Ngày 28/2, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP HCM) cho biết,nhóm nghiên cứu đã báo cáo Thủ tướng về hai phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Cả hai phương án đều mở rộng ra phía bắc.
"Chúng tôi đã báo cáo hai phương án với Thủ tướng, đều mở rộng sân bay lên phía này. Một là giữ nguyên hai đường băng hiện hữu, hai là mở thêm đường băng thứ ba”, ông Tống nói.
Theo ông Tống, chủ trương nhất quán của TP.HCM là mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, dù có hay không xây thêm đường băng thứ ba vì khu vực này còn là hướng kết nối giao thông, kết nối đô thị, hay làm thêm nhà ga hành khách.
|
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM. Ảnh: Đức Hạnh |
Tuy nhiên, ông cũng cho biết, phương án của TP.HCM có nhiều điểm khác với phương án mà đơn vị Tư vấn Pháp đưa ra. Các phương án đều cần phải được xem xét, cân nhắc.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống là thành viên nhóm chuyên giađược Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập, để cố vấn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau hơn nửa năm khảo sát và nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã đưa ra những phương án đề xuất và tính toán kỹ lưỡng. Đề xuất của nhóm tư vấn gồm 3 giai đoạn:
Từ năm 2018 đến 2020: xây nhà ga T3 với năng suất 10 triệu khách một năm, tại phía Nam, để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong vài năm tới; quy hoạch và xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay; thuê tư vấn quốc tế thiết kế cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt năng suất tối đa.
|
Nhóm nghiên cứu TP.HCM muốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân Golf). Ảnh: Zing.vn |
Năm 2022- 2025: xây đường băng thứ ba dài 2.400m theo phương án 2. Hoàn thiện hệ thống đường lăn, sân đỗ đồng bộ với đường băng thứ ba; mở rộng nhà ga hành khách T4 phía Bắc để có năng suất 35 triệu khách một năm - nhằm nâng tổng năng suất các nhà ga T1, T2, T3 và T4 lên mức 70 triệu khách một năm, và hoàn thiện hệ thống các công trình phía Bắc...
Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT tiếp thu những những ý kiến tích cực của các chuyên gia.
Dự kiến đến giữa tháng 3, Thủ tướng có quyết định cuối cùng về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, chiều qua, báo cáo với Bộ GTVT đơn vị tư vấn ADPi (Pháp), cũng đưa ra những phân tích ưu nhược điểm của 2 phương án xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam.
Cụ thể, việc xây dựng phương án nhà ga ở phía Bắc (phần sân golf) sẽ tăng chi phí vận hành vì 2 nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng lớn. Vì thế, Tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung.
Ở phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Phương án này cũng đặt ra một số nội dung về cải tạo đường cất hạ cánh hiện nay, kết nối giao thông bên ngoài, hệ thống thoát nước...