(HBĐT) - LTS: Với sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) trên toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 (15/3), phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó Giám đốc Sở Công Thương về vấn đề này. Sau đây là nội dung:


Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm rõ xuất xứ, nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX Hà Phong, khu I, thị trấn Cao Phong (Cao Phong).

P.V: Xin đồng chí cho biết sự ra đời cũng như ý nghĩa Ngày Quyền của NTD 15/3?

Đồng chí Hoàng Đức Chính: Ngày 15/3 hàng năm được Liên Hợp quốc chính thức tuyên bố là Ngày Quyền của NTD trên toàn thế giới. Ngày Quyền của NTD được ra đời nhằm cổ vũ cho những quyền cơ bản của NTD, phản đối các hành vi vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của NTD, qua đó đề cao vai trò, vị thế của NTD, đẩy mạnh công cuộc bảo vệ NTD. Tại nước ta, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lấy ngày 15/3 hàng năm là ngày Quyền của NTD Việt Nam tại Quyết định số 1035, ngày 10/7/2015.

Ngày Quyền của NTD được tổ chức khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Bên cạnh đó, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi NTD. Tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của NTD.

P.V: Thưa đồng chí, với chủ đề Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2020 là "Bảo vệ NTD trong thương mại điện tử”, tỉnh đã triển khai thực hiện những hoạt động cụ thể nào để hưởng ứng?

Đồng chí Hoàng Đức Chính: Hiện nay, khi mua hàng trực tuyến, một số NTD mua phải hàng giả, hàng nhái, nhưng vì tâm lý e ngại đã không lên tiếng, không phản ánh đến cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi chính đáng. Trước những vấn đề nảy sinh từ thương mại điện tử, việc nghiêm túc thực hiện, triển khai, phối hợp có hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu website thương mại điện tử trong việc bảo vệ NTD được Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng. Do đó "Bảo vệ NTD trong thương mại điện tử” là chủ đề Bộ Công Thương lựa chọn để triển khai Ngày Quyền của NTD Việt Nam trong năm nay. 

Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh và Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 06, ngày 10/1/2020 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2020 trên địa bàn tỉnh. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về việc rà soát, điều chỉnh hoạt động hưởng ứng ngày 15/3. Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe cho người dân theo chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Công Thương đã báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh về việc điều chỉnh Kế hoạch số 06, ngày 10/1/2020.

Theo đó, năm nay sẽ không tổ chức lễ mít tinh Ngày Quyền của NTD Việt Nam 15/3, thay vào đó, Sở tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trực tuyến trên các trang điện tử, treo băng rôn, khẩu hiệu như: Phổ biến trực tuyến các quy định của pháp luật liên quan đến quyền của NTD trên website của Sở Công Thương; in, treo băng rôn, khẩu hiệu tại một số cơ quan, tổ chức, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, tuyến đường chính, địa điểm công cộng, khu dân cư và các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; tăng thời gian tuyên truyền, cổ động bằng ô tô có loa, panô, cờ phướn tại các huyện, thành phố: tổ chức cho hội viên Hội Bảo vệ NTD phối hợp với đoàn viên Công đoàn ngành Công Thương, đoàn viên Chi đoàn Sở Công Thương tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về quyền của NTD tại một số chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu dân cư trên địa bàn TP Hòa Bình; sao in đĩa tuyên truyền, cổ động Ngày Quyền của NTD Việt Nam gửi các huyện, thành phố, Hội Bảo vệ NTD tỉnh, một số chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống các cửa hàng xăng dầu.

Trên cơ sở đó, ngày 3/3/2020, Sở Công Thương đã ban hành Văn bản số 258, 259 gửi UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp về thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động, treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2020. Đồng thời, cũng theo Kế hoạch số 06 của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, cơ quan có liên quan đã ban hành các kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ NTD. 

Việc phát triển các hình thức thương mại hiện đại, trong đó có thương mại điện tử là xu thế tất yếu của thế giới, nhất là khi chúng ta đang bước vào cuộc Cách mạng 4.0 và trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, để hình thức thương mại điện tử được phát triển rất cần sự chung tay vào cuộc của các nhà quản lý, nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ môi trường mạng, môi trường thanh toán và NTD… để hình thức thương mại này ngày càng lành mạnh, minh bạch, góp phần quan trọng vào sự phát triển của hoạt động thương mại trong giai đoạn hiện nay. 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn  đồng chí!

Thu Hằng (TH)

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục