(HBĐT) - Với mục tiêu hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng CSXH đóng vai trò quan trọng và luôn đồng hành với người dân xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).


 

Người dân xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) đầu tư trồng mía tím cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng/ha.

 

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương. Cùng với sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, hội, đoàn thể, sự nỗ lực của người dân, nguồn vốn ưu đãi đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2 - 3% mỗi năm. Đặc biệt, nguồn vốn vay ưu đãi đã chung tay, góp sức giúp xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu đãi, giúp nhiều hộ có thêm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Xã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi, chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách thông qua sinh hoạt chi, tổ của các đoàn thể và qua hệ thống đài truyền thanh xã. Các chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH được kết hợp với các chương trình khuyến nông, khuyến công, chuyển giao KH-KT. Nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, có thu nhập ổn định, xây dựng nhà ở kiên cố, mua sắm các trang thiết bị sinh hoạt tiện nghi phục vụ đời sống gia đình.

Để người dân tiếp cận được với nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, xã xây dựng 17 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, Hội Phụ nữ quản lý 5 tổ, Hội Nông dân quản lý 5 tổ, Hội Cựu chiến binh quản lý 2 tổ, Đoàn thanh niên quản lý 5 tổ, các tổ tiết kiệm và vay vốn đều có số dư tiền gửi tiết kiệm hơn 430 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã thực hiện 7 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ đạt 14.623 triệu đồng, không có nợ quá hạn. Việc quản lý tốt và phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách đã tạo nên một kênh dẫn vốn, quản lý vốn tín dụng chính sách an toàn, hữu hiệu, tin cậy. Thông qua hoạt động uỷ thác của Ngân hàng CSXH, các tổ chức Hội ở xã có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên. Nội dung sinh hoạt Hội phong phú hơn, lồng ghép triển khai thực hiện được các nhiệm vụ chính trị khác. Trong các buổi sinh hoạt tổ, ngoài thông tin về chủ trương, chính sách mới của ngân hàng, các tổ viên còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tạo ra tính cộng đồng cao và sự tự tin cho thành viên trong tổ.

Chủ tịch UBND xã Yên Nghiệp Bùi Văn Chủng cho biết: Có thể khẳng định, nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước giúp bà con có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Các hộ được tiếp cận các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách cơ bản sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. Đây là một trong những kênh tín dụng giúp sức đắc lực cho xã giảm nghèo, tạo cơ hội cho người dân có điều kiện phát huy, khai thác những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 11%.

 

Hải Linh

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục