(HBĐT) - Đã có chứng nhận Nhãn hiệu tập thể cho hạt dổi Lạc Sơn kể từ năm 2015, huyện Lạc Sơn đang hoàn tất các thủ tục và điều kiện để 2 năm (2018 - 2019) sẽ có thêm 2 sản phẩm đặc sản được chứng nhận thương hiệu là gà Lạc Sơn và cây ăn quả có múi.


Cùng với quá trình xây dựng thương hiệu, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) tích cực mở rộng vùng cam thương phẩm.

Lâu nay, gà ri (gà Mò) là giống gà đặc sản của Hòa Bình nói chung, Lạc Sơn nói riêng. Gà ri bản địa Lạc Sơn sống trên vùng núi đá vôi, tự kiếm ăn, da mỏng, ít mỡ, thịt chắc, thơm nên được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Từ năm 2016 đến nay, huyện phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, một số ngành liên quan tổ chức các hội thảo bảo tồn và phát triển giống gà, lập hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền xem xét, chứng nhận thương hiệu. Hiện nay, nhãn hiệu tập thể gà Lạc Sơn đang chờ được công nhận. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, thông qua tuyên truyền, vận động, chăn nuôi gà tại hộ gia đình trên địa bàn phát triển mạnh cả về chất lượng, quy mô. Tổng đàn gia cầm của huyện hiện có 1,2 triệu con. Thúc đẩy hình thành một số HTX chăn nuôi gà như HTX chăn nuôi gà Hương Nhượng, HTX chăn nuôi và cung ứng gà các xã: Chí Thiện, Vũ Lâm, Yên Phú… với quy mô từ 10.000 - 20.000 con.

5 năm trở lại đây, diện tích cây ăn quả có múi trên địa bàn huyện Lạc Sơn tăng mạnh. Thống kê đến hết tháng 10/2018, toàn huyện có 638 ha, trong đó diện tích cam 339,03 ha, quýt 24 ha, bưởi 214,07 ha. Diện tích cây có múi đã cho thu hoạch 214,8 ha, gồm 128 ha cam, 80 ha bưởi, 6,8 ha quýt. Bước đầu hình thành các vùng cây có múi tập trung ở các xã: Hương Nhượng, Thượng Cốc, Tân Mỹ, Mỹ Thành, Văn Sơn, Bình Chân… Một số HTX, tổ hợp tác tập hợp các hộ trồng cam đã mở các điểm quảng cáo, bán hàng, tự tìm kiếm các đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Qua đánh giá, chất lượng, mẫu mã cam, quýt nơi đây không thua kém chất lượng, mẫu mã cam, quýt trồng ở các địa phương khác trong tỉnh. Tuy nhiên, với diện tích, sản lượng cây có múi năm 2018 và những năm tới dự báo tiếp tục tăng, "đầu ra” và giá sản phẩm là vấn đề nông dân lo ngại. Theo nguyện vọng của các hộ làm ra sản phẩm, huyện đang tiến hành các bước khảo sát và xúc tiến thương hiệu cho sản phẩm cam, quýt Lạc Sơn.

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, thương hiệu là khẳng định về mặt pháp lý, công nhận về nhãn hiệu, giúp quảng bá sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng cũng như nâng cao giá trị kinh tế, chiếm lĩnh thị phần, tăng thu nhập, giảm nghèo cho nhân dân và thúc đẩy phát triển sản xuất. Những năm gần đây, nhiều lợi thế trong phát triển hàng hóa nông sản trên địa bàn huyện đã được phát huy, nhất là các sản phẩm đã và đang trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu. Huyện đã thống kê các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của các xã. Trên cơ sở đó, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, tiến tới xây dựng thương hiệu. Tiêu biểu có hạt dổi các xã: Chí Đạo, Chí Thiện, gà đồi xã Hương Nhượng, dê núi xã Văn Nghĩa, củ đậu xã Tân Mỹ, mật ong xã Tuân Đạo, cây có múi các xã: Tân Mỹ, Hương Nhượng, Xuất Hóa, Văn Sơn, Miền Đồi, Phúc Tuy, ớt núi xã Phú Lương, mía tím, bí xanh xã Liên Vũ, măng bương xã Quý Hòa…


                                                                      Thu Hằng



Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục