(HBĐT) - Nuôi bò thịt được xác định là hướng sản xuất nông nghiệp chính của xã Tu Lý (Đà Bắc), đem lại thu nhập khá cao. Những chuồng nuôi bò thịt xuất hiện ngày càng nhiều ở hầu khắp các thôn, xóm trên địa bàn xã, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

 

Mô hình chăn nuôi bò thịt của gia đình anh Phạm Minh Cương, xóm Bình Lý, xã Tu Lý (Đà Bắc) cho thu lãi 80 triệu đồng /năm.

 

Tu Lý có số lượng gia súc khá lớn với 1.449 con, trong đó đàn bò chiếm gần một nửa, tập trung chủ yếu ở các xóm: Bình Lý, Hương Lý, Tình… Nhờ lợi thế về địa hình, nhiều bãi chăn thả, đồng cỏ rộng, do vậy, những mô hình chăn nuôi gia súc ở xã khá hiệu quả.

 

Được sự giới thiệu của các đồng chí lãnh đạo UBND xã, chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Minh Cương (xóm Bình Lý). Năm 2010, anh vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đà Bắc cộng thêm 40 triệu đồng sẵn có, anh Cương đầu tư nuôi 5 con bò lai Sind. Loại bò này thích nghi với nhiệt độ thấp, ít bệnh tật và tỷ lệ nạc cao. Với phương châm “bò cái để nuôi nhằm tăng đàn, bò đực bán lấy tiền đầu tư mua bò giống”, đến nay, đàn bò của gia đình anh đã có 20 con. Trung bình mỗi năm, gia đình anh thu khoảng 80 triệu đồng từ bán bò thịt.

 

Anh Cương cho biết: “Quan trọng nhất trong quá trình nuôi   bò là nguồn thức ăn ổn định nên tôi tích cực đi cắt cỏ, tích trữ rơm, rạ. Vào mùa đông, tôi chủ động che chắn chuồng trại, giữ ấm cho bò nên đàn bò không bị đói, rét, sút cân. Bên cạnh đó, việc vệ sinh chuồng trại, tiêm dịch bệnh cũng được chú trọng, do đó đàn bò sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, bán được giá”.

 

5 năm trước, chị Bùi Thị An (xóm Tình) mạnh dạn vay vốn Ngân hàng NN &PTNT huyện Đà Bắc 20 triệu đồng mua 4 con bò sinh sản. Vừa nuôi, vừa học hỏi kinh nghiệm, mỗi năm đàn bò của gia đình chị tăng thêm (hiện có 15 con). Trung bình mỗi năm, riêng bán bò, gia đình chị thu về hơn 60 triệu đồng. Chị An chia sẻ: “Nhờ nuôi bò, thu nhập của gia đình tôi ngày càng được nâng lên, nhà cửa khang trang, có điều kiện lo cho con học hành đến nơi, đến chốn”.

 

Hiệu quả từ những mô hình chăn nuôi bò thịt ở xã Tu Lý đã tạo hướng phát triển kinh tế cho không ít hộ nghèo, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đồng chí Bàn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: Những mô hình chăn nuôi bò vừa và nhỏ đang phát triển mạnh trên địa bàn xã, không chỉ giúp các hộ dân tăng gia sản xuất, cải thiện thu nhập mà còn tận dụng được nhiều diện tích trống, trong khi đó số vốn đầu tư không nhiều. Tuy nhiên, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức xử lý chất thải vật nuôi, đảm bảo môi trường sống, vì các mô hình này đều nằm xen với khu dân cư, có như vậy mô hình mới đảm bảo hiệu quả, bền vững.

 

                                                                    Hoàng Anh

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục