(HBĐT)- Nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội thảo báo Đảng các tỉnh do Báo Hải Phòng đăng cai, vừa qua, các cán bộ, phóng viên nhiều cơ quan báo chí phía Bắc được đến tham quan cảng biển Lạch Huyện-Cảng Công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng- HICT(khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải)-một trong những hải cảng lớn của khu vực Đông Nam Á. Được khởi công xây dựng vào ngày 12/5/2016, qua 2 năm xây dựng, cảng biển đã đi vào hoạt động từ ngày 13/5/2018. Qua hơn 1 năm khai trương và đi vào hoạt động, cảng biển quốc tế Lạch Huyện đã càng thêm khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng của mình. 



 Ảnh: Một tàu có tải trọng lớn đang chờ xuất bến ở cảng quốc tế Lạch Huyện(Hải Phòng)
Cảng có tổng diện tích 44,9 ha, với 2 bến cảng Công-ten-nơ dài 750 mét, độ sâu từ 14 đến 16 mét (chưa tính thủy triều) có khả năng tiếp nhận tàu Công-ten-nơ sức chở 14.000 teus (container tiêu chuẩn), và tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT (tương đương 160.000 tấn) đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây. 

Tại cảng, bên cạnh cầu tàu dạng bến liền bờ, khu vực cảng còn nhiều hạng mục quan trọng khác đó là đường nội bộ, bãi công-ten-nơ: 45 ha cùng nhiều công trình kiến trúc khác. Cảng có nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh như: 6 cẩu bờ sức nâng 65 T, tầm với 65m, chiều cao 46 m cùng nhiều thiết bị khác. Cảng có năng lực thông qua: 1.100.000 TEU/năm.

Đây là dự án trọng điểm được triển khai trong chiến lược nâng cao chất lượng vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển của Việt Nam. Từ 1/1/2019 đến 30/9/2019, cảng nước sâu Lạch Huyện tiếp tục phát huy được ưu thế của mình trong hệ thống các các biển miền Bắc nói riêng và các cảng biển Việt Nam nói chung. Đã có 203 chuyến hàng được chuyển; tổng sản lượng thông qua là: 246,740 TEU. Với bình quân có 7 chuyến tàu/tuần và năng suất xếp dỡ theo giờ đạt 81.2 Công-ten-nơ/giờ. Nhiều hãng tàu danh tiếng trên thế giới đã từng đến "ăn hàng” tại Lạch Huyện như: Wanhal, Mersk, Sealand, Cosco, Hyundai, Yangming, Zim…Cảng đã là điểm kết nối các hải trình đến từ nhiều nước trên thế giới. Trong đó, có từ Bắc Mỹ và rút ngắn được thời gian vận chuyển. Nhiều "mốc son” ghi nhận những nét mới và kỷ lục cho cảng biển tiềm năng này: Cụ thể, cuối tháng 4/2019, tàu Northern Jaguar(hãng tàu ONE) có sức chở hơn 8.800 Teus được đưa vào khai thác thường xuyên tại cảng HICT, phục vụ cho tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương với hải trình: HICT - Yantian - Tacoma - Vancouver - Kaohsiung - Singapore - Laem Chabang - Cái Mép (TCIT). Việc vận chuyển trực tiếp giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.

Sau đó không lâu, tháng 5/2019, tàu Wan Hai 805 trọng tải 132.000 DWT tiếp tục cập cảng Lạch Huyện, trở thành tàu siêu trọng đầu tiên chạy thẳng từ Lạch Huyện tới khu vực bờ Tây nước Mỹ, rút ngắn thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống còn 19 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây…

Rõ ràng, cảng Lạch Huyện giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng tổng hợp đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hoá vận tải bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố, khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Về lâu dài, Cảng Lạch Huyện sẽ thu hút một phần lớn hàng trung chuyển quốc tế và khu vực.
                              


                                                                       PV
 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục