(HBĐT) - Đến nay, huyện Lạc Sơn là địa phương có tổng dư nợ tín dụng chính sách cao nhất tỉnh. Nhờ vốn chính sách mà nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách đã đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vượt lên đói nghèo.


Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lạc Sơn giải ngân vốn chính sách cho các hộ dân xã Tân Mỹ.

Một ngày trung tuần tháng 4, chúng tôi cùng cán bộ Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện đến giải ngân vốn vay cho các hộ vay của xã Tân Mỹ. Đợt này, tại xã Tân Mỹ, NHCSXH giải ngân trên 700 triệu đồng để các hộ vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng công trình góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Anh Quách Ngọc Tấn, xóm Mặc là một trong những hộ được vay vốn ưu đãi trong lần giải ngân này. Ngay từ sáng sớm, anh Tấn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo hướng dẫn của tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đến điểm giao dịch xã để làm thủ tục nhận tiền. Thuộc diện hộ nghèo, gia đình anh Tấn được NHCSXH cho vay 40 triệu đồng. Số tiền này, gia đình anh dùng để đầu tư mua 2 con trâu sinh sản. Sau 30 phút chờ đợi, anh Tấn được nhận đủ số tiền với niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt.

"Trên địa bàn xóm, nhiều hộ đã chuyển đổi đất ruộng sang trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều năm nay, gia đình tôi cũng duy trì nuôi trâu nhưng chỉ có từ 1 - 2 con nên chưa đem lại thu nhập ổn định. Từ lâu, gia đình mong muốn mua thêm trâu để nuôi nhưng chưa có vốn. Nhờ được NHCSXH tạo điều kiện, tôi sẽ dùng số tiền này để mua thêm 2 con trâu. Vợ chồng tôi tập trung trồng cỏ để chăn nuôi trâu sinh sản, chứ không đi làm ăn xa nữa” - anh Tấn chia sẻ.

Theo ông Bùi Văn Phong, Tổ trưởng tổ TK&VV xóm Mặc, xóm có 2 tổ TK&VV, tổ do ông Phong quản lý có tổng dư nợ trên 700 triệu đồng, với 23 hộ vay vốn; tổ còn lại có dư nợ trên 1 tỷ đồng. Những năm qua, vốn chính sách đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của xóm, bà con vay vốn tập trung đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Buổi giao dịch hôm nay, tổ ông Phong có 1 tổ viên tất toán khoản vay và 2 tổ viên mới được giải ngân mỗi hộ 40 triệu đồng. "Là xóm phát triển chăn nuôi trâu, bò mạnh nhất xã, có được điều này nhờ bà con được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH. Từ sử dụng vốn chính sách hiệu quả, nhiều hộ không những thoát nghèo mà còn phát triển kinh tế khá giả. Mấy năm trở lại đây, bà con vay vốn chủ yếu để phát triển chăn nuôi và xây dựng công trình phụ đảm bảo vệ sinh” - ông Phong cho biết.

Qua trao đổi với đồng chí Bùi Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, được biết: Hiện nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt trên 15 tỷ đồng. Trước đây, xã còn nhiều nhà tạm, tỷ lệ hộ nghèo cao, chất lượng cuộc sống của người dân ở mức thấp. Nhờ các chương trình vay vốn đa dạng của NHCSXH, đến nay, xã đã xóa được nhà tạm, bà con xây dựng công trình vệ sinh đảm bảo. Nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích nên thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Năm 2015, xã có trên 35% hộ nghèo, hiện giảm còn 7,4%. Mặc dù đã về đích nông thôn mới nhưng đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết, nhu cầu được tiếp cận vốn chính sách để phát triển chăn nuôi của người dân xã Tân Mỹ còn rất cao.

Trên địa bàn toàn huyện, đồng chí Trần Quốc Lập, Giám đốc PGD NHCSXH huyện cho biết: Đến hết năm 2020, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn đạt gần 441 tỷ đồng, với 16 chương trình cho vay. Từ vốn chính sách đã tạo việc làm cho 215 lao động; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 53 ngôi nhà cho hộ nghèo, trên 1.400 công trình nước sạch và vệ sinh đạt chuẩn; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 11,87%. Trong quý I/2021, PGD NHCSXH huyện tiếp tục huy động nguồn vốn, giải ngân kịp thời vốn vay đến các đối tượng thụ hưởng, với doanh số cho vay đạt trên 26 tỷ đồng. Hiện, PGD NHCSXH huyện tập trung giải ngân vốn vay, đây là kênh quan trọng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục