(HBĐT) - Đã có chứng nhận Nhãn hiệu tập thể cho hạt dổi Lạc Sơn kể từ năm 2015, huyện Lạc Sơn đang hoàn tất các thủ tục và điều kiện để 2 năm (2018 - 2019) sẽ có thêm 2 sản phẩm đặc sản được chứng nhận thương hiệu là gà Lạc Sơn và cây ăn quả có múi.


Cùng với quá trình xây dựng thương hiệu, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) tích cực mở rộng vùng cam thương phẩm.

Lâu nay, gà ri (gà Mò) là giống gà đặc sản của Hòa Bình nói chung, Lạc Sơn nói riêng. Gà ri bản địa Lạc Sơn sống trên vùng núi đá vôi, tự kiếm ăn, da mỏng, ít mỡ, thịt chắc, thơm nên được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Từ năm 2016 đến nay, huyện phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, một số ngành liên quan tổ chức các hội thảo bảo tồn và phát triển giống gà, lập hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền xem xét, chứng nhận thương hiệu. Hiện nay, nhãn hiệu tập thể gà Lạc Sơn đang chờ được công nhận. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, thông qua tuyên truyền, vận động, chăn nuôi gà tại hộ gia đình trên địa bàn phát triển mạnh cả về chất lượng, quy mô. Tổng đàn gia cầm của huyện hiện có 1,2 triệu con. Thúc đẩy hình thành một số HTX chăn nuôi gà như HTX chăn nuôi gà Hương Nhượng, HTX chăn nuôi và cung ứng gà các xã: Chí Thiện, Vũ Lâm, Yên Phú… với quy mô từ 10.000 - 20.000 con.

5 năm trở lại đây, diện tích cây ăn quả có múi trên địa bàn huyện Lạc Sơn tăng mạnh. Thống kê đến hết tháng 10/2018, toàn huyện có 638 ha, trong đó diện tích cam 339,03 ha, quýt 24 ha, bưởi 214,07 ha. Diện tích cây có múi đã cho thu hoạch 214,8 ha, gồm 128 ha cam, 80 ha bưởi, 6,8 ha quýt. Bước đầu hình thành các vùng cây có múi tập trung ở các xã: Hương Nhượng, Thượng Cốc, Tân Mỹ, Mỹ Thành, Văn Sơn, Bình Chân… Một số HTX, tổ hợp tác tập hợp các hộ trồng cam đã mở các điểm quảng cáo, bán hàng, tự tìm kiếm các đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Qua đánh giá, chất lượng, mẫu mã cam, quýt nơi đây không thua kém chất lượng, mẫu mã cam, quýt trồng ở các địa phương khác trong tỉnh. Tuy nhiên, với diện tích, sản lượng cây có múi năm 2018 và những năm tới dự báo tiếp tục tăng, "đầu ra” và giá sản phẩm là vấn đề nông dân lo ngại. Theo nguyện vọng của các hộ làm ra sản phẩm, huyện đang tiến hành các bước khảo sát và xúc tiến thương hiệu cho sản phẩm cam, quýt Lạc Sơn.

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, thương hiệu là khẳng định về mặt pháp lý, công nhận về nhãn hiệu, giúp quảng bá sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng cũng như nâng cao giá trị kinh tế, chiếm lĩnh thị phần, tăng thu nhập, giảm nghèo cho nhân dân và thúc đẩy phát triển sản xuất. Những năm gần đây, nhiều lợi thế trong phát triển hàng hóa nông sản trên địa bàn huyện đã được phát huy, nhất là các sản phẩm đã và đang trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu. Huyện đã thống kê các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của các xã. Trên cơ sở đó, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, tiến tới xây dựng thương hiệu. Tiêu biểu có hạt dổi các xã: Chí Đạo, Chí Thiện, gà đồi xã Hương Nhượng, dê núi xã Văn Nghĩa, củ đậu xã Tân Mỹ, mật ong xã Tuân Đạo, cây có múi các xã: Tân Mỹ, Hương Nhượng, Xuất Hóa, Văn Sơn, Miền Đồi, Phúc Tuy, ớt núi xã Phú Lương, mía tím, bí xanh xã Liên Vũ, măng bương xã Quý Hòa…


                                                                      Thu Hằng



Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục