(HBĐT) - Vụ thu hoạch nhãn năm nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) mạnh dạn đưa sản phẩm OCOP 3 sao nhãn Sơn Thủy lên một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: Sendo.vn, Shopee.vn, VoSo.vn… Qua đó, mở rộng kênh tiêu thụ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tạo điều kiện cho việc phát triển, nâng tầm giá trị để nhãn Sơn Thủy đủ sức cạnh tranh với các nông sản xuất khẩu khác.


Nhân viên Viettel Post hướng dẫn thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy (Kim Bôi) thực hành đăng bán sản phẩm và theo dõi đơn hàng trên sàn thương mại điện tử VoSo.vn.

Xã Xuân Thủy trồng khoảng 140 ha nhãn, trong đó có khoảng 70 ha đang thu hoạch. Nhãn Sơn Thủy được tiêu thụ tại một số tỉnh, thành phố trong nước. Năm 2020 đã xuất khẩu sang Trung Quốc.

Năm nay, dịch Covid-19 khiến hoạt động vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn nên nhãn Sơn Thủy không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Nhãn được tiêu thụ chủ yếu qua kênh truyền thống là thông qua tư thương thu mua trực tiếp, giá bán từ 7.000 - 10.000 đồng/ kg. Ngoài ra, năm nay, HTX Sơn Thủy chủ động đưa nhãn lên các sàn TMĐT. Việc mở rộng kênh tiêu thụ giúp nông dân tiêu thụ nhãn tốt, không xảy ra tình trạng nhãn bị ùn ứ không tiêu thụ được. Đến cuối tháng 8, nhãn Sơn Thủy cơ bản đã tiêu thụ hết.

Ông Bùi Văn Miển, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy cho biết: 34 ha nhãn của HTX được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nên đáp ứng được yêu cầu của các sàn TMĐT về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, để lên được sàn TMĐT còn phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về quy cách đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc. Để thuận lợi cho việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, HTX cử một thành viên có trình độ công nghệ thông tin phụ trách đăng tải, cập nhật thông tin và check đơn hàng thường xuyên. Hiện, khó khăn chúng tôi gặp phải là cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ, không phải thành viên nào của HTX cũng có điện thoại thông minh, hoặc sử dụng thành thạo điện thoại thông minh để livestream bán hàng. Song, tất cả thành viên HTX đều tích cực trau dồi kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT với kỳ vọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; giúp HTX kết nối với nhiều doanh nghiệp uy tín.

Đặc biệt, bán hàng trên sàn TMĐT giúp kết nối trực tiếp người tiêu dùng với HTX, xóa bỏ nhiều khâu trung gian, giảm chi phí. Vụ nhãn năm nay, các thành viên HTX bán nhãn trực tiếp cho tư thương với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/ kg, nhưng khi lên sàn thương mại VoSo.vn, 1 combo 5 kg nhãn được bán với giá 150.000 đồng.

Là người tiên phong trồng nhãn tại Xuân Thủy, ông Bùi Văn Lực, xóm Khoang chia sẻ: Vườn nhãn rộng 2,5 ha của gia đình tôi đã được 23 năm tuổi. 100% diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy giá bán rẻ hơn mọi năm nhưng chúng tôi rất phấn khởi khi đặc sản của quê hương Mường Động được lên nhiều sàn TMĐT. Nhân viên Viettel Post trực tiếp xuống vườn hướng dẫn cụ thể cho từng hộ thành viên cách mở gian hàng, tối ưu hóa gian hàng, chụp ảnh sản phẩm, đăng bán sản phẩm, theo dõi đơn, cách đóng gói, bảo quản, vận chuyển nhãn đi các tỉnh, thành phố. Các thành viên HTX tích cực trau dồi kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng bán hàng, tư vấn cho khách hàng.

Mặc dù còn một số khó khăn và sản lượng tiêu thụ trên các sàn TMĐT chưa cao nhưng lợi ích sàn TMĐT đem lại đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh là rất lớn. Việc đưa nhãn lên sàn TMĐT không chỉ giúp tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ, mà đây là hướng đi mới để nông dân có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần thực hiện chuyển đổi số nông nghiệp. Thời gian tới, HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, quyết tâm tạo dựng uy tín và khẳng định thương hiệu nhãn Sơn Thủy trên sàn TMĐT.


Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Cấp chứng chỉ nghề chăn nuôi cho 26 lao động nông thôn

(HBĐT) - Ngày 24/8, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lạc Sơn đã tổ chức bế giảng lớp đào tạo nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm tại xã Bình Hẻm.

Giữ gìn và phát triển thương hiệu na dai Đồng Bong

(HBĐT) - Na được trồng trên địa bàn xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) cách đây khoảng 20 năm. Việc lựa chọn giống phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đã tạo ra sản phẩm na dai Đồng Bong nức tiếng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Cuối năm 2020, na dai Đồng Bong được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, đây là tín hiệu vui nhưng cũng là thách thức đối với chính quyền địa phương cũng như các hộ trồng na trong việc giữ vững và phát triển thương hiệu.

Huyện Cao Phong hướng tới mục tiêu huyện nông thôn mới

(HBĐT) -Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ huyện Cao Phong lần thứ XXVIII đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Cao Phong trở thành huyện nông thôn mới (NTM). Hướng tới mục tiêu quan trọng này, ngay từ những tháng đầu năm 2021, các xã, thị trấn tích cực triển khai các chương trình hành động (CTHĐ) trọng tâm thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện. Trong quá trình triển khai thể hiện rõ quyết tâm, tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu.

Huyện Cao Phong tiếp tục triển khai “mục tiêu kép”

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Cao Phong tích cực chỉ đạo, đôn đốc thực hiện "mục tiêu kép”: Vừa tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa chú trọng triển khai các giải pháp phát triển toàn diện KT-XH. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quyết tâm đồng hành của các tầng lớp Nhân dân, huyện đã bước đầu thực hiện tốt "mục tiêu kép”, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong phát triển KT-XH 7 tháng đầu năm 2021.

Huyện Cao Phong: Thực hiện hiệu quả thu hút đầu tư giai đoạn 2021 - 2025

(HBĐT) - Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tập trung nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh, từng bước hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng; nâng cao hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án. Đó là 3 khâu đột phá được BCH Đảng bộ huyện Cao Phong quán triệt tại Nghị quyết số 02-NQ/HU về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025.

Huyện Lương Sơn: Nhãn gặp khó đầu ra do ảnh hưởng dịch Covid-19

(HBĐT) - Nếu như mọi năm, thời điểm này, nhiều chủ vườn nhãn ở xã Cao Sơn (Lương Sơn) rộ mùa thu hoạch thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhãn đến kỳ thu hoạch mà không có tư thương đến thu mua khiến nhiều nông dân rơi vào tình cảnh "đứng ngồi không yên”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục