Công nhân Điện lực thành phố Hòa Bình thay công tơ 1 pha bị cháy do quá tải.
P.V: Xin đồng chí cho biết có hay không việc chỉ số công tơ điện tăng ở liên tiếp 2 tháng 5, 6 vừa qua như khách hàng phản ánh?
Đồng chí Lương Văn Phương: Không riêng ở tỉnh ta mà trong các tháng 5, 6 là tháng cao điểm mùa nắng nóng ở miền Bắc, chỉ số công tơ điện của nhiều khách hàng tăng. Những yếu tố tăng chỉ số công tơ điện bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng. Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, công suất cực đại và điện thương phẩm của các khách hàng trong 2 tháng 5, 6 tăng đột biến. Điều này thể hiện ở cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt.
PC Hòa Bình khẳng định tuyệt đối không có chuyện tự động tăng giá điện, bởi giá điện được quy định từ Chính phủ. Khi thay đổi giá điện phải có sự công báo, thông báo rộng rãi và được tuyên truyền đến người sử dụng điện chứ không phải đơn phương tăng giá. Tuy nhiên, khách hàng hiểu tiền điện trong những tháng này bị đội giá lên nhiều khả năng là với những trường hợp số bậc thang cao dẫn đến giá điện bậc thang cao lên. Giá bậc thang và giá sử dụng điện vào các giờ bình thường, giờ cao điểm, thấp điểm đều được áp quy định trong Thông tư giá cách đây 2 năm. Ví dụ khi khách hàng dùng 100 số đầu thì mức giá là 1.700 đồng/số nhưng dùng tăng lên 150, trên 150 số là chịu giá khác. Từ việc sản lượng, công suất tiêu dùng cao lên cộng với giá bậc thang cao lên dẫn đến tổng tiền điện cao lên nên chắc chắn khách hàng đặt câu hỏi.
Tuy nhiên, PC Hòa Bình đã chỉ đạo các Điện lực, đặc biệt đối với Phòng chăm sóc khách hàng khi khách hàng có thắc mắc thì phải giải thích rõ để khách hàng hiểu không có chuyện tăng giá. Với tình trạng nắng nóng hồi tháng 5, 6, khách hàng tiêu thụ điện tăng đột biến, điện thương phẩm của công ty cũng tăng đột biến. Cụ thể, chưa bao giờ sản lượng điện thương phẩm cung ứng đến khách hàng đạt đến con số 77 triệu kW/tháng thì 2 tháng 5 và 6 vừa qua đã ở ngưỡng này.
P.V: Xin đồng chí cho biết, trong trường hợp hoài nghi, thắc mắc, khách hàng có quyền được xem chỉ số công tơ không?
Đồng chí Lương Văn Phương: Khách hàng hoàn toàn có quyền được xem chỉ số công tơ của mình. Cụ thể, đối với tất cả các chỉ số đã chốt, khách hàng có thể đến các trung tâm hoặc tại dịch vụ của Điện lực để xem chỉ số.
Thực tế khi ghi chỉ số công tơ điện, ngành điện khó có thể báo tới từng khách hàng ra chứng kiến việc ghi chỉ số đó. Đặc biệt, đối với công tơ điện tử thì ở khu vực thành phố Hòa Bình hoàn toàn có những dữ liệu lưu lại. Trên cơ sở đó, khách hàng có thể đề nghị Điện lực sở tại cho xem những chỉ số và đối chiếu với thực tế. Chủ trương chung của ngành điện là nếu Điện lực sở tại chốt không đúng thì Điện lực phải xem xét trách nhiệm chứ không thể nói khách hàng không được phép xem.
Theo đó, mọi thắc mắc của khách hàng về chỉ số công tơ điện phải được Điện lực sở tại hướng dẫn, trả lời, giải thích để khách hàng thấu hiểu và thoải mái.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Bùi Minh (TH)