(HBĐT) - Sản phẩm miến dong Chiến Thọ của cơ sở sản xuất miến dong Chiến Thọ, xóm Bu Chằm, xã Phú Minh là sản phẩm OCOP của huyện Kỳ Sơn năm 2019. Miến dong Chiến Thọ có hương vị đặc biệt, được chế biến theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguồn nguyên liệu thuần khiết là bột dong, hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào. Sợi miến dong Chiến Thọ có màu trắng ngà, độ dài ngắn tùy thuộc vào nhu cầu và đơn đặt của khách hàng. Sợi miến sau khi nấu có thể để lâu mà không bị bở, nát, không có sạn.

Sản phẩm miến dong Chiến Thọ, xóm Bu Chằm, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) được người tiêu dùng đánh giá cao.

Những năm qua, xã Phú Minh đã quan tâm chỉ đạo bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển diện tích cây dong riềng, tạo nguồn nguyên liệu cho sản xuất miến dong trên địa bàn. Dong riềng là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí chăm sóc thấp, năng suất cũng như sản lượng luôn đạt cao. Hiện, diện tích cây dong riềng của xã là 120 ha, năng suất từ 35 tấn/ha. Nghề làm miến dong ở Phú Minh đã có từ lâu, trước đây chỉ sản xuất nhỏ lẻ để phục vụ trong phạm vi gia đình. Hiện nay, quy trình sản xuất ngày càng chuyên nghiệp hóa, có các loại máy móc hỗ trợ. Phú Minh hiện có 2 cơ sở chuyên sản xuất miến, nên diện tích dong riềng trồng tại xã đều được tận dụng, thu mua tối đa.

Để tạo ra được những sợi miến ngon là một quá trình sản xuất đòi hỏi cẩn thận và tỉ mỉ. Củ dong già sau khi thu về, rửa sạch đem nghiền lọc bột. Bột dong thô qua nhiều lần đánh nhuyễn, cho vào bể bơm đầy nước cho tinh bột lắng xuống. Sau khoảng 5 - 7 lần lọc thu về bột dong nguyên chất đưa vào sử dụng để làm miến. Theo ông Đỗ Quang Chiến, chủ cơ sở sản xuất và chế biến miến dong Chiến Thọ cho biết, giá bán ra thị trường hiện nay là 50.000 đồng/kg, năm 2018, cơ sở tiêu thụ 400 - 500 tấn nguyên liệu, sản xuất ra 30 tấn sản phẩm, doanh thu trên 1 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 100 triệu đồng, tạo việc làm cho gần chục lao động địa phương với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Quy trình sản xuất của cơ sở Chiến Thọ được trang bị máy móc hiện đại, cùng các quy trình tự động hóa, khép kín được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm đầu ra theo tiêu chuẩn.

Vừa qua, Hội đồng thẩm định đánh giá sản phẩm OCOP của huyện Kỳ Sơn đã đánh giá sản phẩm miến dong Chiến Thọ đạt tiêu chuẩn 3 sao. Hiện, Kỳ Sơn đã hoàn thành hồ sơ về các sản phẩm OCOP của huyện trình Hội đồng thẩm định tỉnh đánh giá. Xây dựng được thương hiệu sản phẩm đã khó, nhưng giữ được giá trị thương hiệu còn khó hơn nhiều. Vì vậy, xã Phú Minh và huyện Kỳ Sơn đang xây dựng quy hoạch trồng dong riềng, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa; nghiên cứu công nghệ chế biến miến dong đảm bảo chất lượng ngày càng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái; tăng cường công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm tinh bột, miến dong và phát triển thị trường tiêu thụ thông qua các chương trình hội chợ triển lãm quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh.

Hải Linh


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục