(HBĐT) - Nhận thức rõ vai trò quan trọng của báo, tạp chí của Đảng trong việc nâng cao dân trí, đưa đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, những năm qua, BTV Huyện uỷ Yên Thuỷ đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn, quán triệt các Chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Sử dụng có hiệu quả báo, tạp chí của Đảng phục vụ nội dung sinh hoạt chi, Đảng bộ và nhu cầu thông tin của CBĐV và nhân dân trong huyện.

 

Từ đó, báo và tạp chí của Đảng đã thực sự trở thành kênh thông tin tuyên truyền, phổ biến quan trọng, chính thống về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ đối với hệ thống chính trị và nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.

 

Ông Bùi Văn Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ cho biết: “Với chức năng nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã tham mưu cho BTV Huyện uỷ quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Kết luận, Kế hoạch của Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đến các cấp uỷ Đảng, chính quyền MTTQ và các tổ chức, đoàn thể các cấp, các cơ quan, đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng bằng nhiều hình thức thích hợp. Ban hành các văn bản hướng dẫn  các cấp uỷ Đảng triển khai việc mua, sử dụng, quản lý báo, tạp chí của Đảng. Chủ trì phối hợp với Văn phòng Huyện uỷ, các phòng tài chính kế hoạch, Văn hóa - thông tin, GD-ĐT và Đài TT-TH, Bưu điện huyện  hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc mua, sử dụng báo chí và nguồn kinh phí thực hiện. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo huyện uỷ đã phối hợp với UBKT Huyện uỷ tiến hành khảo sát, kiểm tra giám sát chuyên đề các TTCS Đảng về việc thực hiện mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Theo số liệu tổng hợp của Bưu điện huyện Yên Thuỷ, đến quý 3/2015, toàn huyện có 41/52 chi, Đảng bộ đặt mua Báo Nhân dân, chiếm 78,84%; 51/52 chi, Đảng bộ đặt mua Báo Hòa Bình, chiếm 98,07% và 9/52 chi, Đảng bộ đặt mua Tạp chí Cộng sản, chiếm 17,30%. Ngoài ra, các chi, Đảng bộ còn đặt mua các loại báo và tạp chí chuyên ngành khác như: báo Tuổi trẻ, Thanh Niên, An ninh thế giới, Công an, Pháp luật...

 

Kết quả trên cho thấy, trong điều kiện ngân sách của huyện còn hạn hẹp, nhưng hầu hết các đơn vị đã trích một phần kinh phí từ nguồn thu đảng phí được trích lại và trích một phần ngân sách địa phương, đơn vị theo chế độ chi hoạt động công tác Đảng theo Quyết định của Ban Bí thư và Thông tư liên tịch của Ban Tài chính quản trị T.Ư và Bộ Tài chính để mua báo, tạp chí của Đảng.

 

Ông Bùi Trung Kiên, Bí thư Huyện uỷ Yên Thuỷ đánh giá: “Nhờ thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, CBĐV và nhân dân kịp thời nắm bắt những thông tin, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương về xây dựng Đảng, chính sách về phát triển KT-XH...góp phần định hướng tư tưởng chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhận thức, dư luận, thống nhất hành động trong xã hội. Thông tin trên các báo, tạp chí của Đảng đã góp phần giúp cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Cổ vũ, động viên quần chúng nhân dân tịch cực tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng NTM và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH. Nhiều tác phẩm báo chí  trên báo và tạp chí của Đảng đã góp phần nâng cao dân trí, hiểu biết pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, là “Món ăn” tinh thần của cán bộ, nhân dân trong huyện”.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Huyện uỷ Yên Thuỷ cũng nghiêm túc nhận ra một số khó khăn, bất cập cần sớm khắc phục, đó là một số cấp uỷ Đảng, chính quyền, lãnh đạo đơn vị nhận thức chưa đầy đủ và thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Một số đơn vị được cấp phát báo, nhưng việc đưa báo đến CBĐV chưa kịp thời làm hạn chế tác dụng của công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí...Từ đó, có định hướng, cụ thể, rõ ràng trong thời gian tới là quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực các văn bản của T.Ư, BTV Huyện uỷ về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể địa phương bố trí, cân đối nguồn ngân sách phục vụ cho việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng và nâng cao hiệu quả sử dụng báo chí. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhân thức  của cấp uỷ, chính quyền về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại các chi, Đảng bộ trực thuộc. Đưa việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng thành tiêu chí thi đua trong đánh giá, phân loại tổ chức Đảng hàng năm.

                                                                               

 

                                                       Đức Phượng

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục