(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 12 của Huyện ủy Tân Lạc về đưa cây trồng hàng năm vào diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, giai đoạn 2014-2020, Đảng bộ xã Địch Giáo đã thể chế hóa một cách linh hoạt. Hiện xã có 200 ha đất cấy lúa, trong đó 125 ha đảm bảo nước tưới 2 vụ, còn 75 ha phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên.

Do vậy, khi Nghị quyết số 12 của Huyện ủy ban hành, Địch Giáo đã khẩn trương rà soát, đánh giá hiện trạng và tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đến nay, Địch Giáo đã chuyển đổi thành công diện tích cấy lúa một vụ, hai vụ bấp bênh sang trồng các loại cây có khả năng chịu hạn, kháng chịu sâu bệnh và cho giá trị kinh tế cao.
 
ông Bùi Văn Thân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi Nghị quyết được ban hành, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức hội nghị triển khai và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, mía, bí xanh và các loại cây màu cho giá trị cao, đồng thời đưa cây Sachi về trồng thí điểm.
 
ý Đảng hợp lòng dân, bà con phấn khởi làm theo, cấy lúa không cho thu, bà con trồng mía, bí xanh, mướp đắng, ngô, đậu, lạc, không để đất trống. Gia đình anh Bùi Văn Chí, xóm Bậy Chạo đã trồng bí được 3 năm nay. Ban đầu anh chỉ trồng khoảng 1.000 m2 bí xanh leo giàn. Anh Chí cho biết: Trồng bí xanh khá đơn giản, không vất vả như cấy lúa. Đầu tư khoảng 7 - 8 triệu đồng làm giàu nhưng thời gian sử dụng kéo dài 4 - 5 năm. Bí xanh trồng 2 vụ /năm, đầu ra tương đối ổn định. Vào vụ thu hoạch, tư thương từ Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội đến tận vườn thu mua. Trừ mọi chi phí, gia đình thu lãi 70 triệu đồng /năm. Hiện, gia đình đã mở rộng diện tích lên 1.500 m2. Nhiều hộ cũng đầu tư trồng bí. Đến nay, toàn xóm đã trồng được 1, 5 ha. Trồng bí xanh không vất vả như trồng lúa mà hiệu quả đem lại gấp 5 - 6 lần. Nhờ trồng bí mà cuộc sống gia đình tôi được cải thiện đáng kể.
 
Bên cạnh những diện tích đã chuyển đổi thành công, xác định trồng các loại cây màu như ngô, lạc, đậu chỉ là giải pháp tình thế, việc nghiên cứu trồng cây gì vẫn là vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền xã trăn trở. Năm 2017, qua tìm hiểu một số mô hình ở các địa phương và tìm hiểu một số công ty về nhu cầu tiêu thụ giống cây, xã đã chủ động tìm đến Công ty cổ phần In ka Việt Nam - chi nhánh tại Hòa Bình ký hợp đồng trồng và tiêu thụ cây Sachi - loại cây thuộc họ thầu dầu, xuất xứ từ Nam Mỹ. Đây là cây trồng đa tác dụng, vừa là cây lâm nghiệp, nông nghiệp, cây dược liệu và cây lấy dầu. Xã đã triển khai trồng thí điểm tại xóm Khạng trên diện tích 1, 5 ha. Công ty hỗ trợ giống cây trả chậm và kỹ thuật. Nhờ thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, sau 6 tháng, Sachi đã cho thu hoạch. Theo tính toán 1 ha cho thu 2 - 3 tấn quả. Thời gian khai thác từ 10 năm trở lên, cho thu hoạch quanh năm, khi quả khô và lá già là thu hoạch, sản lượng cao dần và cao nhất từ năm thứ 3 trở đi. ước tính ban đầu, 1 ha Sachi có thể cho thu lãi tới 150 - 200 triệu đồng.
 
Từ sự năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất lúa kém hiệu quả đã đem đến cho Địch Giáo diện mạo mới, năm 2015 xã đã về đích NTM. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 17,7%, tổng thu nhập toàn xã đạt 118 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 29, 5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%.

 

                                                       Minh Tâm (Đài Tân Lạc)

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục