Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 2-6 khẳng định, việc tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đề nghị thanh toán 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng và các phụ lục hợp đồng đã ký. Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật.


Chạy thử trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: NG.NAM)

Theo thông báo của Bộ GTVT, hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng quan tâm tới Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải; trong đó có nội dung tổng thầu dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đến nay các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng, chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với tổng thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của dự án.

Lãnh đạo của Ban QLDA đường sắt, Bộ GTVT cho biết, "Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12-5-2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ”.

Tại cuộc họp này tổng thầu kiến nghị, "chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án”. Đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng. Hiện nay, Ban QLDA đường sắt đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Trên cơ sở ý kiến của tổng thầu, Ban QLDA đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của tổng thầu, tuy nhiên, việc tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban QLDA đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban QLDA đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với tổng thầu dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của tổng thầu và các đơn vị tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành dự án.

Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Huyện Lương Sơn có 182 dự án đầu tư 

(HBĐT) - Huyện Lương Sơn đã triển khai các giải pháp cụ thể cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp nhà đầu tư triển sản xuất, kinh doanh.

Tháng 5, kim ngạch xuất khẩu tăng 32,5% so với tháng trước

(HBĐT) - Trong tháng 5/2020, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát ở trong nước; các nước dần mở cửa lại nền kinh tế. Do vậy, hoạt  động xuất, nhập khẩu dần được phục hồi. 

Tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong Lâm Sơn

(HBĐT) - Trước năm 1990, người dân xã Lâm Sơn (Lương Sơn) đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Mật ong Lâm Sơn thơm ngon nổi tiếng bởi chất lượng tốt, giá thành hợp lý, tư thương khắp nơi tới thu mua. Nuôi ong lấy mật giúp nhiều hộ thoát nghèo. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, mật ong Lâm Sơn khó tiêu thụ. 

Giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 741 tỷ đồng

(HBĐT) - Kế hoạch vốn đầu tư nguồn NSNN năm 2020 của tỉnh ta là 4.554,8 tỷ đồng, trong đó số vốn giao chi tiết trong kế hoạch đầu tư công là 3.948,8 tỷ đồng, đã phân bổ và thông báo chi tiết đến từng dự án số vốn 3.722,6 tỷ đồng; số vốn chưa giao chi tiết 226,2 tỷ đồng.

Cơ hội dài hạn trong thu hút đầu tư nước ngoài

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã có những dấu hiệu chuyển dịch từ các nước sang Việt Nam từ năm 2019, với mức 28% về số dự án, 7,1% về vốn đăng ký và 6,7% về vốn thực hiện so với năm 2018. Cùng với đó, số lượng các đoàn sang làm việc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong năm 2019 cũng tăng khoảng 30%. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi trong những tháng đầu năm 2020.

Triển vọng từ đề án phát triển rừng sản xuất bền vững

(HBĐT) - Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có trên 73 nghìn ha rừng trồng sản xuất, trong đó, khoảng 20 nghìn ha rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC, chiếm 27% diện tích rừng trồng hiện có; cung cấp nguyên liệu cho sản xuất, chế biến, khẳng định lợi ích kinh tế từ rừng, góp phần duy trì độ che phủ rừng toàn tỉnh trên 51%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục