Nhằm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp Hội NCT trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua “tuổi cao - gương sáng”. Ảnh: ông Trần Văn Thiện, hội viên NCT xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) phát triển kinh tế hộ từ mô hình nuôi ong mật. Ảnh: P.V

Nhằm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp Hội NCT trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua “tuổi cao - gương sáng”. Ảnh: ông Trần Văn Thiện, hội viên NCT xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) phát triển kinh tế hộ từ mô hình nuôi ong mật. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh về chủ trương Đại hội Hội NCT các cấp tỉnh Hòa Bình; thực hiện Hướng dẫn của Ban Thường vụ T.Ư Hội NCT Việt Nam về hướng dẫn Đại hội Hội NCT cơ sở tiến tới Đại hội lần thứ V Hội NCT Việt Nam, PV Báo Hòa Bình phỏng vấn tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh về công tác chuẩn bị Đại hội Hội NCT cơ sở.

 

PV: Xin đồng chí cho biết, tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Đại hội Hội NCT cấp cơ sở đã được triển khai như thế nào?

 

TS Bùi Ỉnh: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh về chủ trương Đại hội Hội NCT các cấp tỉnh; thực hiện Hướng dẫn số 671, ngày 9/9/2014 của Ban Thường vụ T.Ư Hội NCT Việt Nam về hướng dẫn Đại hội Hội NCT cơ sở tiến tới Đại hội V Hội NCT Việt Nam, ngày 27/11/2014, Ban Thường vụ Hội NCT tỉnh ban hành Công văn số 62/ CV- HNCT hướng dẫn một số điểm cụ thể trong quá trình tổ chức Đại hội Hội NCT cơ sở. Đầu tháng 9/2015, Ban Thường vụ Hội NCT tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, trong đó có công tác chuẩn bị Đại hội cơ sở cho cán bộ chủ chốt Hội NCT xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Mục đích của Đại hội Hội NCT cở sở là đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ vừa qua, xác định phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới; bầu BCH Hội NCT cơ sở khóa mới. Đến nay, công tác chuẩn bị Đại hội ở các cơ sở hội đã cơ bản hoàn tất. Các huyện, thành phố đều tổ chức Đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi các cơ sở tiến hành Đại hội. Công tác chuẩn bị Đại hội Hội NCT cấp cơ sở đã được triển khai các bước: họp BCH để thành lập các tiểu ban. Xây dựng các báo cáo tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ qua, phương hướng công tác nhiệm kỳ tới; báo cáo kiểm điểm hoạt động của BCH; báo cáo hoạt động công tác kiểm tra trong nhiệm kỳ; báo cáo tài chính. Xây dựng đề án nhân sự BCH khóa mới theo hướng dẫn của T.Ư Hội, Tỉnh hội có sự vận dụng cụ thể phù hợp với địa phương. Xin ý kiến chỉ đạo của thường trực cấp ủy, UBND cấp xã, phường, thị trấn và Hội NCT cấp trên về nội dung, nhân sự và tổ chức Đại hội.

 

PV: So với kỳ Đại hội trước, Đại hội Hội NCT cơ sở lần này có những điểm gì mới cần lưu ý, thưa đồng chí?

 

TS Bùi Ỉnh: So với kỳ Đại hội trước, Đại hội Hội NCT cơ sở lần này có những điểm mới: thông qua Đại hội tạo không khí phấn khởi trong các cấp Hội, phát huy trí tuệ, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nêu gương sáng, hiến kế, hiến công, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Số lượng BCH Hội cơ sở do Đại hội quyết định bầu có từ 9-17 thành viên, Ban Thường vụ không quá 1/3 số ủy viên BCH. Ban Kiểm tra do Đại hội bầu gồm 3-5 ủy viên (số lượng cụ thể do Đại hội quyết định). Trường hợp bầu số lượng ít hoặc nhiều hơn quy định trên phải báo cáo và được Ban Đại diện, Hội NCT cấp trên đồng ý. Tiêu chuẩn ủy viên BCH, Ban Thường vụ, Ban kiểm tra: Là hội viên Hội NCT có uy tín, tâm huyết, sức khỏe, có kinh nghiệm, có năng lực, có điều kiện tham gia công tác Hội, đại diện cho các chi hội NCT và đại diện tổ chức, đơn vị liên quan đến công tác NCT, được hiệp thương giới thiệu tham gia. Tùy theo tình hình của địa phương, Hội NCT cơ sở giới thiệu nhân sự cụ thể, phù hợp. Nếu thuận lợi nên giới thiệu để hiệp thương bầu các vị nguyên là cán bộ chủ chốt Đảng ủy, UBND, MTTQ và đoàn thể cơ sở... mới nghỉ hưu, có kinh nghiệm công tác xã hội và hiểu biết công tác NCT tham gia BCH, tham gia Chủ tịch, phó chủ tịch Hội . Về độ tuổi: tuổi đời từ 55 - 70 (trường hợp đặc biệt cũng không quá 75 tuổi)...

 

PV: Trước những điểm mới như vậy, đồng chí có lưu ý gì đối với các cấp hội NCT cơ sở hoặc những đề xuất, kiến nghị gì với các cấp ủy, chính quyền để Đại hội Hội NCT cấp cơ sở đạt được kết quả cao nhất?

 

TS Bùi Ỉnh: Để Đại hội Hội NCT cơ sở đạt kết quả tốt đẹp, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, phường, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo Hội NCT cơ sở trong việc lựa chọn giới thiệu nhân sự BCH, Ban Thường vụ của Hội, đảm bảo tiêu chuẩn số lượng, cơ cấu hợp lý vừa đảm bảo độ tuổi có tính ổn định cao, chú ý lựa chọn giới thiệu những người thực sự có đủ phẩm chất, năng lực tổ chức hoạt động trong thực tiễn, có uy tín trong quần chúng và hội viên, có điều kiện tham gia và tâm huyết với Hội. Đại hội Hội NCT cơ sở, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là diễn đàn để cán bộ, hội viên NCT bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như tham gia ý kiến xây dựng tổ chức Hội ngày một vững mạnh, tổ chức Hội thực sự phải là nòng cốt trong phong trào chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Trong quá trình tổ chức Đại hội cần chu đáo, trang trọng, thiết thực và hiệu quả đúng tiến độ.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

 

 

 

                                                                    Đinh Hòa (thực hiện)

 

 

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục