(HBĐT) - Hơn 20 năm nay, nghề làm chổi chít xuất khẩu ở huyện Kỳ Sơn và xã Trung Minh (TP Hòa Bình) đã tạo việc làm và thu nhập cho hàng nghìn lao động nông nhàn. Nhưng từ đầu năm đến nay, quá nửa số xưởng làm chổi phải đóng cửa vì giá chít tăng cao mà giá chổi xuất khẩu sang Trung Quốc xuống thấp.


Đến thăm xưởng chổi chít của anh Đỗ Văn Lâm ở xóm Trung, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) là cảnh đìu hiu, vắng người làm. Trước đây, 2 xưởng làm chổi của anh lúc nào cũng khoảng 40 người làm. Giờ đây, 2 xưởng dồn vào một chỉ duy trì hơn 10 người làm thường xuyên. Anh Lâm cho biết: Mọi năm vào thời điểm này xưởng nào cũng cần người, tuyển người làm. Năm nay thì không dám nhận thêm. Trong mấy chục năm làm nghề, chưa năm nào làm chổi lại lỗ nhiều như năm nay. Theo tôi được biết, khu vực này và huyện Kỳ Sơn có khoảng 50% xưởng làm chổi xuất khẩu phải đóng cửa. Xưởng này mỗi ngày lỗ hơn 1 triệu đồng. Hiện tại, giá chổi 8 con dắt (gọi là chổi 8) thị trường Trung Quốc đang nhập là 10.700 đồng/chiếc. Mỗi chiếc chổi 3,7 lạng chít, giá hiện tại 25.000 đồng/kg. Như vậy, riêng tiền chít là 9.000 đồng/chiếc. Còn tiền công, dây buộc 4.000 đồng/chiếc. Mỗi chiếc chổi sản xuất ra lỗ 2.300 đồng. Mỗi ngày xưởng của tôi sản xuất khoảng 500 chiếc. Giá công lao động thì không thể giảm được. Nếu giảm sẽ mất người làm. Do vậy, nhiều gia đình bỏ không làm vì lỗ nhiều quá. Nhưng gia đình tôi vẫn phải duy trì nghề vì nếu bỏ, sang năm muốn quay lại làm thì không có thợ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, có một nghịch lý là giá chổi xuất khẩu giảm nhưng giá chít lại tăng, gây khó khăn cho người sản xuất. Từ đầu vụ chít khoảng tháng 12/2017, giá khoảng 19.000 đồng/kg, nhưng đến nay giá tăng lên 25.000 đồng/kg. Nếu thời điểm này giá chít vẫn giữ 19.000 đồng/kg thì người làm chổi hòa vốn hoặc lỗ ít. Như vậy nhiều xưởng chổi vẫn giữ nghề, công nhân làm chổi có việc làm và thu nhập. Anh Lâm cho biết thêm: Mọi năm giá chổi lúc lên lúc xuống nhưng chưa bao giờ xuống thấp và kéo dài như năm nay. Năm ngoái, giá chổi cũng xuống 11.700 đồng/chiếc nhưng chỉ 2-3 tháng lại lên ngay. Nếu giá chổi vẫn giữ như này, giá chít không giảm thì sang năm làm chổi rất khó khăn.


Mặc dù giá chít cao, giá chổi rẻ nhưng xưởng của anh Đỗ Văn Lâm, xóm Trung, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) vẫn phải duy trì người làm.

Là xưởng chổi nhỏ với khoảng 6 - 7 người làm nhưng gia đình ông Phạm Văn Thiềng, ở Phố Ngọc, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) phải tạm dừng hoạt động. Ông cho biết: Nhiều năm nay, giá chổi chít xuất khẩu sang Trung Quốc lên xuống thất thường. Mọi năm chỉ xuống 1-2 tháng rồi lại tăng nên người làm chổi không bị lỗ nhiều. Trong thời gian xuống giá họ vẫn làm và giá tăng bán cũng được. Riêng năm nay, những ai mua chít từ đầu năm với giá 19.000 - 20.000 đồng/kg để đến bây giờ làm chổi thì lỗ ít. Nếu mua giữa vụ giá từ 23.000 đồng/kg trở lên thì lỗ nhiều. Vừa rồi nhà tôi cũng xuất mấy nghìn chiếc. Giờ chỉ còn một người làm để hoàn thiện những chiếc đang làm dở, không dám lấy thêm thợ làm nữa. Nếu giá chít vụ tới mà cao, giá chổi thấp thì gia đình cũng không dám làm chổi nữa. Ở đây nhiều xưởng nhỏ phải đóng cửa và chuyển sang nghề khác.

Anh Ngô Quang Khương, ở xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn có 15 xưởng ở khắp địa bàn huyện, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương. Chị Thương, vợ anh Khương cho biết: Gia đình tôi mua chít từ đầu vụ giá rẻ, lại mang hàng xuất thẳng sang Trung Quốc nên trong thời điểm này, sản xuất lỗ ít hơn các xưởng nhỏ. Nguyên nhân là do Trung Quốc nhập giá chổi thấp. Biết là khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng giữ nghề và tạo việc làm cho bà con.


Việt Lâm


Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục