(HBĐT) - Mặc dù mới triển khai một thời gian, nhưng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được khẳng định là hướng đi đúng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng của huyện Yên Thủy.


Sản phẩm cao cà gai leo của HTX nông nghiệp Bảo Hiệu được Hội đồng OCOP huyện Yên Thủy đánh giá xếp hạng 4 sao, là sản phẩm OCOP dự thi cấp tỉnh.

Năm 2019, huyện Yên Thủy đăng ký 8 sản phẩm của 3 nhóm sản phẩm tham gia Chương trình OCOP tỉnh giai đoạn 2019-2020 gồm: nhóm đồ uống có 2 sản phẩm là rượu Đù Địn của tổ hợp tác nấu rượu làng Đình, xóm Đình, xã Phú Lai; rượu đồ Mường Đình của hộ kinh doanh cá thể Bùi Đức Long, xóm Hạ, xã Phú Lai. Nhóm dược liệu có 2 sản phẩm: cao cà gai leo của HTX Nông lâm nghiệp Bảo Hiệu; trà cà gai leo của Công ty CP Dược liệu Bình An, xóm Yên Sơn, xã Yên Lạc. Nhóm thực phẩm có 4 sản phẩm: mật ong của HTX Yên Tân, xóm Yên Tân, xã Ngọc Lương; bưởi xanh Yên Thủy của HTX Nông lâm nghiệp số 1 Bảo Hiệu và HTX Nông nghiệp Đại Đồng, xã Ngọc Lương; bí xanh Yên Thủy của HTX Nông lâm nghiệp Bảo Hiệu và HTX Nông nghiệp Đoàn Kết; khoai sọ Yên Thủy của HTX Dịch vụ nông nghiệp Ngọc Lương và HTX Nông nghiệp Ninh Hòa, xã Yên Trị.

Nhiều sản phẩm phát triển dựa trên hoạt động sản xuất sẵn có, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương. Sau khi triển khai theo hướng sản xuất tập trung, phần lớn các sản phẩm đảm bảo đủ điều kiện phát triển thành hàng hóa với sản lượng lớn. Chính vì vậy, hiệu quả bước đầu khá tích cực, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào thị trường với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng.

Nhằm tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, cung cấp cho thị trường những sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, UBND huyện Yên Thủy đã tổ chức cho các chủ thể tham gia các hội chợ, triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản tiêu biểu của huyện đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm được đánh giá cao, bước đầu tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm cao cà gai leo của HTX Nông lâm nghiệp Bảo Hiệu được Hội đồng thẩm định của huyện đánh giá đạt 4 sao. Đây cũng là 1 trong 12 sản phẩm được UBND tỉnh lựa chọn tham gia thực hiện chuẩn hóa điểm sản phẩm OCOP năm 2019.

Đồng chí Bùi Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Huyện lựa chọn các sản phẩm để tổ chức sản xuất theo Chương trình OCOP. Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng kiểu dáng, mẫu mã bao bì sản phẩm cũng như đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong và ngoài tỉnh về các sản phẩm OCOP đạt chất lượng, huyện sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển sản phẩm quy mô lớn, hỗ trợ tiêu chuẩn hoá sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Những kết quả ban đầu của Chương trình OCOP và hiệu ứng lan tỏa hiện nay là nền tảng vững chắc để chương trình có bước tiến quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm, dịch vụ theo hướng bền vững, cụ thể hóa Đề án tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đinh Thắng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục