(HBĐT) - Lại thêm một vụ thu hoạch nữa đến với bà con trồng dưa ở Kim Bôi. Vụ dưa năm nay được mùa, được giá. Dọc đường 12B đoạn qua các xã có diện tích trồng dưa lớn của huyện, nông dân đang khẩn trương thu hoạch, thương lái các nơi dập dìu về thu mua. Dưa năm nay sai quả, đẹp và đều hơn so với năm trước. Đầu ra thuận lợi, giá cả cũng có phần ổn định hơn. Có nhiều hộ thu hoạch 4 - 5 tạ quả/ngày, thu về hàng triệu đồng.


 Dưa chuột được bày bán ở cạnh đường 12B, phục vụ người dân địa phương và khách đi đường. Ảnh chụp trên địa bàn xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi). 

Sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của những người trồng dưa ở Kim Bôi. Họ bắt đầu công việc thu hoạch dưa từ lúc tờ mờ sáng. Những ngày này, các hộ trồng dưa phải dậy từ 3 - 4h, soi đèn ra ruộng dưa thu hoạch để kịp giao cho thương lái trước 5h kẻo lỡ buổi chợ. Giao buôn một phần, số còn lại bà con bày bán ngay cạnh đường 12B. Nhờ đất đai phù hợp, mưa thuận gió hòa cùng với kinh nghiệm trồng dưa từ nhiều năm, dưa năm nay sai và đều quả, bán được giá hơn. Giá dưa ở thời điểm đầu vụ bán lẻ tại ruộng được 15.000 đồng/kg, khi vào vụ, mã dưa đẹp được 10.000 đồng/kg, số ít quả ngắn, mẫu mã không đẹp, bà con bán rẻ hơn, khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg.

Theo chân chị Bùi Thị Anh, xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng vào ruộng dưa, lứa lớn hơn đã cho thu hoạch, đến những quả đang bao tử và rất nhiều hoa đang trong quá trình đậu quả. Nhanh tay hái những quả dưa chuột bỏ vào sọt gánh ra đường để kịp giao cho thương lái đang chờ sẵn, chị Bùi Thị Anh chia sẻ: Năm nay, gia đình tôi trồng được trên 1.000m2 giống dưa nếp thơm. Những năm trước, gia đình tôi và nhiều hộ xung quanh rủ nhau trồng giống dưa lai cho quả to, năng suất cao hơn so với dưa ta, nhưng dưa mới vỏ không giòn, vị không đậm đà bằng dưa nếp ta dẫn đến khách không ưa chuộng, khó bán. Năm nay, bà con chuyển hẳn sang trồng dưa nếp. Mặc dù năng suất không cao bằng giống dưa mới, nhưng thị trường tiêu thụ rộng, giá cả cũng cao và ổn định hơn. Nhà tôi hiện đang bắt đầu thu hoạch, tôi đã bán được 40kg rồi. Số còn lại thương lái cũng đặt cọc để vài hôm nữa đến lấy.

Đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Trong vụ dưa xuân năm 2021, tổng diện tích dưa chuột của huyện là 360ha, nhiều hơn so với năm ngoái gần 100ha. Tập trung ở các xã Sào Báy, Nam Thượng, Vĩnh Đồng, Đú Sáng, Kim Lập. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên năng suất đạt cao hơn so với năm trước, dự kiến đạt khoảng 20 tấn/ha. Hiện nay, bà con đã thu hoạch được 1/3 diện tích. Số lượng dưa thu hoạch chủ yếu được các tư thương từ TP Hoà Bình và một số tỉnh lân cận như: Hà Nam, Ninh Bình và TP Hà Nội đến tận ruộng dưa thu mua. Phong trào trồng dưa chuột được người dân hưởng ứng từ nhiều năm nay và đang được nhân rộng tại nhiều xã trên địa bàn huyện, góp phần tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay tình hình tiêu thụ dưa vẫn phụ thuộc nhiều vào thương lái. Đa số diện tích dưa được lái buôn đến thu mua tại vườn hoặc những hộ dân có phương tiện thì mang đi các nơi giao cho khách. Một số hộ chọn cách bày ra bán lẻ tại đường 12B phục vụ cho người đi đường và người dân địa phương chứ chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người dân và doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm.


Khánh Linh

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục