(HBĐT) - Chương trình cho vay trồng rừng và phát triển sản xuất theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP quy định hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình người Kinh nghèo đang sinh sống tại các xã có điều kiện KT-XH khó khăn được cho vay không cần tài sản bảo đảm để trồng rừng sản xuất, phát triển chăn nuôi với lãi suất 1,2%/năm.


Hộ nghèo xã Định Cư (Lạc Sơn) được vay vốn từ chương trình đầu tư trồng rừng sản xuất.

Đặc biệt, căn cứ thiết kế, dự toán trồng rừng, các hộ có thể được hỗ trợ vay vốn không cần tài sản bảo đảm phần giá trị đầu tư còn lại từ Ngân hàng CSXH tối đa 15 triệu đồng/ha với lãi suất 1,2%/năm (từ khi trồng đến khi khai thác tính theo chu kỳ kinh doanh của loài cây trồng nhưng không quá 20 năm).
Đến hết tháng 10, doanh số cho vay chương trình này đạt 10.085 triệu đồng với 209 lượt khách hàng vay vốn, đưa tổng dư nợ chương trình đạt 21.961 triệu đồng, với 500 khách hàng còn dư nợ.

Hiện, các phòng giao dịch phối hợp với địa phương hướng dẫn cụ thể về quy trình nghiệp vụ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận và thực hiện các thủ tục, hồ sơ vay vốn khi có nhu cầu.

*Vốn chính sách hỗ trợ xây mới gần 21 nghìn ngôi nhà cho hộ nghèo

Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH tỉnh, thực hiện chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến hết năm 2012, tỉnh đã hoàn thành giai đoạn 1 của chương trình. Trong giai đoạn này đã cho vay 136.202 triệu đồng, xây dựng được 17.063 căn nhà cho hộ nghèo, đáp ứng đủ nhu cầu vốn của các hộ được phê duyệt cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Dư nợ chương trình đạt 119.267 triệu đồng, với 15.060 khách hàng còn dư nợ.

Thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở giai đoạn 2, đến hết tháng 10/2019, doanh số cho vay đạt 10.575 triệu đồng, với 423 lượt khách hàng vay vốn. Dư nợ chương trình đạt 99.209 triệu đồng, với 3.979 khách hàng còn dư nợ.

Như vậy, đến nay, nguồn vốn của Ngân hàng CSXH đã trợ giúp 20.997 hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố, thoát khỏi cảnh nhà tạm bợ. Qua đánh giá, Ngân hàng CSXH đáp ứng đủ nhu cầu vốn của các hộ được phê duyệt cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. 

Huyện Lạc thủy: Dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên 287 tỷ đồng

Theo Ngân hàng CSXH huyện Lạc Thủy, đến hết tháng 10, doanh số cho vay từ đầu năm đạt trên 81.263 triệu đồng, với 2.141 lượt khách hàng vay vốn; doanh số thu nợ đạt 64.676 triệu đồng; doanh số xóa nợ 42 triệu đồng.
Hiện, Ngân hàng CSXH huyện thực hiện 17 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 287,055 tỷ đồng; nợ quá hạn 320 triệu đồng, chiếm 0,1% tổng dư nợ. Toàn huyện có 215 tổ tiết kiệm và vay vốn với 7.624 thành viên. Bình quân mỗi tổ có 35 thành viên và quản lý 1.335 triệu đồng/tổ. 100% số tổ thực hiện việc huy động và gửi tiết kiệm, 100% thành viên của tổ tham gia gửi tiết kiệm với số dư tiền gửi tiết kiệm 23.364 triệu đồng.

Nhìn chung, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, vốn vay được đầu tư kịp thời, đáp ứng cơ bản các nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng cường an sinh xã hội tại địa bàn.
 

             Đ.T

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục