Tìm hướng tiêu thụ sản phẩm OCOP để thích ứng với tình hình dịch bệnh
Thứ sáu, 12/11/2021 | 8:51:23 Sáng
(HBĐT) - Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương bị ảnh hưởng phải tạm dừng tổ chức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Nhằm tiếp sức giúp chủ thể tìm đầu ra cho sản phẩm, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương linh hoạt triển khai thực hiện công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua kết nối trực tiếp, trực tuyến và qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP 4 sao cam quà tặng cao cấp trên sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn.
UBND tỉnh đã ban hành phương án, kế hoạch tiêu thụ nông sản chủ lực trong tình hình dịch bệnh Covid-19; kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn... Bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã phối hợp các sở, ngành liên quan hỗ trợ chủ thể OCOP lên các sàn TMĐT như Voso.vn của Viettel Post, Postmart.vn của Vietnam Post. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được đăng bán trên sàn TMĐT như: Nhãn Sơn Thủy (Kim Bôi); cam Cao Phong; bưởi đỏ, rau su su của Tân Lạc; na, trứng gà, chè của Lạc Thủy...
Lạc Thủy là địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Đến thời điểm hiện tại, huyện có 6/10 sản phẩm OCOP được bán trên sàn TMĐT Posmart.vn, gồm: Chè sông Bôi, chủ thể Công ty TNHH hai thành viên Sông Bôi; cam Chung Hường, chủ thể nhà vườn Chương Hường, xã Phú Nghĩa; na Đồng Bong của HTX dịch vụ nông nghiệp Đồng Tâm; thanh long ruột đỏ, chủ thể HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà; trứng gà Ngọc Hân, chủ thể HTX Nam Sơn. Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện, các sản phẩm OCOP của huyện sau khi được đăng bán trên sàn TMTĐ Postmart.vn được người tiêu dùng trong nước biết đến, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã. Các chủ thể OCOP nắm vững quy trình, kỹ năng đăng sản phẩm lên sàn TMĐT; kỹ năng tư vấn, bán hàng trên sàn TMĐT được cải thiện. Nhờ vậy, số lượng các đơn hàng bán trên sàn TMĐT ngày càng tăng.
Ông Bùi Văn Miển, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy (Kim Bôi) chia sẻ: Vụ nhãn năm nay tưởng chừng là vụ mùa khó khăn đối với HTX. Song, với sự hỗ trợ của Bưu điện tỉnh và Viettel Post, các thành viên HTX đã tích cực đưa sản phẩm lên 2 sàn TMĐT Voso.vn và Postmart.vn. Để thuận lợi cho việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, HTX cử 1 thành viên có trình độ công nghệ thông tin phụ trách đăng tải, cập nhật thông tin và check đơn hàng thường xuyên. Các thành viên nghiêm túc tuân thủ quy cách đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc và thực hiện livestream bán hàng. Bán hàng trên sàn TMĐT giúp HTX kết nối trực tiếp người tiêu dùng, xóa bỏ nhiều khâu trung gian, giảm chi phí. Vụ nhãn năm nay, các thành viên HTX bán nhãn trực tiếp cho tư thương với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg, nhưng khi lên sàn TMĐT bán được giá cao gấp đôi.
Cùng với hoạt động đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, các chủ thể OCOP còn nỗ lực triển khai bán hàng trên các trang mạng như zalo, facebook, tham gia hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến toàn quốc như: Chương trình diễn đàn kết nối nông sản 970, kết nối nông sản - san sẻ yêu thương vượt qua đại dịch, kết nối tiêu thụ hàng Việt trong bối cảnh dịch bệnh... Qua các chương trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tiếp cận với hệ thống phân phối và người tiêu dùng; tìm đối tác hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm hỗ trợ nhau khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.
Thời gian tới, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành nông nghiệp cùng các đơn vị, địa phương sẽ tích cực phối hợp hỗ trợ các chủ thể OCOP đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các điểm du lịch trên cả nước.
(HBĐT) - Trước hàng loạt khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT) là trăn trở lớn của cấp ủy, chính quyền tỉnh. Trong khi đó, dự báo phát triển KT-XH thời gian tới còn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi mà tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, giúp DN phục hồi "sức khỏe" để thúc đẩy sản xuất - kinh doanh (SX-KD) cũng như cần "thông tuyến" cho các dự án đầu tư đã, đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo.
(HBĐT) - Từ tháng 4 - 10/2021, Hội Nông dân (HND) tỉnh xây dựng và triển khai mô hình "chi hội nông dân nghề nghiệp, hợp tác xã (HTX) chăn nuôi gà thịt” tại xã Mỵ Hòa (Kim Bôi). Đến nay, mô hình đã, đang phát triển ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần thúc đẩy sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, quy mô lớn, bền vững; tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.
Việc sớm khôi phục đường bay quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo niềm tin với bạn bè thế giới khi Việt Nam đang từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh.
(HBĐT) - Sáng 10/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp củng cố, giữ vững và nâng cao các tiêu chí TP Hòa Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh chủ trì hội nghị.
(HBĐT) - Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15, ngày 19/10/2021 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, ng) nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số; quảng cáo số.
(HBĐT) - Ngày 9/11, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh ban hành Công văn số 220/CV-BCH về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại mùa Đông 2021-2022.