Đồng chí Lưu Viết Tĩnh, Giám đốc BHXH tỉnh giao ban với các phòng chuyên môn triển khai nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2015, phấn đấu hoàn thành  và vượt chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao.  Ảnh: PV.

Đồng chí Lưu Viết Tĩnh, Giám đốc BHXH tỉnh giao ban với các phòng chuyên môn triển khai nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2015, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao. Ảnh: PV.

(HBĐT) - Với chức năng và nhiệm vụ được giao, qua chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, BHXH tỉnh Hòa Bình đã góp phần đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, BHXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, sự ủng hộ của Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, thành phố. Bên cạnh đó là sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh.

 

Công tác tuyên truyền về chính sách, chế độ BHXH, BHYT luôn được quan tâm triển khai đến các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân, góp phần làm chuyển biến căn bản nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT. Nhờ đó số lượng người tham BHXH, BHYT gia tăng nhanh, năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể: Về BHYT, năm 1995 trên địa bàn tỉnh mới có 58.855 người tham gia, đạt 7,8% dân số, đến năm 2014 số người tham gia BHYT là 761.552 người, đạt trên 93% dân số toàn tỉnh. Về BHXH, số người tham gia BHXH năm 1995 mới có 24.997 người, đến năm 2014 là 62.895 người, chiếm 11,8% người lao động. Theo đó, số thu năm 1995 là 29,4 tỷ đồng, đến năm 2014 thu được 1.268 tỷ đồng. 

Công tác giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHYT cho người thụ hưởng luôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định: Năm 1995 giải quyết chế độ BHXH cho 2.870 lượt, đến năm 2014 đã giải quyết 32.665 lượt, tăng 11,3 lần so với năm 1995. Số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH năm 1995 là 18.848 người, đến năm 2014 là 30.459 người. Theo đó, năm 1995, toàn tỉnh chi trả các chế độ BHXH với số tiền 10,62 tỷ đồng, đến năm 2014 tổng số tiền chi trả chế độ BHXH, BHYT 1.607,36 tỷ đồng, tăng trên 151 lần. Công tác giải quyết chế độ cho các đối tượng tham gia BHXH đã đi vào nề nếp, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, chính sách quy định, không gây phiền hà cho các cơ quan, đơn vị và người lao động, tạo sự phấn khởi, yên tâm cho người lao động.  

Công tác giám định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi KCB luôn được quan tâm và thực hiện tốt, mặc dù số lượng cán bộ làm công tác giám định BHYT còn thiếu so với nhu cầu công việc nhưng đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 1995 đã giám định chi trả cho 80.328 lượt bệnh nhân KCB nội, ngoại trú; đến năm 2014 giám định và chi trả cho 868.155 lượt bệnh nhân, tăng 10,8 lần với tổng số chi 411 tỷ đồng. 

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT bước đầu gặp một số khó khăn nhưng với quyết tâm cao, công tác này đã từng bước đi vào nề nếp. Năm 2012 nhiệm vụ này được phân cấp xuống BHXH huyện, thành phố, chính vì vậy, việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng và người lao động được đồng bộ, kịp thời, đúng quy định, làm cho chính sách BHXH, BHYT được gần dân hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Đến nay đã chấm dứt tình trạng chậm cấp thẻ BHYT, công tác cấp sổ BHXH cho người lao động, đảm bảo thuận tiện, chính xác, đúng nguyên tắc.  

BHXH tỉnh thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ theo quy trình “một cửa”, đã giảm phiền hà, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách. Công tác xét duyệt hồ sơ cho người lao động theo đúng quy định, đáp ứng giải quyết chế độ theo sổ BHXH thay hồ sơ nhân sự.  

Công tác quản lý tài chính của BHXH tỉnh luôn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Chủ động phối hợp với hệ thống Ngân hàng, Kho bạc thực hiện thu, quản lý, luân chuyển tốt nguồn tiền thu BHXH, BHYT, BHTN. Xây dựng dự toán và tổ chức thực hiện tốt dự toán hàng năm, kịp thời đáp ứng nguồn kinh phí để chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo đủ nguồn kinh phí để cơ sở KCB phục vụ người bệnh BHYT.  

Công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã được BHXH tỉnh luôn quan tâm và hoàn thành tốt. Theo đó, các văn bản triển khai chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh được ban hành kịp thời như: Chị thị số 13-CT/TU ngày 14/8/1997 của Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo thực hiện chế độ BHXH; Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 31/5/2006 của Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 29/8/2012 về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN. Chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp tăng cường thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 21-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”. 

Với những thành tích trên, tập thể BHXH tỉnh Hòa Bình đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của BHXH Việt Nam, Bằng khen của BHXH Việt Nam, Bằng khen của UBND tỉnh. 

Phát huy những kết quả đạt được trong 20 năm, công chức, viên chức BHXH tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân” góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

                                   Lưu Viết Tĩnh

                                       (Giám đốc BHXH tỉnh)

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục