(HBĐT) - Đại hội XII của Đảng sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 20 - 28/1/2016. Đây là sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên mọi miền Tổ quốc. Để phản ánh với Đại hội của Đảng những tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân, từ ngày 14/1, Báo Hoà Bình mở chuyên mục “Những tiếng nói tâm huyết gửi về Đại hội”. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao  khoa học và công nghệ 

                           

                     Đồng chí Đỗ Hải Hồ,  Giám đốc Sở KH-CN

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của T.ư, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ của các cấp, các ngành cùng với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ những người làm công tác khoa học, những năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai rộng khắp, đạt được những kết quả nhất định, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, sự đóng góp đó vẫn chưa tương xứng với vai trò, vị trí của KH&CN.

 Một trong những giải pháp phát triển KT-XH trong giai đoạn mới là  khai thác, sử dụng có hiệu quả vốn, lao động, tài nguyên trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ KH&CN. Chính vì thế, muốn có sự phát triển nhanh và bền vững thì phải có sự đột phá về KH&CN. Muốn KH&CN trở thành khâu đột phá thì nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN là một vấn đề có ý nghĩa quyết định.

 

Chúng tôi thực sự kỳ vọng vào những quyết sách mới của Đảng và Nhà nước, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ đánh giá đúng vị trí, vai trò của KH&CN. Tạo dựng các điều kiện cần thiết để hỗ trợ có hiệu quả các hoạt động đầu tư, nâng cao năng lực KH&CN. Quan tâm đầu tư nâng cao năng lực cho các tổ chức KH&CN công lập theo quy hoạch để các tổ chức này trở thành các cơ sở nghiên cứu ứng dụng KH&CN mạnh, đủ sức tiếp thu, cải tiến và sáng tạo công nghệ mới gắn với hoạt động SX-KD, có sức lan tỏa mạnh mẽ về KH&CN, đáp ứng các nhiệm vụ phục vụ tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

 

Quan tâm giải quyết việc làm cho sinh viên sau đào tạo

 

                                        

                                                  Phạm Thị Ngọc Ánh

                 (Bí thư Đoàn trường, giáo viên trường trung cấp y tế Hòa Bình)

 

Hiện nay, nhu cầu việc làm của thanh niên tỉnh ta rất lớn. Thanh niên cử tuyển, học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng sau khi ra trường chưa có việc làm, khó xin việc hoặc làm không đúng ngành nghề đào tạo khá phổ biến, chưa nói đến một số lượng lớn HS- SV thất nghiệp sau khi tốt nghiệp các trường trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh.

 

Là một giáo viên của trường trung cấp Y tế Hòa Bình, có nhiều điều kiện tìm hiểu về công tác đào tạo nghề của tỉnh nói riêng và các trường nghề trong khu vực nói chung, tôi nhận thấy: Hiện nay, các cơ sở đào tạo nghề khó khăn về đầu ra nên chưa hấp dẫn đông đảo được thanh niên tham gia. Nguyên nhân đến từ nhiều phía, trong đó không thể phủ nhận công tác phối hợp khảo sát nhu cầu đào tạo nghề giữa nhà trường với các ban, ngành chưa hiệu quả; trình độ tay nghề của HS- SV sau đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng... Cụ thể, tại trường Trung cấp y tế Hòa Bình, mỗi khóa đào tạo dao động từ 100- 200 sinh viên. Trong số đó có 20-30% sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, 70-80% sinh viên đạt khá, giỏi. Tuy nhiên, tỷ lệ tìm kiếm được việc làm thấp hơn rất nhiều so với con số này. Cũng vì lẽ đó, trong nhiều năm lại đây, cũng như nhiều trường trung cấp nghề trong tỉnh, trường trung cấp y gặp khó trong công tác tuyển sinh.

 

Hướng tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, tôi kỳ vọng, Đại hội sẽ có những quyết sách cụ thể nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quy hoạch lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp; tập trung đầu tư các cơ sở dạy nghề trọng điểm; tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy nghề...

 

Tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

 

Vũ Thị Xuân    

  (Uỷ viên Ban trị sự phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình)

 

Những năm qua, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình nói chung và TP Hòa Bình nói riêng cùng tăng ni, phật tử trong tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, thực hiện phương châm “Đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội”, thi đua yêu nước, sống “Tốt đời, đẹp đạo” và đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phật sự. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã tích cực hưởng ứng các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động như CVĐ: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Tích cực tham gia thực hiện công tác nhân đạo, từ thiện, xóa đói giảm nghèo trong cộng đồng với nhiều kết quả thiết thực, đóng góp vào phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chúng tôi kêu gọi tăng ni, phật tử gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương. Mong muốn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự đồng lòng và tham gia tích cực của  nhân dân các dân tộc, tôn giáo trên cả nước, tình hình KT-XH của đất nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, QP-AN, TTAT xã hội được ổn đinh và giữ vững..

 

Các tăng ni, phật tử chúng tôi sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ mới, hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, góp phần thiết thực vào việc củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Cần những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục

 

 

Bùi Thị Mai

(Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú Yên Thuỷ)

 

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách trong phát triển GD-ĐT. Thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ngành GD-ĐT tỉnh ta nói chung và hệ thống Trường PTDT nội trú nói riêng đã ra sức thi đua, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Qua đó, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao; cơ sở vật chất được tăng cường; đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng được nâng cao về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đọan mới. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, hiện nay ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển, như: Cơ sở vật chất của nhiều trường học chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng miền còn cao; đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ, vừa thừa, vừa thiếu...

 

Với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chúng tôi mong muốn trong giai đọan mới các cấp ủy Đảng tiếp tục chỉ đạo để có thêm những giải pháp đột phá nhằm giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của ngành giáo dục, như: huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải; tập trung chỉ đạo để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; vùng tập trung đồng bào dân tộc, thiểu số để giảm sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng miền. Cùng với ngành giáo dục, cấp ủy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các cấp học. Thực hiện hiệu quả, chất lượng trong đổi mới thi cử, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; giải quyết dứt điểm tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục.

 

 

  

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục