(HBĐT) - Trong những tháng đầu năm, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - chi nhánh tỉnh cùng nỗ lực của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển bền vững. Cụ thể, về lĩnh vực kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh 5 tháng đầu năm ước đạt gần 13.000 tỷ đồng, tăng trên 17,3% so với cùng kỳ, thực hiện gần 41% kế hoạch cả năm. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 11.000 tỷ đồng, tăng trên 20% so với cùng kỳ.


Cùng với đó, thu ngân sách địa phương ước đạt 52% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Các mặt văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục, chính sách an sinh xã hội được quan tâm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định.

Theo đồng chí Vũ Thị Song Nguyệt, Phó Giám đốc NHNN - chi nhánh tỉnh, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, tuy nhiên, nhờ hoạt động huy động vốn tăng mạnh, các TCTD đã mạnh tay giải ngân, nhất là đối với nhu cầu vay vốn sản xuất - kinh doanh.


Thời gian qua, Agribank - Chi nhánh tỉnh Hoà Bình giảm 0,5% lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên.

Thống kê, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn tính đến ngày 31/5 đạt gần 21.560 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cuối năm 2017. Trong đó, vốn huy động của các tổ chức kinh tế và dân cư đạt trên 14.200 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cuối năm 2017, ước tính đến cuối tháng 6 đạt khoảng 14.280 tỷ đồng.

Tổng dư nợ tín dụng trên toàn địa bàn đạt khoảng 19.735 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2017. Dư nợ tín dụng cho vay theo các chương trình, bao gồm: cho vay nông nghiệp, nông thôn 11.728 tỷ đồng, chiếm 60,5%/tổng dư nợ; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 4.262 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 22%/tổng dư nợ. Ngoài ra, các TCTD cho vay công nghiệp hỗ trợ và vay xuất khẩu đạt 40 tỷ đồng.

Đối với lãi suất cho vay, riêng hệ thống Ngân hàng Agribank đã tinh giảm 0,5% đối với các lĩnh vực ưu tiên. Đối với lãi suất cho vay sản xuất thông thường: ngắn hạn của các ngân hàng thương mại (NHTM) từ 6,5 - 9%/năm, phổ biến từ 8 -9%; trung và dài hạn từ 10,5 - 11%/năm. Đối với các quỹ tín dụng, lãi suất ngắn hạn từ 9 - 12%/năm, trung và dài hạn từ 9,6 - 13,2%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng phổ biến từ 9,5 - 11%/năm đối với các (NHTM) và từ 10 - 13,2%/năm đối với các quỹ tín dụng.

Đánh giá về công tác quản lý Nhà nước, chỉ đạo, điều hành, đồng chí Vũ Thị Song Nguyệt cho biết thêm: NHNN chi nhánh tỉnh đã triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, NHNN Việt Nam liên quan đến tiền tệ, tín dụng, lãi suất, thanh toán... Đồng thời, chỉ đạo các TCTD trên địa bàn xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2018 phù hợp với các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và NHNN Việt Nam.

Nợ xấu toàn địa bàn cuối tháng 5/2018 còn 372 tỷ đồng, chiếm 1,92%/ tổng dư nợ. Trong đó, một số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp như: NH NN&PTNT 1,61%; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển 1,09%... Cá biệt có Ngân hàng TMCP Quân đội tỷ lệ nợ xấu đạt 0,65%, thấp nhất so với các NHTM trên địa bàn.

Từ nay đến cuối năm, nhằm song hành phát triển KT - XH trên địa bàn, NHNN chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD thực hiện tăng trưởng tín dụng theo đúng kế hoạch đề ra. Chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các dự án, phương án sản xuất - kinh doanh; tiếp tục ưu tiên đầu tư vốn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Một trong những chỉ đạo khá quan trọng của NHNN chi nhánh tỉnh đó là yêu cầu các TCTD kiểm soát chặt cơ cấu tín dụng, cả về thời hạn, ngành nghề, lĩnh vực nhằm đảm bảo giải ngân vốn vay tập trung hướng vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh.


Hồng Trung


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục