Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh năm 2014.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh năm 2014.

(HBĐT) - Ngày 15/1, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

 

Năm 2015, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, toàn ngành đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, nhận thức và hành động của cán bộ, đồng bào DTTS đã có những chuyển biến đáng kể, giúp tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội các vùng đồng bào DTTS trong tỉnh. Cùng với đó, đời sống vật chất, tinh thần và trình độ dân trí của đồng bào được nâng cao, KT-XH tiếp tục có những bước phát triển khá toàn diện. Trong năm, các chương trình, dự án, chính sách đối với vùng đồng bào DTTS đều được triển khai kịp thời, hiệu quả. Nhiều chính sách đã đi sâu vào cuộc sống, tạo được lòng tin và sự đồng thuận của người dân như: chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở vùng khó khăn; chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn; Chính sách vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ DTTS đặc biệt khó khăn… Ngành dân tộc tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, đề án đặc thù như Dự án phát triển KT-XH 2 xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu); Đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất tỉnh…  Bên cạnh đó, các ngành, địa phương đã có nhiều hình thức giúp đỡ các xã ĐBKK với tổng giá trị hỗ trợ ước thực hiện năm 2015 đạt khoảng 3,9 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo 2011 – 2015 trong toàn tỉnh đã giảm còn khoảng 12% (giảm 3,46% so với năm 2014), tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các xã 135 còn khoảng 27%. Đây là kết quả đáng ghi nhận, cho thấy nỗ lực chung của các cấp, ngành, địa phương trong việc củng cố và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác dân tộc.

 

    

Thừa ủy quyền của Ủy ban Dân tộc, đồng chí Đinh Văn Dực, Trưởng Ban tộc tỉnh trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam cho các cá nhân đang công tác tại Ban Dân tộc tỉnh 

 

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác dân tộc năm 2015 còn tồn tại nhiều hạn chế, trong đó nổi bật là tình trạng kinh tế chậm phát triển, kết cấu hạ tầng chưa đảm bảo tại các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK; tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS còn cao; công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào ở vùng sâu, vùng xa còn bất cập… Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế, qua đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn công tác dân tộc những năm tiếp theo.

 

Về cơ bản, đại biểu thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2016 được Ban Dân tộc xây dựng. Theo đó, năm 2016 sẽ tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc; thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc; từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK. Một số chỉ tiêu định hướng: Giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS, vùng ĐBKK từ 4-6%/năm; hỗ trợ trực tiếp cho 100% người dân thuộc hộ nghèo khu vực II, III; hỗ trợ phát triển sản xuất cho đối tượng hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người khu vực ĐBKK đạt 50% trở lên mức bình quân chung khu vực nông thôn…

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2015 và khẳng định vai trò quan trọng của công tác dân tộc đối với sự phát triển của KT-XH địa phương. Về nhiệm vụ năm 2016, Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm: Gắn công tác dân tộc với việc thực hiện 2 chương trình MTQG về XĐGN và xây dựng NTM; phát huy dân chủ cơ sở và tạo khối đại đoàn kết toàn dân; giải quyết tốt các chế độ, chính sách, nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS; lồng ghép các nguồn vốn để nâng cao hiệu quả hỗ trợ cho đồng bào DTTS; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giúp đỡ các xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh; tăng cường sự phối hợp trong thực hiện công tác dân tộc… Đặc biệt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành dân tộc trong thời gian tới cần tăng cường hiệu quả công tác tham mưu, tích cực huy động nguồn lực để nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đối với đồng bào DTTS, từ đó đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển chung của KT-XH địa phương.

 

Nhân dịp này, hội nghị đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam cho 5 cá nhân; trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc./.

 

                                                                               

                                                                              Thu Trang

 

 

  

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục