(HBĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Lạc Long (Lạc Thủy) lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 chỉ rõ mục tiêu chính là phấn đấu đưa xã cán đích NTM vào năm 2018. Với 16/19 tiêu chí đã hoàn thành và dự kiến sẽ hoàn thành thêm 1 tiêu chí trong năm nay, hiện, Lạc Long đang dồn sức cho xây dựng NTM nhằm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết đã đề ra.

 

Đồng chí Nguyễn ánh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Lạc Long cho biết: 3 tiêu chí xã chưa đạt là y tế, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Với tỷ lệ người tham gia các hình thức BHYT đạt trên 85%, trạm y tế xã đang được đầu tư xây dựng, có thể tự tin khẳng định, Lạc Long sẽ hoàn thành tiêu chí y tế trong năm 2016. Tuy nhiên, 2 tiêu chí còn lại còn khá vướng.

Nhân dân thôn Chéo Vòng, xã Lạc Long (Lạc Thủy) mở rộng diện tích trồng chè góp phần tăng thu nhập, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 

Trên địa bàn xã hiện có trường mầm non và liên cấp tiểu học, THCS thì cả 2 trường đều chưa đạt chuẩn. Những năm qua, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Lạc Long luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể, tổ chức CT -XH và nhân dân. Tuy nhiên cho đến nay, thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy chưa đầy đủ... vẫn là thực trạng tồn tại ở các cấp học tại xã. Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, để xây dựng trường chuẩn, kinh phí dự toán cần thiết trên 15 tỷ đồng. Trong khi chờ chủ trương, Đảng ủy, chính quyền xã thống nhất, trước mắt cần đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa, nâng cấp từng phần về cơ sở vật chất cho 2 nhà trường.

 

Nói đi đôi với làm, trong 6 tháng đầu năm, xã đã huy động từ nhiều nguồn với tổng số tiền gần 60 triệu đồng, đổ bê tông 312 m2 sân trường tiểu học và THCS, xây dựng bồn hoa, sửa chữa nhà để xe, nền các lớp học đã xuống cấp; xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất, sửa chữa nhà bếp, làm sân trường, xây tường bao cho trường mầm non xã. Với những giải pháp cụ thể, tích cực đó đã góp phần chỉnh trang cơ sở vật chất trường lớp học, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Nhiều năm liền, Lạc Long duy trì tỷ lệ huy động trẻ đến lớp trong độ tuổi đạt 100%. Tỷ lệ giáo viên, học sinh giỏi tăng lên mỗi năm. Trường tiểu học và THCS chú trọng thực hiện đổi mới chương trình giáo dục. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non ngày càng được nâng lên, trẻ suy dinh dưỡng được can thiệp cải thiện tình trạng, đến nay, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 4,9%...

 

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) là tiêu chí quan trọng, góp phần nâng cao mức thụ hưởng văn hóa, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Với 5/5 nhà văn hóa và khu thể thao thôn đã đạt quy định của Bộ VH -TT&DL, khác với phần lớn các xã khác, hiện nay, khó khăn đối với Lạc Long lại là làm sao có quỹ đất và vốn để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao của xã. Thực tế cho thấy, các công trình này phải được đặt ở vị trí trung tâm xã nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân đến vui chơi, tổ chức các hoạt động cộng đồng. Vì vậy, khi triển khai xây dựng cần hỗ trợ kinh phí GPMB và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, tạo quỹ đất thực hiện. “Được huyện khuyến khích về đích vào năm 2017, chính vì vậy, Lạc Long có nhiều việc cần làm ngay như: hoàn thành các tiêu chí cơ bản về tổ chức và quản lý nhà trường; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học... nhằm xây dựng các trường trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM, huy động nguồn lực xã hội hóa, vận động nhân dân hiến đất, hiến ngày công, nhận tiền đền bù GPMB... nhằm sớm hoàn thành tiêu chí số 19 về cơ sở vật chất văn hóa, đưa Lạc Long về đích NTM đúng lộ trình, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đã đề ra” - đồng chí Nguyễn ánh Ngọc chia sẻ thêm.

                                                                            

                                                              Hải Yến

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục