ĐV-TN huyện Lạc Sơn tham gia đào hố xử lý rác thải tại xã Chí Đạo, 

thiết thực hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2016.

ĐV-TN huyện Lạc Sơn tham gia đào hố xử lý rác thải tại xã Chí Đạo, thiết thực hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2016.

(HBĐT) - “Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí, ắt làm nên”. Lời Bác Hồ dạy cách đây vừa trong 65 năm, ngày 21/3/1951, khi Bác đến thăm phân đội thanh niên xung phong thuộc T.ư Đoàn đang lao động bắc cầu Nà Cù, thôn Nà Tre, xã Cẩm Vàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

 

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đoàn, Bác đã đi thăm đơn vị TNXP. Trước tình hình cuộc kháng chiến đang có những chuyển biến, lực lượng TNXP đang tích cực góp phần đào núi, san đường, bắc cầu cho bộ đội ra chiến trường.

 

Trong khí thế thắng lợi của chiến dịch biên giới, tuổi trẻ đang ra sức lao động, bộ đội bước vào chỉnh quân chuẩn bị qua giai đoạn phòng ngự bước sang giai đoạn tổng phản công.

 

Bác ân cần nói chuyện, động viên đơn vị TNXP. Kết thúc buổi nói chuyện, Bác đọc 4 câu thơ:

 

“Không có việc gì khó…

…Quyết chí, ắt làm nên”.

 

Lời Bác dạy là những câu thơ dễ nhớ, dễ hiểu khích lệ bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. 65 năm rồi, lời dạy, lời thơ ấy mãi đai cùng năm tháng. Thế hệ thanh niên khắc sâu lời Bác Hồ dạy đã dũng cảm hy sinh với “Quyết chí, ắt làm nên” sáng ngời trong lịhc sử tuổi trẻ đánh giặc giữ nước. Thắng trận Điện Biên, nửa nước được giải phóng, thấm nhuần lời dạy của Bác, thanh niên trên mọi lĩnh vực lại bước vào một mặt trận mới để dựng xây miền Bắc làm hậu phương lớn cho miền Nam tiến tới thống nhất nước nhà.

 

Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, thanh niên lại vâng lời dạy Bác Hồ vượt Trường Sơn vào chiến trường miền Nam đánh Mỹ. Trường Sơn dãy núi đồ sộ, hùng vĩ đã trở thành biểu tượng của thanh niên. Thanh niên đã nằm gai, nếm mật với Trường Sơn, được Trường Sơn che chở. Trong cuộc đọ sức lịch sử, thanh niên có sứ mệnh cao cả là đội hậu bị của Đảng, là cánh tay phải cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên. Nhớ lời Bác dạy, thanh niên trên mọi mặt trận đều là “mũi tên nhọn, ngọn đèn pha” đi đến nơi, về đến chốn vói khí thế đào núi và lấp biển. Thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh luôn là những tâm hồn lộng gió thời đại và những trái tim rực lửa anh hùng.

 

Đất nước được hoàn toàn giải phóng, đoàn thanh niên được mang tên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đó là sự ghi nhận tấm lòng của Đảng, của Bác đối với thanh niên.

 

Bước vào thời kỳ đổi mới, cả nước như một công trường, thanh niên lại đi đầu “ngăn sông làm điện, khoan biển lấy dầu” mặt khác trên lĩnh vực bảo vệ Tổ quốc, giữ vững từng tấc đất, vùng trời, vùng biển thanh niên lại lên đường cầm chắc tay súng bảo vệ biên cương, hải đảo. Thanh niên nông thôn cải tiến kỹ thuật, thay đổi cơ cấu cây trồng, nhiều gương mặt thanh niên đã làm giàu trên mặt đất quê hương góp phần cao công cuộc xây dựng NTM.

 

Lúc sinh thời, Bác Hồ rất tin tưởng ở thanh niên, chăm lo bồi dưỡng thanh niên. Ngày 17/8/1962, Bác Hồ kính yêu đã về thăm trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình, Bác đã dăn học sinh, thanh niên của trường:

 

“Phải học tập tốt, lao động tốt

Cố gắng mãi, tiến bộ mãi”.

 

Lời dặn đó vẫn vang mãi trong lòng các thế hệ thanh niên Hòa Bình. Kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn (26/3/1931 - 26/3/2016) và 65 năm lời thơ Bác tặng cho đội TNXP làm cầu vẫn mãi là lời nhắc nhở là lợi hjệu triệu các thế hệ thanh niên không ngừng rèn luyện, phấn đấu.

 

Tháng 3, tháng thanh niên, tuổi trẻ các dân tộc Hòa Bình đứng trước tượng đài Bác, 4 câu thơ vẫn lấp lánh ánh vàng trên nền cẩm thạch lại như nhắc nhở thanh niên tiếp bước cha anh ra sức học tập và làm theo đạo đức của Bác Hồ. Khắc sâu lời Bác Hồ dạy hãu nuôi chí cho bền mà bước tiếp với một niềm tin và khát vọng của tuổi trẻ.

                                                                          

 

 

                                                   Văn Song (T.T.V)

 

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục