khai có hiệu quả. Công tác hậu kiểm dự án thường xuyên được quan tâm. Ngành đã phối hợp tham mưu thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, góp đẩy nhanh tiến độ các dự án phát huy hiệu quả đầu tư. Hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nông lâm trường trên địa bàn tỉnh, góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng quản lý chồng chéo giữa các nông, lâm trường và các địa phương. Công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp đã quản lý chặt chẽ việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất, phát huy được nguồn lực của đất đai, làm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đồng thời tạo lập được hành lang pháp lý cơ bản để kêu gọi đầu tư, thu hút đầu tư theo quy hoạch của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Với những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, trong đó có phần đóng góp quan trọng của công tác quản lý đất đai, Sở TN&MT đã được Bộ TN&MT, UBND tỉnh tặng Bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. Nhiều tập thể và cá nhân thuộc Sở và Ngành được tặng kỷ niệm chương và Bằng khen.

 

PV:Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của Sở TN&MT thời gian tới?

 

Đồng chí Đinh Văn Hòa: Trong thời gian tới, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao công tác quản lý đất đai cần tập trung triển khai tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

 

Một là: Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo môi trường thuận lợi, minh bạch và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính về TN&MT nói chung, trong lĩnh vực đất đai nói riêng để góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Tiến hành rà soát, kiến nghị bãi bỏ các thủ tục không cần thiết trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thực hiện đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết các vấn đề có liên quan đến đất đai.

 

Hai là: Kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch đã phê duyệt; kiểm tra, rà soát các dự án không triển khai, chậm triển khai đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất. Đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp tạo quỹ đất sạch tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh - doanh và phát triển hạ tầng KT-XH. Rà soát và giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp. Xây dựng khung giá đất kịp thời sát với giá thị trường làm cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đấu giá quyền sử dụng đất; đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn lực phát triển KT-XH.

 

Ba là: Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản đất đai, đo đạc địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tiến tới hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính tại địa phương, góp phần giảm thời gian tiếp cận đất đai để thực hiện các dự án đầu tư. Mở rộng, tin học hóa hệ thống thông tin TN&MT tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin qua giao dịch trực tiếp, qua website Sở và giao lưu trực tuyến.

 

Bốn là: Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức ngành, hoàn thành việc xây dựng Chi cục Quản lý đất đai ở cấp tỉnh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp đồng bộ từ cấp tỉnh đến các huyện, thành phố; xây dựng đội ngũ cán bộ ngành đủ năng lực và phẩm chất hoàn thành mọi nhiện vụ được giao.

 

Sở TN&MT mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Bộ TN&MT, các cơ quan T.Ư, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả hơn nữa của các sở, ban, ngành đoàn thể và UBND các huyện, thành phố để phấn đấu thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, công chức, viên chức và lao độngcủa Ngành TN&MT tiếp tục đoàn kết, gắn bó, đồng tâm hiệp lực, năng động, sáng tạo phấn đấu xây dựng ngành vững mạnh, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển KT-XH bền vững của tỉnh.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                               Lê Chung (Thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục