(HBĐT) - Một vấn đề “nóng” trong tuần họp thứ ba, Kỳ họp 10, Quốc hội khoá XIII là vấn đề tăng lương cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước và từ quỹ bảo hiểm xã hội. Theo báo cáo của Chính phủ, năm qua do giá dầu sụt giảm và tình hình kinh tế khó khăn nên thu ngân sách Trung ương giảm mạnh dự kiến hụt thu khoảng 31.300 tỷ đồng.

 

Để xử lý phần hụt thu của ngân sách Trung ương, Chính phủ đề xuất phương án sử dụng một phần tiền bán bớt cổ phần Nhà nước tại các doang nghiệp nhà nước làm chủ sở hữu khoảng 10.000 tỷ đồng, đồng thời tiết kiệm 10% chi thường xuyên của các cơ quan Trung ương khoảng 650 tỷ đồng và một phần dự phòng ngân sách Trung ương khoảng 3.500 tỷ đồng. Phần hụt thu còn lại, Chính phủ tập trung rà soát các nguồn thu tổ chức chống thất thu, nợ đọng thuế, phấn đấu tăng thu cao hơn để bù đắp số thiếu hụt này. Cũng cần lưu ý rằng, bên cạnh áp lực về cân đối ngân sách năm 2015 thì áp lực nợ công cũng đè nặng lên thu chi - ngân sách nhà nước. Theo báo cáo của Chính phủ, trong 9 tháng năm 2015 khối lượng trái phiếu Chính phủ, bao gồm cả gốc và lãi đến hạn phải trả đã là 160.684 tỷ đồng. Hiện, cân đối thiếu khoảng 32.211 tỷ đồng chưa có nguồn mặc dù đã phải phát hành trái phiếu đảo nợ khoảng 125.000 tỉ đồng.

Những khó khăn trên đã làm cho việc tăng lương theo lộ trình đang trở nên bất khả thi. Thảo luận tại kỳ họp, có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, chưa thể tăng lương trong bối cảnh ngân sách Nhà nước khó khăn như hiện nay vơi các lý do: Thứ nhất. nguồn bù đắp hụt thu năm 2015 chủ yếu từ nguồn bán một phần vốn sở hữu của Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước, đây là khoàn thu một lần cho cân đối ngân sách Trung ương năm 2015 còn các năm tiếp theo sẽ không có nguồn này để duy trì mức lương đã tăng.Thứ hai, nguồn tăng từ tiết kiệm chi thường xuyên 10% cũng không khả thi vì các khoản tiết kiệm chi thường xuyên cũng đã thực hiện và không thể cắt giảm thêm vì như vậy sẽ không đáp ứng nhiệm vụ chi cho bộ máy Nhà nước hiện khá khó khăn eo hẹp. Thứ ba, việc tăng lương trong điều kiện bộ máy công kềnh, hoạt năng suất lao động thấp thì việc tăng lương cho cán bộ, công chức( khoảng 4 triệu người) sẽ tạo sự không công bằng với hàng chục triệu lao động không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần thiết phải tăng lương theo lộ trình, mức tăng ít nhất là 5%  với các lý do: Thứ nhất, tăng lương đã có lộ trình theo nghị quyết của Quốc hội. Thứ hai, mức lương của người hưởng lương từ ngân sách Nnhà nước hiện quá thấp so với mức lương cơ sở quy định cho người lao động theo Bộ luật lao động. Thứ ba, tăng lương gắn với cải cách hành chính giảm nhũng nhiễu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...trước mắt có thể tăng lương cho người có mức lương hưu dưới 2 triệu đồng và cán bộ, công chức có mức lương  dưới 3,0. Nguồn tăng lương đề xuất từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên và các khoản chưa thật cần thiết khác.

Báo cáo tiếp thu giải trình của Chính phủ đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu Quốc hội đồng thời đề nghị Quốc hội cho phép báo cáo về khả năng tăng lương năm 2016 và những năm tiếp theo tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII (khoảng tháng 3 năm 2016) sau khi có kết quả thực hiện ngân sách Trung ương của năm 2015 và tình hình KT-XH những tháng đầu năm 2016. Như vậy, tăng hay không tăng lương sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo luận và quyết định trong thời gan tới, mặc dù đây là quyết định rất khó khăn trong bối cảnh ngân sách mất cân đối ngày càng trầm trọng.                                            

                                                                            

                                                             Nguyễn Tiến Sinh

                                                      Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

                                                                 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục