(HBĐT) - Ngày 24/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị thẩm tra Thành phố Hòa Bình đạt chuẩn NTM năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn thẩm tra đi của tỉnh đi kiểm tra thực tế mô hình chăn nuôi bò của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Dân Chủ, TPHB

 Tại hội nghị, Thành phố Hòa Bình đã trình bày kết quả 8 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM và đưa ra các tài liệu minh chứng mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định.

Thành phố có 7 xã thực hiện chương trình xây dựng NTM. Tính đến ngày 3/10, thì 100% xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố Hoà Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Qua 8 năm tổng nguồn vốn huy động đầu tư cho xây dựng NTM trên địa bàn TPHB775,6 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách TƯ 29,46 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 95,1 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố 212,91 tỷ đồng; vốn ngân sách xã 1,01 tỷ đồng; vốn huy động nhân dân 42,22 tỷ đồng; vốn tín dụng 393,9 tỷ đồng...

 7 xã đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch đúng theo quy định, đồng thời UBND TPHB đã ban hành quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Trong 8 năm qua, các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động và tổ chức lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi mạnh cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, dần hình thành các vùng sản xuất tập trung, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. 

Các xã đã lập các dự án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân dựa trên tiềm năng và lợi thế của mỗi địa phương nhằm dần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tạo ra sản phẩm lợi thế, đặc sản vùng, như: dự án chăn nuôi bò, dự án phát triển sản xuất rau màu, trồng nấm Linh Chi, trồng ổi, nhãn, nuôi cá lồng vùng lòng hồ…Thành phố có 1 khu công nghiệp bờ trái sông Đà và 2 cụm công nghiệp là cụm công nghiệp Chăm Mát - Dân Chủ và Yên Mông góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương nâng tổng số lao động ở 7 xã có việc làm đạt 95,7%. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 15,8 triệu đồng/người/năm 2011 lên 38,84 triệu đồng/người/năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên toàn địa bàn thành phố (giai đoạn 2016 - 2020) là 1,31%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo của 7 xã là 40,06%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 90,3%; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 87%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 98,5%; tình hình an ninh, trật tự ổn định...TPHB không có nợ đọng xây dựng cơ bản xây dựng NTM.

Tại hội nghị, 100% đại biểu thống nhất cao TPHB hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM của TPHB. Đồng chí đề nghị sau hội nghị này sẽ đăng tải nội dung TPHB hoàn thành nhiệm vụ NTM lên các phương tiện thông tin đại chúng trong 3 ngày để lấy ý kiến toàn thể nhân dân và UBMTTQ tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM. Đối với cơ quan thường trực, hoàn thiện hồ sơ thẩm định để ngày 29/10 UBND tỉnh họp ban chỉ đạo bỏ phiếu TPHB về đích NTM. Đối với TPHB, tiếp tục ưu tiên nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, HTX, xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân.

Trong khuôn khổ hội nghị thẩm định, đoàn thẩm tra của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng và một số mô hình phát triển sản xuất tại một số xã.

                                                                                            Đinh Thắng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục