Dù cơ quan chức năng siết chặt công tác quản lý, nhưng do thói quen của người dân, cộng với việc lực lượng quản lý an toàn thực phẩm ở cơ sở mỏng, rượu thủ công vì thế càng khó kiểm soát, vẫn âm thầm len lỏi ở nhiều vùng quê...


 

 


Qua rà soát cho thấy, huyện Mê Linh có 794 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn, trong đó có 156 cơ sở nấu rượu hộ gia đình với quy mô từ 10 đến 80 lít/ngày. Từ cuối năm 2012 khi có Nghị định 94/2012/NĐ-CP (Nghị định 94) về sản xuất, kinh doanh rượu, huyện đã tăng cường quản lý, kiểm soát mặt hàng rượu thủ công. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng buôn bán rượu tự nấu, không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ vẫn tràn lan.

Sở dĩ có thực trạng này là do sản xuất rượu của hộ gia đình có quy mô nhỏ lẻ, nấu rượu kết hợp với chăn nuôi lợn nên chưa quan tâm đến việc xin cấp phép. Mặt khác, thói quen sử dụng rượu nấu thủ công trong sinh hoạt, nhất là các đám cưới, hỏi, đám hiếu, lễ hội, liên hoan… vẫn phổ biến. Ông Nguyễn Văn Trung, trú tại tổ 3 thị trấn Chi Đông (huyện Mê Linh) cho hay: Gia đình nấu rượu chủ yếu lấy phụ phẩm phục vụ chăn nuôi và bán rượu cho anh em họ hàng, vả lại cũng chưa bao giờ xảy ra ngộ độc nên chưa quan tâm tới việc xin giấy phép kinh doanh.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Đắc Lộc cho biết, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã kiểm tra, xử lý 689 vụ vi phạm, tịch thu hơn 41.860 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm tra ở các địa phương cho thấy, dù đã có nghị định về sản xuất rượu thủ công và phân cấp cho chính quyền địa phương cấp giấy đăng ký kinh doanh cho hộ gia đình nhưng việc cấp phép ở cơ sở rất ít. Nguyên nhân cũng do hộ nấu rượu thủ công quy mô nhỏ lẻ nên chưa đăng ký kinh doanh. Một số hộ gia đình sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh muốn xin cấp phép nhưng không đáp ứng được các điều kiện theo Nghị định 94, nhất là quy định về an toàn thực phẩm và giấy tờ xác nhận quyền sử dụng hợp pháp nhãn hiệu hàng hóa cho rượu. 

Bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, từ đầu năm đến nay, huyện đã tiêu hủy hàng nghìn lít rượu không rõ nguồn gốc, tuy nhiên việc kiểm soát sản phẩm này không đơn giản, đòi hỏi các cấp phải thường xuyên kiểm tra. Trong khi đó, nhiều xã, thị trấn chưa có cán bộ chuyên môn, cơ quan chức năng chuyên trách của huyện mỏng, địa bàn rộng, sự hỗ trợ giữa sở, ngành liên quan hạn chế nên việc xử lý càng khó khăn.

Ông Nguyễn Đắc Lộc cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu thủ công cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến quy định của pháp luật về điều kiện sản xuất, lưu thông rượu thủ công; triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác ký cam kết không sản xuất, kinh doanh, buôn bán rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với các tổ chức, cá nhân. 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tám cho rằng: Đi đôi với tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân sản xuất, kinh doanh rượu theo đúng quy định pháp luật, tiêu thụ rượu an toàn, có nguồn gốc xuất xứ, huyện Đông Anh sẽ quy hoạch phát triển làng nghề sản xuất rượu truyền thống trình thành phố phê duyệt; hỗ trợ người dân hoàn thiện hồ sơ xây dựng thương hiệu rượu, đăng ký sản xuất và tem nhãn…

Về quản lý vĩ mô, các bộ, ngành cần tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 94 theo hướng đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công tạo điều kiện thuận lợi cho hộ gia đình sản xuất. Cần thiết xem xét việc cấm kinh doanh rượu tại cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, quán trà đá vỉa hè; gắn trách nhiệm cho chính quyền địa phương trong việc xảy ra tình trạng sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem rượu theo quy định.

                                                                                               Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Cao Dương ngày mới

(HBĐT) - Sau 6 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, hết năm 2017, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã hoàn thành 19 tiêu chí. Đến với xã Cao Dương hôm nay, cảm nhận đầu tiên chính là sự khang trang, sạch đẹp của những tuyến đường bê tông nông thôn, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Huyện Kim Bôi phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn huyện Kim Bôi dần khởi sắc. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Sản xuất nông nghiệp có nhiều bứt phá với nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Đến hết năm 2017, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM.

Huyện Cao Phong: Huy động nguồn lực 244 tỷ đồng xây dựng NTM

(HBĐT) - Theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia huyện Cao Phong, trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt 244 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp 2.037 triệu đồng; ngân sách Trung ương; ngân sách tỉnh, huyện, xã; vốn lồng ghép các chương trình, dự án; tín dụng; đầu tư của doanh nghiệp; đóng góp của người dân 241.963 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Phong không có công trình xây dựng cơ bản nào có nợ đọng.

Bài 3 - Thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh lành mạnh

(HBĐT) - Hiện nay, cơ quan tham mưu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, chỉ số PCI năm 2018 và những năm tiếp theo, thực hiện mục tiêu: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong thực

Phấn đấu đến năm 2020 có thêm 30 nhãn hiệu, 15 nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý

(HBĐT) - Phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu là Chương trình lớn được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân quan tâm trong những năm gần đây. Phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH & CN tỉnh về nội dung này.

Để thương hiệu nông sản Hòa Bình phát triển bền vững

(HBĐT) - Thương hiệu – chìa khóa mở ra thị trường rộng lớn, tiềm năng. Phát triển thương hiệu cũng có nghĩa là bảo đảm vị thế của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong xu thế hàng hóa cạnh tranh. Nhiều địa phương trong tỉnh đã sớm nắm bắt cơ hội này để đưa nông sản của mình vươn đến tầm cao mới.